213
/
146505
Trung tâm IOC ở Bắc Giang - "Bộ não" điều hành thông minh
trung-tam-ioc-o-bac-giang-bo-nao-dieu-hanh-thong-minh
news

Trung tâm IOC ở Bắc Giang - "Bộ não" điều hành thông minh

Thứ 7, 29/04/2023 | 09:21:22
2,208 lượt xem

Tỉnh Bắc Giang vừa đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) với kỳ vọng trở thành “bộ não số” hội tụ dữ liệu của các lĩnh vực KT-XH trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp công tác quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo chủ động và thuận tiện hơn; nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Đầu tư 6 hệ thống nội bộ

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, nhiều năm qua, tỉnh Bắc Giang đã tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, ứng dụng số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Trong đó triển khai Trung tâm IOC là nhiệm vụ quan trọng. Sau khi hoàn thành tổng thể, Trung tâm sẽ phát huy vai trò là hệ thống nền tảng, cốt lõi phục vụ cho sự hình thành một đô thị thông minh tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông vận hành hệ thống phản ánh hiện trường tỉnh Bắc Giang.

Hiện nay, Trung tâm IOC đã đầu tư 6 hệ thống phần mềm nội bộ gồm: Chỉ đạo điều hành; tích hợp Dashboard; tổng hợp thông tin KT-XH; thông tin phản ánh hiện trường; ứng dụng trên thiết bị di động dành cho người dân, doanh nghiệp; ứng dụng trên thiết bị di động cho cán bộ, công chức. 

Ngoài ra còn có một phần mềm thương mại là hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ các đối tượng sử dụng ứng dụng chuyển đổi số và đô thị thông minh (Chatbot). Đây là những hệ thống thiết yếu cho phép theo dõi, giám sát, phân tích, dự báo các chỉ tiêu KT-XH của tỉnh; tiếp nhận, điều phối, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Qua đó hỗ trợ tích cực công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và người dân được tham gia tương tác với cơ quan nhà nước.

Một trong những hệ thống trọng yếu của Trung tâm IOC là hệ thống thông tin phản ánh hiện trường - kênh tương tác giữa người dân và cơ quan nhà nước. Mới đây, UBND tỉnh đã thành lập tổ vận hành hệ thống với 43 thành viên là cán bộ của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, TP. 

Thông qua trang web (pakn.bacgiang.gov.vn), ứng dụng BacGiang-C trên điện thoại di động, facebook, zalo OA, người dân dễ dàng phản ánh các vấn đề trong đời sống xã hội (trừ các thông tin khiếu nại, tố cáo) như: Tình trạng mất an ninh trật tự, vi phạm quy định về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường... Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ trong tổ sẽ phân loại và chuyển đến từng cơ quan, đơn vị xử lý theo thẩm quyền và giám sát kết quả xử lý.

Theo bà Trần Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông), hiện nay hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đang được triển khai ở phường Ngô Quyền, từ ngày 1/5 sẽ thực hiện đồng bộ trên địa bàn TP Bắc Giang. 

Để người dân biết và tích cực sử dụng, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng clip hướng dẫn quy trình thực hiện đăng tải trên các nền tảng xã hội và tập huấn cho thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng phường Ngô Quyền. Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng quản trị, tiếp nhận, phân loại và xử lý phản ánh, kiến nghị cho thành viên tổ vận hành.

Đối với hệ thống tổng hợp thông tin KT-XH, hiện đã cập nhật hơn 100 chỉ tiêu thống kê. Tổ vận hành hệ thống cũng được tỉnh thành lập, do đồng chí Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ trưởng; chủ động rà soát, điều chỉnh và cập nhật dữ liệu bảo đảm quy định, đáp ứng yêu cầu cung cấp bức tranh toàn diện về tình hình KT-XH của tỉnh qua hệ thống.

Đẩy nhanh tiến độ, kết nối các dữ liệu chuyên ngành

Sau thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của nhiều địa phương trong nước, Bắc Giang đã bước đầu đưa vào vận hành Trung tâm IOC tỉnh. Trung tâm hoạt động dựa trên hạ tầng tài nguyên máy chủ và các thiết bị của Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông. Cùng đó được bố trí phòng vật lý riêng biệt tại trụ sở UBND tỉnh với hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm: Màn hình hiển thị lớn với 12 màn hình ghép; máy tính, bảng điều hành; camera giám sát, hệ thống đường truyền, âm thanh phục vụ.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng BacGiang-C trên điện thoại di động.

Theo ông Phạm Văn Đà, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, bước đầu vận hành, Trung tâm IOC của tỉnh đã đáp ứng yêu cầu cơ bản nhất, cung cấp một số thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên đây mới là giai đoạn đầu nên để vận hành trơn tru, hiệu quả rõ nét thì cần thời gian hoàn thiện. 

Theo kế hoạch, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bắc Giang được vận hành 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 (từ ngày 1/3 đến ngày 31/5/2023) vận hành hệ thống thông tin phản ánh hiện trường và ứng dụng trên thiết bị di động dành cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Bắc Giang; các hệ thống khác thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/6/2023) vận hành toàn bộ các hệ thống phần mềm đã được đầu tư trong IOC Bắc Giang (bao gồm cả phần mềm thương mại).

Trước mắt, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư là các đơn vị được giao chủ trì từng phần việc theo phân công của Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục cập nhật các số liệu, thông tin liên quan. Trong tương lai, sẽ tích hợp, bổ sung cơ sở dữ liệu từ tất cả các ngành như: Giáo dục, y tế, tài nguyên môi trường, camera an ninh, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính...

Đô thị thông minh cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; nếu người dân và doanh nghiệp tham gia tích cực, tương tác với hệ thống thì tính khả thi của chương trình ngày càng cao. Do vậy UBND tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng hệ thống phản ánh kiến nghị hiện trường, ứng dụng trên thiết bị di động dành cho người dân, doanh nghiệp một cách tích cực, mục tiêu xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp. 

Các cơ quan chuyên môn, UBND huyện, TP nâng cao trách nhiệm trong tiếp nhận, xử lý ý kiến do nhân dân gửi đến. UBND tỉnh sớm ban hành quy chế vận hành, khai thác sử dụng hệ thống IOC tỉnh, bảo đảm phát huy hiệu quả.

Theo Vy Nguyên/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/khoa-hoc-cong-nghe/403694/trung-tam-ioc-o-bac-giang-bo-nao-dieu-hanh-thong-minh.html

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
693 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
695 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
834 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,206 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,253 lượt xem