213
/
145435
Bộ TT-TT sẽ tập trung kiểm tra thuật toán của TikTok
bo-tt-tt-se-tap-trung-kiem-tra-thuat-toan-cua-tiktok
news

Bộ TT-TT sẽ tập trung kiểm tra thuật toán của TikTok

Thứ 7, 08/04/2023 | 08:22:21
2,151 lượt xem

Đây là thông tin được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình - thông tin điện tử (PTTH-TTĐT) thuộc Bộ TT-TT, chia sẻ liên quan các sai phạm của TikTok tại Việt Nam cũng như lần kiểm tra toàn diện TikTok vào tháng 5 tới.

Theo Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, việc TikTok sử dụng thuật toán phân phối nội dung rất rộng ảnh hưởng tới người xem, mạng xã hội. Ông Lê Quang Tự Do cho hay: "Hệ lụy lớn nhất từ sự quản lý lỏng lẻo của TikTok là tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội; khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc; tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; nội dung vi phạm bản quyền tràn lan".

Bộ TT-TT đã phát triển công cụ, kỹ thuật để rà quét, phát hiện và xử lý thông tin vi phạm. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tự Do, các nền tảng mạng xã hội sử dụng thuật toán như TikTok đang "lách" để bộ công cụ không thể tự động rà quét, phát hiện vi phạm khiến công tác xử lý vi phạm trên TikTok gặp khó khăn.

Đại diện Cục PTTH-TTĐT cũng thừa nhận hiện nay công cụ rà quét không chỉ của Việt Nam mà các nước trên thế giới đều đang gặp khó trong việc rà quét, phát hiện nội dung trên các nền tảng video ngắn, nhất là trên nền tảng TikTok bởi thuật toán của họ hướng đến đối tượng, rất cá nhân hóa.

Ngày 7.4, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam, cho biết đã nhận được thông báo từ Cục PTTH-TTĐT từ tháng 2 về việc sẽ có đoàn thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch đến làm việc với TikTok tại Việt Nam trong quý 2. "Đây sẽ là cơ hội lớn để TikTok lắng nghe các góp ý từ Chính phủ để có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai", ông Thanh nói.

"Rất khó để biết được TikTok có bao nhiêu nội dung vi phạm pháp luật, bao nhiêu nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước; trong khi đó với Facebook và YouTube chúng tôi tính toán được, đánh giá nhiều lần từ nhiều năm nay", ông Lê Quang Tự Do nhận định.

Trước những sai phạm của TikTok, Bộ TT-TT sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông… để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. "Đầu tháng 5, Bộ TT-TT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như: Bộ Công thương, Bộ VH-TT-DL, Bộ Công an, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính)… kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Lần kiểm tra này sẽ tập trung vào kiểm tra cách thức, quy trình thuật toán phân phối nội dung, tại sao lại phân phối toàn nội dung gây hại, trở thành "trend" như vậy", ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét, bao gồm cả hình ảnh, video; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok shop tại Việt Nam…

Theo Thu Hằng/Thanh niên

https://thanhnien.vn/bo-tt-tt-se-tap-trung-kiem-tra-thuat-toan-cua-tiktok-185230408011751903.htm

  • Từ khóa

Tấn công mạng vào công ty tài chính, chứng khoán tại Việt Nam đang gia tăng

17,1 triệu vụ lây nhiễm mã độc vào hệ thống mạng thông qua các tập tin và thiết bị có thể tháo rời, đặc biệt hơn 36.000 vụ lừa đảo tài chính nhắm vào các...
19:02 - 07/05/2024
271 lượt xem

Apple và Samsung thống trị danh sách top 10 doanh số smartphone

Apple và Samsung là những nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất trong quý 1/2024 khi cùng nhau chiếm giữ mọi vị trí trong danh sách top 10 về doanh số của...
16:09 - 07/05/2024
344 lượt xem

VinFast và ON Energy ký hợp tác ứng dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

Vừa qua, Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng...
14:40 - 07/05/2024
357 lượt xem

Microsoft ưu tiên cuộc chiến chống các cuộc tấn công mạng

Trước các cuộc tấn công mạng lớn hiện nay, Microsoft đang nỗ lực hết sức để tăng cường bảo mật trên các sản phẩm và dịch vụ của mình.
11:12 - 07/05/2024
464 lượt xem

Những cách giúp cai nghiện smartphone

Nghiện smartphone là nguyên nhân sâu xa thường xuyên gây ra những vấn đề về sức khỏe như ngủ kém, thậm chí là tâm trạng chán nản hay trầm cảm.
09:33 - 07/05/2024
504 lượt xem