213
/
145136
Thị trường ngành game tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển
thi-truong-nganh-game-tai-viet-nam-con-nhieu-tiem-nang-phat-trien
news

Thị trường ngành game tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển

Thứ 2, 03/04/2023 | 10:47:30
2,082 lượt xem

Tuy có tốc độ tăng trưởng rất cao so với mặt bằng chung thế giới, song doanh thu game di động trong năm 2022 tại Việt Nam chỉ đạt 507 triệu USD trong tổng số 54,6 triệu người chơi.

Báo cáo của Newzoo tính đến tháng 11.2022 cho thấy quy mô ngành game toàn cầu đạt 184,4 tỉ USD, với doanh thu ngành game di động ước tính đạt 92,2 tỉ USD và chiếm khoảng 50% thị phần. Trong số này, một số khu vực nổi bật có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022 gồm Mỹ La tinh, Trung Đông, Đài Loan & Hồng Kong, Đông Nam Á.

Thị trường ngành game tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển - Ảnh 1.

Doanh thu ngành game tại Việt Nam đạt khoảng 507 triệu USD và 54,6 triệu người chơi

Doanh thu game di động tại thị trường Đông Nam Á đạt 4,5 tỉ USD, chỉ sau Mỹ La tinh với mức tăng trưởng trung bình dự kiến khoảng 7,4% trong giai đoạn 2020 - 2025, cao hơn nhiều so với mức trung bình ngành game di động toàn cầu là 3%/năm.

Mặc dù xếp thứ ba về doanh thu trong năm 2022 khi đạt 507 triệu USD từ 54,6 triệu người chơi, nhưng quy mô doanh thu game di động ở thị trường Việt Nam vẫn còn duy trì khoảng cách khá xa so với Thái Lan - vốn đạt doanh thu 763 triệu USD với 38,3 triệu người chơi. Khoảng cách chênh lệch sẽ tiếp tục đến năm 2025 và doanh thu tại Việt Nam chiếm tỉ lệ khiêm tốn so với tổng doanh thu ngành game ở Đông Nam Á.

Điều này được cho là bắt nguồn từ một số chính sách khác biệt tại thị trường game di động Việt Nam so với các quốc gia Đông Nam Á còn lại. Nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Kinh tế số Malaysia (MDEC) cho biết, ba yếu tố giúp thúc đẩy thành công của game di động tại Malaysia, Indonesia và Singapore bắt nguồn từ sự hỗ trợ của Chính phủ; hợp tác mạnh mẽ của hiệp hội ngành game và sự sôi nổi của cộng đồng lập trình game. Trong khi đó tại Philippines, ba yếu tố thúc đẩy sự phát triển gồm hoạt động sôi nổi của hiệp hội ngành game; cộng đồng lập trình game và sự hiện diện của những studio game nước ngoài. Riêng Thái Lan, hạ tầng đóng vai trò cực kì quan trọng cho sự phát triển của ngành game, bên cạnh yếu tố hiệp hội ngành game và cộng đồng lập trình game.

Cơ hội và thách thức

Đánh giá về lợi thế của các đơn vị game tại Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết Việt Nam đang có lợi thế khi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, có thể kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Ngay cả các nước lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ cũng đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Thị trường ngành game tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển - Ảnh 2.

Bộ TT-TT hiện đang xây dựng các chiến lược nhằm giúp phát triển ngành game tại Việt Nam

"Nhân lực làm game của Việt Nam có năng lực tốt, chuyên môn lập trình tốt, chăm chỉ, siêng năng chịu khó. Một lập trình viên Việt thậm chí có thể tự làm sản phẩm từ A đến Z, vì vậy các start-up game ở Việt Nam rất thuận lợi để phát triển. Chỉ cần một nhóm 2-3 người, có ý tưởng và kết nối được sự đầu tư là có thể phát triển được một game. Thực tế có nhiều game như vậy đã thành công", ông Lê Quang Tự Do chia sẻ.

Dẫu vậy, ông Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game di động tại Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, với hạn chế lớn nhất là các doanh nghiệp chưa đi cùng nhau. Ông cho biết: "Trong 10 năm qua, ngành game Việt Nam chọn cách đi một mình để đi nhanh nên chỉ có một vài doanh nghiệp phát triển, còn cộng đồng game thì không. Vì không đi cùng nhau nên ngày càng gặp nhiều khó khăn".

Cùng vì không đi cùng nhau nên các doanh nghiệp đã không tận dụng được lợi thế của nhau. Kết quả là, người Việt hầu hết chơi game nước ngoài, còn doanh nghiệp Việt sản xuất game lại không phải cho người chơi trong nước mà cho nước ngoài.

Bên cạnh đó còn có những bất cập đối với ngành game như việc Bộ Tài chính dự kiến đưa Thuế tiêu thụ đặc biệt vào game online, hay sự phát triển của ngành game nói riêng và internet nói chung rất nhanh, rất mạnh nhưng chính sách thì chưa theo kịp..

Từ những hạn chế vừa nêu, ông Lê Quang Tự Do cho biết Bộ TT-TT đang xây dựng chiến lược phát triển ngành game. Điều này bao gồm thành lập liên minh game; thay đổi định kiến để xã hội thấy rằng ngành game đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; và kêu gọi các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia cơ hội đầu tư hợp tác tại Việt Nam.

Cũng theo ông, Bộ TT-TT đang làm việc chặt chẽ với các bộ ngành khác để có những hỗ trợ ưu tiên phát triển ngành game. Đầu tiên là bỏ các loại thuế không hợp lý, thứ hai là có các chính sách thí điểm hỗ trợ như Sandbox, và thứ ba là trình Chính phủ Nghị định mới về quản lý game, trong đó kiến nghị bỏ các giấy phép, thủ tục hành chính rườm rà để các doanh nghiệp game thuận lợi hơn trong việc phát triển.

Liên quan đến các game nước ngoài thu tiền của người chơi Việt ngày càng dễ dàng như hiện nay, Bộ TT-TT hiện đang đấu tranh với Google Play và App Store để gỡ các game lậu và game không phép.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/thi-truong-nganh-game-tai-viet-nam-con-nhieu-tiem-nang-phat-trien-185230401235840266.htm

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
126 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,372 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,355 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,510 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,872 lượt xem