213
/
145014
Elon Musk và giới công nghệ kêu gọi tạm ngừng cuộc đua phát triển AI
elon-musk-va-gioi-cong-nghe-keu-goi-tam-ngung-cuoc-dua-phat-trien-ai
news

Elon Musk và giới công nghệ kêu gọi tạm ngừng cuộc đua phát triển AI

Thứ 5, 30/03/2023 | 12:30:21
2,114 lượt xem

Nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghệ tạm ngừng cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) ít nhất 6 tháng do những rủi ro nghiêm trọng mà công nghệ này có thể gây ra cho loài người và xã hội.

Elon Musk và giới công nghệ kêu gọi tạm ngừng cuộc đua phát triển AI - 1

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk (Ảnh: Reuters).

Hơn 1.100 nhà nghiên cứu, lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ đã ký tên vào một thư kiến nghị mở, trong đó kêu gọi ngừng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của OpenAI. Trong số những người ký tên vào thư có nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla và SpaceX Elon Musk, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak.

Họ lập luận: "Các hệ thống AI với trí thông minh cạnh tranh với con người có thể gây ra rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại". Họ cũng chỉ ra rằng, công nghệ phát triển quá nhanh chóng nên được lên kế hoạch và quản lý với nguồn lực và sự lưu tâm tương xứng thay vì cho phép một cuộc chạy đua mất kiểm soát.

Lá thư khuyến nghị, cuộc chạy đua phát triển AI nên tạm ngừng trong khi những người hoạt động trong lĩnh vực này lập ra một bộ giao thức an toàn chung trong việc thiết kế và phát triển AI và được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia độc lập bên ngoài.

"Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực, và rủi ro của chúng sẽ có thể kiểm soát được", thư kiến nghị nêu rõ.

Các nhà phát triển AI phải làm cho các hệ thống hiện đại ngày nay trở nên chính xác, an toàn, dễ hiểu, minh bạch, mạnh mẽ, phù hợp, đáng tin cậy và trung thành hơn. Nếu những nhà phát triển không thể kiểm soát được, chính phủ phải can thiệp vào, lập ra các cơ quan quản trị và quản lý để ngăn chặn rủi ro.

Từ lâu, tỷ phú Musk đã cảnh báo về những rủi ro mà AI có thể gây ra. Ông từng dự đoán, máy móc với trí thông minh vượt xa con người sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Cuộc đua phát triển AI ngày càng nóng, dẫn đầu xu thế là OpenAI, Microsoft, Google, trong khi IBM, Amazon, Baidu, Tencent và thậm chí các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng phát triển các công nghệ tương tự.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/elon-musk-va-gioi-cong-nghe-keu-goi-tam-ngung-cuoc-dua-phat-trien-ai-20230330090822433.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,225 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,223 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,366 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,738 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,802 lượt xem