205
/
103132
Bắc Giang: Tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân
bac-giang-tiep-tuc-quan-tam-nang-cao-doi-song-vat-chat-tinh-than-cua-nguoi-dan
news

Bắc Giang: Tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân

Thứ 4, 06/01/2021 | 16:12:27
834 lượt xem

Sáng 6/1, tại Trung tâm hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”(TDĐKXDĐSVH), giai đoạn 2000-2020 và năm 2020.

Tới dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Thị Thu Hồng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn, Trưởng BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghiêm Xuân Hưởng; Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lương Đức Thắng, Phó Chánh Văn phòng BCĐ T.Ư phong trào TDĐKXDĐSVH. 

Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị tổng kết. 

Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị tổng kết. 

Lan tỏa giá trị văn hóa

Trong 20 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, BCĐ phong trào ở các cấp, phong trào TDĐKXDĐSVH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành nền tảng vững chắc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu tại hội nghị tổng kết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu tại hội nghị tổng kết.

Các phong trào và cuộc vận động như: Xây dựng “Người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến; xây dựng gia đình văn hóa; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Học tập, lao động sáng tạo”…được triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả đáng tự hào. Qua đó góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đoàn kết phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào, giai đoạn 2000-2020.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào, giai đoạn 2000-2020.

Từ 615 thôn, tổ dân phố văn hóa năm 2000 (tỷ lệ 25,8%), đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 1.618 thôn, tổ dân phố văn hóa (chiếm tỷ lệ 76%), trong đó có 938 thôn, tổ dân phố giữ vững danh hiệu văn hóa từ 5 năm liên tục trở lên. Toàn tỉnh có 2.072 nhà văn hóa (NVH) thôn, đạt tỷ lệ 97,3%, trong đó có 1.756 NVH đạt chuẩn theo quy định, đạt tỷ lệ 82,3%. 

Đại diện lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các tập thể, cá nhân.

Đại diện lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các tập thể, cá nhân.

Tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 89,7%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa là 73%; 122/184 xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (đạt tỷ lệ 66,3%), 22/25 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đạt tỷ lệ 88%).

Trong 20 năm qua đã có hàng nghìn tập thể, cá nhân được nhận Huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào trên nhiều lĩnh vực.

Bám sát cơ sở, nhân rộng điển hình 

Giai đoạn 2020-2025, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh đề ra mục tiêu: 100% cấp ủy đảng, chính quyền cấp huyện, xã có văn bản chỉ đạo thực hiện Phong trào. 100% các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh về công tác xây dựng Phong trào được cụ thể hóa và phổ biến, triển khai kịp thời đến các thôn, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để thực hiện. Duy trì tỷ lệ gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa hàng năm đạt từ 80-85%, bảo đảm thực chất. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào, giai đoạn 2000-2020.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào, giai đoạn 2000-2020.

Đến năm 2025, nâng tỷ lệ xã chuẩn văn hóa nông thôn mới đạt 80%, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đạt 90%. Xây dựng tiêu chí, bình xét, tôn vinh các mô hình văn hóa tiêu biểu. Hằng năm, mỗi huyện, thành phố xây dựng được từ 5% “Gia đình văn hóa” tiêu biểu, từ 10% “Thôn, tổ dân phố văn hóa” tiêu biểu trở lên; toàn tỉnh xây dựng được từ 10% “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” tiêu biểu trở lên… 

Từ năm 2021, hai năm một lần cấp tỉnh tổ chức bình chọn và vinh danh “Người Bắc Giang tiêu biểu” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với biểu dương, khen thưởng “Gia đình văn hóa” tiêu biểu để tạo sức lan tỏa và động lực phấn đấu nâng cao chất lượng Phong trào… Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân điển hình đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện phong trào như: Vai trò của các cấp công đoàn trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động hưởng ứng Phong trào; kinh nghiệm giữ vững, phát huy danh hiệu thôn văn hóa; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; công tác tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP Bắc Giang…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn và Lương Đức Thắng biểu dương những kết quả thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong 20 năm qua. Các đồng chí cho rằng, đây là phong trào "xương sống", có sức sống mãnh liệt nhất, ý nghĩa nhất, sâu rộng nhất trong các phong trào của T.Ư, tỉnh triển khai suốt 20 năm qua. Trong đó chủ thể chính hướng đến là nhân dân với mục đích không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; xây dựng môi trường sống văn hóa, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Những bước phát triển ngoạn mục của tỉnh Bắc Giang 20 năm qua có đóng góp rất lớn từ phong trào này. 

Các đồng chí đề nghị, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp tiếp tục quán triệt các văn bản của T.Ư, tỉnh về xây dựng phát triển văn hóa. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền sao cho hiệu quả để đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng. Thường xuyên bám sát cơ sở, phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm hay để nhân rộng. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào.

Đổi mới hoạt động của BCĐ phong trào các cấp; nâng cao năng lực công tác tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn; tạo cơ chế để phát huy, gắn trách nhiệm của các thành viên BCĐ đối với địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách. Quan tâm xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm khích lệ, động viên đối với những cán bộ làm công tác này; tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân; Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 246 tập thể, cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, giai đoạn 2000-2020 và năm 2020. 

Theo Công Doanh/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/350426/bac-giang-tiep-tuc-quan-tam-nang-cao-doi-song-vat-chat-tinh-than-cua-nguoi-dan.html

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
278 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
396 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
410 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
916 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
1,002 lượt xem