205
/
153133
Tổng thống Mỹ Joe Biden và "mối duyên" với Việt Nam
tong-thong-my-joe-biden-va-moi-duyen-voi-viet-nam
news

Tổng thống Mỹ Joe Biden và "mối duyên" với Việt Nam

Thứ 6, 08/09/2023 | 10:59:27
2,131 lượt xem

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từng có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc quan trọng, Phu nhân ông Joe Biden từng thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Joseph R. Biden, Jr. sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11-9-2023.

Hai nhà lãnh đạo đã từng có những cuộc gặp gỡ quan trọng khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ từ ngày 6 đến ngày 10-7-2015 theo lời mời của Chính phủ Mỹ.

Đây là chuyến thăm chuyến thăm lịch sử khi lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đến Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và mối duyên với Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Joe Biden (trên cương vị Phó Tổng thống) bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm chính thức Mỹ tháng 7-2015 theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ông Bùi Thế Giang, khi đó là Vụ trưởng Vụ Tây Âu - Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, nhấn mạnh quan sát từ bên ngoài, ai cũng có thể thấy Tổng Bí thư được tiếp đón về mặt lễ tân rất trọng thị, theo nghi thức cấp chính thức dành đón nguyên thủ những quốc gia đồng minh, thân thiết của Mỹ sang thăm nước này. Đặc biệt, Tổng Bí thư ta là chính khách nước ngoài duy nhất chỉ mang chức danh thủ lĩnh chính đảng chứ không mang chức danh người đứng đầu nhà nước có hội đàm chính thức với Tổng thống Mỹ trong phòng Bầu Dục (nơi chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia) từ kết thúc Chiến tranh lạnh đến nay.

Bất kỳ ai theo dõi quan hệ Việt - Mỹ cũng đều phải lấy làm ngạc nhiên về việc cuộc hội đàm và gặp gỡ báo chí của hai vị lãnh đạo cao nhất của hai nước kéo dài gần 95 phút (dự kiến ban đầu chỉ khoảng 45 phút) và về việc thành phần dự hội đàm có cả Phó Tổng thống Joe Biden (hiếm khi cả Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ cùng dự hội đàm với lãnh đạo nước ngoài).

Cuộc hội đàm có nội dung rất thực chất, đề cập tất cả lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ hai nước, lại diễn ra trong không khí rất xây dựng, thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau và đặc biệt là rất thân tình, ít tính xã giao, cũng không đọc văn bản chuẩn bị sẵn. Ví dụ: Khi trao đổi về việc mỗi quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đều phải điều chỉnh luật pháp, thể chế của mình để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định vừa có được tối đa lợi ích từ hiệp định, Tổng Bí thư đề nghị Mỹ và 10 đối tác còn lại của TPP cần thông cảm và chấp nhận thời gian chuyển tiếp linh hoạt hơn với Việt Nam vì Việt Nam mỗi năm chỉ họp Quốc hội 2 lần, mỗi lần khoảng 1 tháng nên có rất nhiều việc phải làm, nhiều luật phải sửa đổi, xây dựng, nhiều vấn đề của đất nước phải cho ý kiến... Phó Tổng thống Joe Biden nói: "Thế thì quốc hội Mỹ nên học tập Việt Nam rồi; quốc hội Mỹ họp quanh năm suốt tháng". Không khí trao đổi thoải mái như vậy là lý do quan trọng khiến cuộc hội đàm kéo dài hơn dự kiến.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra rất thành công với sự đón tiếp rất trọng thị của phía Mỹ và không khí cuộc hội đàm rất thẳng thắn, chân thành. Đó là chưa kể một "động thái" lễ tân rất lý thú nữa là việc phía Mỹ chủ động thu xếp để Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì tiệc chiêu đãi sau hội đàm (dự kiến ban đầu là Ngoại trưởng John Kerry chủ trì, như đối với hầu hết các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo nước ngoài khác).

Tham dự buổi tiệc có 250 đại biểu, gồm nhiều chính khách, quan chức, đại diện các tổ chức xã hội, doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và mối duyên với Việt Nam - Ảnh 4.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden cùng nâng ly tại cuộc chiêu đãi trọng thể của Chính phủ Mỹ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Phó Tổng thống Joe Biden bày tỏ vinh dự được thay mặt Chính phủ Mỹ chủ trì buổi Chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó Tổng thống Joe Biden cho rằng các nội dung trao đổi rất thẳng thắn, cởi mở và thực chất trong cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama thể hiện đầy đủ, sâu sắc tầm nhìn về định hướng phát triển quan hệ Việt Nam-Mỹ trong thời gian tới. Phó Tổng thống Joe Biden đánh giá cao kết quả phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa; cho rằng quan hệ hai nước đã đi đúng hướng, phù hợp với bối cảnh tình hình thế giới và nhu cầu thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Phó Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh và đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học, khắc phục hậu quả chiến tranh, an ninh, quốc phòng; khẳng định lạc quan về tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Kết thúc bài phát biểu tại cuộc chiêu đãi, Phó Tổng thống Joe Biden đã dẫn câu thơ trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du để bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam, như ông phát biểu là "chúc cho một tương lai hợp tác không còn giới hạn nào giữa hai nước chúng ta".

"Khi nghe Phó Tổng thống Joe Biden lẩy Kiều vào cuối bài phát biểu, trước khi nâng ly trong tiệc chiêu đãi sau hội đàm: "Đại thi hào Việt Nam Nguyễn Du từng viết: "Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời" mà quả thật sương đang tan và mây đang vén" thì có lẽ tất cả những người dự tiệc đều bất ngờ và xúc động. Tôi không nghĩ ông Biden thuộc Kiều nhưng việc đưa Kiều vào phát biểu của ông Biden chứng tỏ phía Mỹ có những người tham mưu giỏi, thiện chí và lãnh đạo Mỹ cũng có ý chí chính trị, thiện chí và tầm nhìn để chấp nhận ý kiến tham mưu đó" - ông Bùi Thế Giang kể.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và mối duyên với Việt Nam - Ảnh 5.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Joe Biden tại buổi chiêu đãi trọng thể của Chính phủ Mỹ hôm 7-7-2015. Ảnh: TWITTER

Đặc biệt, cũng cùng năm 2015, bà Jill Biden, Phu nhân Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong chuyến công du châu Á đã tới thăm Niệt Nam vào các ngày 19, 20-7.

Theo Người Lao Động

https://nld.com.vn/chinh-tri/tong-thong-my-joe-biden-va-moi-duyen-voi-viet-nam-20230908074340113.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hòa!

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Tây Ninh có tốc độ phát triển nhanh, khí hậu ôn hòa, dư địa đất đai, văn hoá phong phú, người dân nơi đây cần cù, sáng...
19:19 - 05/05/2024
66 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.
16:00 - 05/05/2024
150 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ,...
15:01 - 05/05/2024
175 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ

Sáng 5.5, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3, nhằm triển khai thực hiện...
14:28 - 05/05/2024
162 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: 'Bùn - máu và hoa'

Đến tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi được trải nghiệm trong không gian ngập tràn sắc đỏ và thấu hiểu dòng chữ 'Bùn -...
09:02 - 05/05/2024
312 lượt xem