205
/
141831
Chủ tịch TPHCM tự nhận giảm bậc thi đua vì giải ngân đầu tư công thấp
chu-tich-tphcm-tu-nhan-giam-bac-thi-dua-vi-giai-ngan-dau-tu-cong-thap
news

Chủ tịch TPHCM tự nhận giảm bậc thi đua vì giải ngân đầu tư công thấp

Thứ 4, 01/02/2023 | 14:54:16
2,145 lượt xem

Tính đến nay, TPHCM mới giải ngân gần 70% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Chủ tịch UBND thành phố tự nhận giảm bậc thi đua vì những hạn chế trong giải ngân đầu tư công.

Tại hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội diễn ra sáng 1/2, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, tiếp tục đề cập tới những hạn chế về công tác giải ngân đầu tư công của địa phương. Đây cũng là một trong những phần việc mà TPHCM cần tập trung quyết liệt trong năm tới, nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế.

Tính đến hiện tại, dù đã thực hiện nhiều giải pháp, TPHCM mới giải ngân đạt gần 70% tổng số vốn được giao theo kế hoạch. Những đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân thấp tập trung ở các ban lớn liên quan tới giao thông, đường sắt đô thị, một số địa phương. Đặc biệt, có chủ đầu tư giải ngân chỉ 0 đồng trong năm qua.

Chủ tịch TPHCM tự nhận giảm bậc thi đua vì giải ngân đầu tư công thấp - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, tại hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

"Vấn đề xử lý ngay là tôi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc sở phụ trách đầu tư công, các trưởng ban, người đứng đầu của chủ đầu tư các dự án giải ngân 0 đồng không được xếp loại xuất sắc của năm. Tôi cũng tự nhận giảm bậc thi đua", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền thành phố chỉ đạo tăng cường việc thi đua trong giải ngân đầu tư công trong năm 2023. Các đơn vị cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật về đầu tư công nhằm dẫn dắt đầu tư xã hội.

Ông Phan Văn Mãi thông tin thêm, vệt dài khó khăn, thách thức của TPHCM từ quý IV/2022 đang tiếp tục kéo tới tháng 1/2023. Theo tình hình thực tế, những khó khăn này sẽ tiếp tục còn diễn ra trong tháng 2/2023 và chỉ có thể dịu đi trong quý II/2023 nếu TPHCM ứng phó tốt.

Chủ tịch TPHCM tự nhận giảm bậc thi đua vì giải ngân đầu tư công thấp - 2

Lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tham dự hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

"Đà suy giảm còn kéo dài. Trong tháng I/2023, chúng ta cần hành động để rút ngắn thời gian nhằm sớm phục hồi lại, cần quyết liệt trong giải ngân đầu tư công để dẫn dắt đầu tư xã hội", ông Phan Văn Mãi định hướng.

Đối với các dự án đầu tư công đã được phân bổ vốn, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu chủ đầu tư có kế hoạch triển khai ngay. Đến cuối tháng 2, các đơn vị báo cáo lại thời gian giải ngân xong và nếu chưa làm rõ thì vốn sẽ được điều chuyển sang các dự án khác.

Sở KH&ĐT cần lên danh mục các dự án dự phòng, phối hợp chủ đầu tư để chuẩn bị xong hồ sơ. Trong tháng 3, UBND TPHCM sẽ đề nghị HĐND thành phố mở kỳ họp chuyên đề để kịp phân bổ vốn trong nửa đầu năm 2023.

Chủ tịch TPHCM tự nhận giảm bậc thi đua vì giải ngân đầu tư công thấp - 3

Những khó khăn về kinh tế tại TPHCM được dự đoán tiếp tục kéo dài (Ảnh: H.K.).

Đánh giá về tình hình chăm lo Tết Nguyên đán 2023, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhìn nhận, một điểm mới của địa phương trong năm nay là không tổ chức các đoàn chúc tết lãnh đạo, các đơn vị. Thay vào đó, mỗi cơ quan đều tập trung vào các công việc cần thiết.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cũng phân tích, việc các chỉ tiêu về kinh tế của TPHCM giảm trong tháng 1 là có căn cứ. Điều quan trọng là địa phương cần xem lại vì sao cả nước đều tăng nhưng chỉ riêng TPHCM suy giảm.

Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM đã ký văn bản khẩn gửi các sở, ban, ngành, địa phương về việc đánh giá, xếp loại và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong thực hiện giải ngân đầu tư công.

Chính quyền thành phố sẽ phân loại các cơ quan, đơn vị theo tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2022 và có hình thức đánh giá tương ứng.

Đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 dưới 30%, thủ trưởng sẽ không được xem xét, đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ năm, không xem xét giải quyết thu nhập tăng thêm trong quý IV. Tập thể lãnh đạo các đơn vị này cũng không được xem xét tặng bằng khen của UBND TPHCM và các bộ, ngành Trung ương.

Đối với cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân đầu tư công 30-50% năm 2022, thủ trưởng sẽ không được xem xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm, chỉ xem xét giải quyết thu nhập tăng thêm quý IV ở mức hoàn thành nhiệm vụ và không được xem xét tặng bằng khen của UBND TPHCM, các bộ, ngành Trung ương. Tùy vào tỷ lệ giải ngân đầu tư công, UBND TPHCM cũng xem xét, có văn bản phê bình thủ trưởng các đơn vị này.

Đối với cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân đầu tư công 51-79%, thủ trưởng đơn vị được xem xét nhiệm vụ năm ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, được giải quyết thu nhập tăng thêm quý IV và được xem xét tặng bằng khen của UBND TPHCM và các bộ, ngành Trung ương.

Thủ trưởng của các đơn vị có tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2022 từ 80% trở lên sẽ được xem xét, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm, được xem xét giải quyết thu nhập tăng thêm quý IV và xem xét tặng bằng khen của thành phố, các bộ, ngành Trung ương.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-tphcm-tu-nhan-giam-bac-thi-dua-vi-giai-ngan-dau-tu-cong-thap-20230201125607745.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hòa!

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Tây Ninh có tốc độ phát triển nhanh, khí hậu ôn hòa, dư địa đất đai, văn hoá phong phú, người dân nơi đây cần cù, sáng...
19:19 - 05/05/2024
136 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.
16:00 - 05/05/2024
221 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ,...
15:01 - 05/05/2024
246 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ

Sáng 5.5, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3, nhằm triển khai thực hiện...
14:28 - 05/05/2024
214 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: 'Bùn - máu và hoa'

Đến tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi được trải nghiệm trong không gian ngập tràn sắc đỏ và thấu hiểu dòng chữ 'Bùn -...
09:02 - 05/05/2024
368 lượt xem