205
/
136904
Quốc hội lại "nóng" với vấn đề nguồn cung, giá xăng dầu
quoc-hoi-lai-nong-voi-van-de-nguon-cung-gia-xang-dau
news

Quốc hội lại "nóng" với vấn đề nguồn cung, giá xăng dầu

Thứ 5, 27/10/2022 | 14:41:11
1,963 lượt xem

Đại biểu Quốc hội cho rằng, giá xăng dầu trong thời gian tới có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó, cần xem xét, quyết định cắt giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho rằng, vấn đề thị trường xăng dầu bị đứt gãy chuỗi cung ứng một số nơi. Mặc dù, Bộ Công Thương đã tích cực vào cuộc nhưng chúng ta cần sớm khắc phục, rút ra bài học kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng tương tự. Trong thời gian tới cần xem xét rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.

Theo ông Ngân, giá xăng dầu trong thời gian tới có thể tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, Quốc hội cần ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cắt giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát lạm phát một cách nhanh nhạy nhất.

Quốc hội lại nóng với vấn đề nguồn cung, giá xăng dầu - 1

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) (Ảnh: Quốc Chính).

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) cho biết, tình hình thiếu hụt xăng dầu xảy ở nước ta, nhất là ở TPHCM và khu vực phía Nam vừa qua cho thấy sự lúng túng trong điều hành, xử lý tình huống này của các bộ, ngành liên quan trong trách nhiệm quản lý Nhà nước.

Từ việc quy định tính đúng, tính đủ đối với giá xăng dầu, đến việc điều tiết nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối, cần được xử lý kịp thời.

Quốc hội lại nóng với vấn đề nguồn cung, giá xăng dầu - 2

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) (Ảnh: Quốc Chính).

Theo bà Bé, những vấn đề trên đã khiến người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tình trạng này vẫn còn xảy ra cục bộ ở một số địa phương, chưa được giải quyết dứt điểm.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cũng cho rằng, cần phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp bình ổn giá cả thị trường, khắc phục hạn chế trong điều hành giá xăng để ổn định kinh tế, bảo đảm đời sống người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề xăng dầu, đại biểu Tô Ái Vang (đoàn Sóc Trăng) cho rằng, để khắc phục tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành nghiên cứu tính toán lại giá cơ bản cho phù hợp với thực tế, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa thương nhân đầu mối, doanh nghiệp bán lẻ và người dân.

Đối với doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, đại biểu Vang cho rằng, cần tăng cường nguồn cung cho thị trường để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong cuối năm nay và những tháng đầu năm 2023. 

Theo Trần Kháng/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/quoc-hoi-lai-nong-voi-van-de-nguon-cung-gia-xang-dau-20221027110247416.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hòa!

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Tây Ninh có tốc độ phát triển nhanh, khí hậu ôn hòa, dư địa đất đai, văn hoá phong phú, người dân nơi đây cần cù, sáng...
19:19 - 05/05/2024
201 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.
16:00 - 05/05/2024
288 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ,...
15:01 - 05/05/2024
312 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ

Sáng 5.5, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3, nhằm triển khai thực hiện...
14:28 - 05/05/2024
279 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: 'Bùn - máu và hoa'

Đến tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi được trải nghiệm trong không gian ngập tràn sắc đỏ và thấu hiểu dòng chữ 'Bùn -...
09:02 - 05/05/2024
424 lượt xem