190
/
93553
Nguy cơ chết người khi truyền trắng da giá rẻ
nguy-co-chet-nguoi-khi-truyen-trang-da-gia-re
news

Nguy cơ chết người khi truyền trắng da giá rẻ

Thứ 6, 26/06/2020 | 11:40:04
452 lượt xem

Quá trình tiêm trực tiếp chất làm trắng da vào tĩnh mạch có thể gây sốc phản vệ, không phản ứng kịp thời có thể dẫn đến tử vong sau vài phút.

Bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam, Khoa Da liễu Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết truyền trắng da là tiêm glutathion, ngoài ra còn có thêm acid lipoic, vitamin C... vào tĩnh mạch để làm trắng da nhanh chóng. Đây là phương pháp phổ biến gần đây với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn. 

Glutathion dạng thuốc bôi và viên uống, đã được chứng minh là có hiệu quả, tuy nhiên chưa được thế giới công nhận tác dụng làm trắng. Các cơ quan y tế có thẩm quyền tại Việt Nam cũng chưa cấp phép thực hiện phương pháp này vì chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ về liều lượng sử dụng, tính hiệu quả và tính an toàn về lâu dài.

Bác sĩ Nam cho biết glutathion là chất có tính chống oxy hóa, đồng thời ức chế sự hình thành sắc tố da.

"Sử dụng trong điều trị một số bệnh lý như làm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị ung thư, da bệnh nhân có xu hướng trắng hồng hơn chứ bản chất glutathion không phải là thuốc làm trắng da", bác sĩ Nam nói. 

Đặc biệt, glutathion tinh khiết và chất lượng cao giá rất đắt, không thể sử dụng truyền trắng "đại trà, giá rẻ". Trong khi đó, tại một số cơ sở làm đẹp, một lần truyền giá 10 triệu đồng, kết quả thấy ngay sau ba buổi trị liệu, khách dùng liệu trình 10 buổi còn được khuyến mãi, dẫn đến biến chứng và tai biến. 

Theo bác sĩ, các chất truyền trắng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe. Liều lượng glutathion vẫn chưa được xác định nên việc truyền thuốc theo kinh nghiệm hay truyền miệng có thể dẫn đến vượt quá mức chịu đựng của cơ thể. Khi ấy bệnh nhân có thể bị rối loạn chức năng tuyến giáp, thận. Nguy cơ ung thư da cũng tăng lên do giảm sự bảo vệ từ melanin.

Nhiều trường hợp truyền trắng thực hiện tại cơ sở làm đẹp không phép. Kỹ thuật viên không có chuyên môn, chưa có khả năng xử trí các tình huống cấp cứu, có thể gây sốc phản vệ. Những tình huống này, bệnh nhân nếu không được xử trí kịp thời có thể tử vong chỉ sau vài phút. 

Bác sĩ khuyến cáo, tất cả các chất khi được đưa vào trong cơ thể người qua đường tĩnh mạch đều có khả năng gây ra các phản ứng nguy hiểm. Do đó, dung dịch truyền và thuốc đều phải được nghiên cứu để có bằng chứng về tính an toàn, phải được truyền đúng đường, đúng liều và đúng phương pháp. 

Người có nhu cầu thẩm mỹ cần lựa chọn bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ khám, tư vấn và chỉ định. Kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của ca phẫu thuật. Tuyệt đối không ham thẩm mỹ giá rẻ để tránh tiền mất, tật mang.

Theo Thùy An/VnExpress

https://vnexpress.net/nguy-co-chet-nguoi-khi-truyen-trang-da-gia-re-4120669.html  

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
231 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
782 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,219 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,202 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,195 lượt xem