190
/
79342
Chỉnh sửa gen giúp tiêu diệt virus HIV
chinh-sua-gen-giup-tieu-diet-virus-hiv
news

Chỉnh sửa gen giúp tiêu diệt virus HIV

Thứ 3, 17/09/2019 | 14:31:00
702 lượt xem

Gen CCR5 trong tế bào gốc được làm tê liệt trước khi cấy vào cơ thể, ngăn chặn virus HIV xâm nhập vào tế bào miễn dịch.

Nghiên cứu mới cho thấy chỉnh sửa gene bằng phương pháp Crispr trong điều trị HIV và ung thư là an toàn. Đây là một bước tiến trong hành trình tìm ra phương pháp điều trị HIV không sử dụng thuốc. Sau khi thử nghiệm Crispr chữa HIV cho chuột, các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm đối với con người.

Đầu năm 2016, một người đàn ông 27 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư máu sau hai tuần phát hiện dương tính HIV. Anh may mắn được tham gia vào thử nghiệm lâm sàng xác định mức độ an toàn khi sử dụng công cụ chỉnh sửa gen Crispr điều trị ung thư và HIV trong cùng một phác đồ do nhóm bác sĩ ở Bắc Kinh thực hiện.

Tháng 7/2017, anh được truyền hóa chất và làm xạ trị quét sạch tủy xương, tạo khoảng trống ghép hàng triệu tế bào gốc khỏe mạnh vào cơ thể bằng phương pháp tiêm tĩnh mạch.

Trong lần điều trị này, nhóm nghiên cứu đã chỉnh sửa các tế bào gốc bằng phương pháp Crispr trước khi cấy vào cơ thể anh, làm tê liệt gen CCR5, loại gene quan trọng giúp HIV xâm nhập vào tế bào miễn dịch.

Gen CCR5 giúp virus HIV xâm nhập các tế bào miễn dịch. Ảnh: Wired

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, căn bệnh ung thư đang thuyên giảm, theo báo cáo trên Tạp chí Y dược New England. Những tế bào gốc đã chỉnh sửa sau khi cấy ghép không bị tiêu diệt, tiếp tục cung cấp máu và tế bào miễn dịch cần thiết, một lượng nhỏ vẫn chứa đột biến gene bảo vệ CCR5. Tuy nhiên, lượng tế bào gốc trong cơ thể không đủ để tiêu diệt hoàn toàn virus HIV, anh vẫn dùng thuốc để kiểm soát bệnh.

Đây là lần đầu tiên một bệnh nhân dương tính với HIV được điều trị bằng phương pháp Crispr chỉnh sửa tế bào gốc.  

Theo Lê Hằng/VnExpress

 (Nguồn Wired)

  • Từ khóa

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
259 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
308 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
323 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
411 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
432 lượt xem