190
/
70059
Những triển vọng y tế thế giới được chờ đợi năm 2019
nhung-trien-vong-y-te-the-gioi-duoc-cho-doi-nam-2019
news

Những triển vọng y tế thế giới được chờ đợi năm 2019

Thứ 3, 05/02/2019 | 10:40:22
887 lượt xem

Thay thế thuốc giảm đau, trí tuệ nhân tạo, phẫu thuật robot, liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư... dự báo có nhiều đột phá mới trong 2019.

Bệnh viện Cleveland, Mỹ vừa công bố 10 triển vọng y tế năm 2019. Danh sách này được lựa chọn bởi hội đồng gồm các bác sĩ và nhà khoa học của tổ chức y khoa Cleveland, dẫn đầu là ông Michael Roizen Giám đốc Bệnh viện Cleveland, theo Newsroom.

Liệu pháp thay thế thuốc giảm đau

Với bệnh đau mạn tính, lựa chọn hàng đầu là sử dụng nhóm thuốc giải đau opioid. Các nhà khoa học mong muốn dùng phương pháp thử nghiệm dược động học (cấu trúc di truyền của bệnh nhân) để dự đoán sự chuyển hóa thuốc, bao gồm một số loại thuốc có thể gây nghiện.

Thử nghiệm này được sử dụng để tránh các phản ứng bất lợi và loại bỏ các đơn thuốc không cần thiết, thay thế chúng bằng các loại thuốc hiệu quả hơn

AI trong chăm sóc sức khỏe

Từng được coi là mối đe dọa tương lai đối với loài người, trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một phần của cuộc sống hàng ngày. Trong chăm sóc sức khỏe, AI giúp hỗ trợ quyết định, phân tích hình ảnh và phân loại bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ đưa ra quyết định thông minh hơn về phương pháp chăm sóc, cải thiện chính xác khi xem xét bệnh nhân và giảm bớt sự quá tải.

"Khung giờ vàng" can thiệp đột quỵ cấp tính

Não người bị đột quỵ nếu không được cấp cứu sớm sẽ không thể phục hồi do thiếu lượng máu kéo dài. Năm 2019, các nhà khoa học đã thử nghiệm "khung thời vàng" kéo dài để giảm nguy cơ khuyết tật và tăng cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ trong tương lai.

Tiến bộ trong liệu pháp miễn dịch nhằm điều trị ung thư

Liệu pháp miễn dịch ung thư hay liệu pháp sinh học là một kỹ thuật sử dụng hệ miễn dịch của chính cơ thể người bệnh để điều trị ung thư. Các nhà khoa học đang phát minh các phương pháp điều trị ung thư mới thông qua khái niệm về liệu pháp khớp nối và lập trình tế bào T.

Sản phẩm dành riêng cho bệnh nhân bằng in 3D

Với công nghệ in 3D, các thiết bị y tế có thể phù hợp với thông số kỹ thuật chính xác của bệnh nhân. Được thiết kế để tương thích với giải phẫu tự nhiên, các thiết bị được cơ thể chấp nhận nhiều hơn, tăng sự thoải mái và cải thiện kết quả hoạt động. Công nghệ này đã được sử dụng cho nhiều ca phẫu thuật tim phức tạp, thậm chí ghép mặt.

Thực tế ảo trong giảng dạy y khoa

Việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra môi trường mô phỏng có thể tương tác thực tế như âm thanh, hình ảnh và động học. Hiện, các chương trình thực tế ảo phục vụ cho việc học tập y khoa truyền thống đang được phát triển ở nhiều nơi trên thế giới.

Đổi mới trong phẫu thuật bằng robot

Các ca phẫu thuật đa số được thực hiện nhanh và ít xâm lấn nhất đều nhờ vào robot. Phẫu thuật bằng robot thường có độ chính xác cao, giúp rút ngắn thời gian phục hồi và hạn chế đau sau phẫu thuật.

Công nghệ chẩn đoán đột quỵ

Đột quỵ xuất huyết do máu thoát ra từ mạch máu bị vỡ trong não, chiếm gần 40% trường hợp tử vong do đột quỵ. Nhằm tăng tốc độ chẩn đoán, các chuyên gia đang sử dụng các công nghệ mới như tấm che quét xuất huyết, có thể phát hiện chảy máu trong não.

Thay thế, sửa chữa van hai lá và van ba lá

So với trước đây, phẫu thuật tim hiện nay ít xâm lấn và hiệu quả hơn với những ống nhỏ xuyên qua da, thay thế cho phương pháp phẫu thuật tim hở. Hai phẫu thuật phổ biến được thực hiện theo cách này bao gồm thay thế, sửa chữa van hai lá và van ba lá.

Liệu pháp dựa trên RNA

Dựa trên axit ribonucleic (RNA), các nhà khoa học có khả năng ngăn chặn bất thường di truyền của bệnh nhân trước khi nó được chuyển thành protein hoạt động hoặc không hoạt động. Cơ chế phổ biến và thành công nhất của liệu pháp RNA bao gồm antisense nucleotide và can thiệp RNA. Những liệu pháp mới này đang được kiểm định trong một loạt các bệnh di truyền hiếm gặp.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
365 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
397 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
419 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
507 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
533 lượt xem