190
/
64835
Lựa chọn sản phẩm hữu cơ – xu hướng tiêu dùng thông thái
lua-chon-san-pham-huu-co-xu-huong-tieu-dung-thong-thai
news

Lựa chọn sản phẩm hữu cơ – xu hướng tiêu dùng thông thái

Thứ 6, 31/08/2018 | 13:59:49
4,953 lượt xem

BGTV- Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng các sản phẩm hữu cơ (Organic) đã trở nên phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam bởi những lợi ích và giá trị sức khỏe từ thiên nhiên, trở thành xu hướng mới của nhiều người tiêu dùng do chất lượng sản phẩm tốt, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn.

Các sản phẩm hữu cơ thường có bao bì đơn giản song tập trung vào nâng cao chất lượng và giá trị thật sự của sản phẩm.

Đa dạng từ thực phẩm đến mỹ phẩm

Trong bối cảnh các loại thực phẩm bẩn, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường, nhiều người tiêu dùng đang tìm đến các sản phẩm chất lượng hơn, có nguồn gốc tự nhiên, các sản phẩm hữu cơ vốn được nhận định là an toàn và tốt cho sức khỏe.

Gần 2 tháng qua, chị Nguyễn Thị Hà, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang là khách hàng thường xuyên của một dòng sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ được sản xuất tại Việt Nam. Qua tìm hiểu chị Hà được biết, các sản phẩm hữu cơ có chất lượng cao bởi rất gần với nguồn gốc tự nhiên và đã qua tinh chế, loại bỏ tạp chất, đồng thời quy trình sản xuất và quan trọng hơn cả là chất lượng thật sự đã khiến các sản phẩm tiêu dùng hữu cơ thật sự “thuyết phục” chị Hà cùng nhiều thành viên trong gia đình.

“Được một người bạn tặng một cặp dầu gội hữu cơ ngăn ngừa rụng tóc, mình cũng chỉ dùng thử vì thích mùi sả, bồ kết tự nhiên của sản phẩm chứ cũng không mong sẽ có tác dụng nhiều, nhưng đúng là nhận thấy hiệu quả rõ rệt so với các sản phẩm hóa mỹ phẩm tràn lan trên thị trường, tuy giá mặt hàng có cao hơn so với các loại phổ thông nhưng tốt nên mình cũng thấy đắt sắt ra miếng” – chị Hà chia sẻ.

Theo nhiều người tiêu dùng, bên cạnh chất lượng, cảm quan hàng hóa từ các sản phẩm hữu cơ cũng đã đem đến cho người tiêu dùng sự yên tâm. Các mặt hàng này thường không quá cầu kỳ về bao bì, hình thức, sử dụng bao bì nhãn mác thân thiện với môi trường, dễ tiêu hủy, đặc biệt hơn chất lượng sản phẩm cũng mang đậm “tính tự nhiên”, mộc mạc song rất thân thiện và phù hợp với nhiều người dùng.

Các sản phẩm hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Bên cạnh hóa mỹ phẩm, các loại thực phẩm hữu cơ trên thị trường hiện nay cũng rất đa dạng từ rau củ, thịt cá, đồ đã qua chế biến... Qua khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch có bán thực phẩm hữu cơ, giá của các sản phẩm này thường cao hơn từ 2-3 lần so với giá của thực phẩm bán ngoài chợ truyền thống. Cụ thể, thịt gà 250.000 đồng/kg, cá thu 450.000 đồng/kg, tôm sú 580.000 đồng/kg, giò chả 250.000/kg. 

Theo chị Loan (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) một người chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm hữu cơ lý giải, để có được nguồn thực phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn thì từ khâu nuôi, chăm sóc đến khi giết mổ, bảo quản sẽ phức tạp và khắt khe hơn nhiều so với thực phẩm thông thường. “Nhiều khách hàng ban đầu vẫn còn khá e dè về chất lượng sản phẩm, tuy nhiên khi đã dùng các sản phẩm hữu cơ sẽ thấy khác biệt rõ rệt so với sản phẩm phổ biến trên thị trường bởi mùi vị, giá trị dinh dưỡng và quan trọng hơn cả là rất an toàn, đây cũng được xem là xu hướng tiêu dùng của những khách hàng hướng tới sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe lâu dài” – chị Loan cho biết.

Xu hướng cần được phổ biến

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiêu chuẩn Organic được xem là tiêu chuẩn chất lượng cao cấp nhất hiện nay. Nhờ được chăm sóc, sản xuất hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn không có sự tác động của hóa chất, thuốc kháng sinh, hormone tăng trưởng… do đó từ thực phẩm đến hàng tiêu dùng đều chứa các chất chống oxy hoá, vitamin cùng nhiều dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Tuy mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường những năm gần đây nhưng sản phẩm Organic đang dần chiếm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam.

Có thể thấy, lựa chọn các sản phẩm hữu cơ đang trở thành một trào lưu tiêu dùng hiện đại, sáng suốt từ phía người tiêu dùng cũng như mở ra nhiều cơ hội phát triển đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên những khó khăn không thể “xem nhẹ” như sản xuất khó, vốn đầu tư lớn nhưng kênh tiêu thụ còn hạn chế, giá thành sản phẩm cao hơn 2 – 3 lần sản phẩm thông thường nên chủ yếu đáp ứng nhu cầu cho khách hàng có thu nhập cao cũng trở thành “rào cản” để sản phẩm hữu cơ đến với đông đảo người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hiện nay nước ta chưa có quy định nào cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường, vì thế cần có những biện pháp quản lý góp phần minh bạch thị trường, đảm bảo các sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng đáng “đồng tiền bát gạo”, đồng thời bảo vệ DN, người làm ăn chân chính theo đuổi lĩnh vực này, tránh tình trạng lập lờ trong nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trên thị trường, gây mất lòng tin người tiêu dùng, đưa các sản phẩm hữu cơ trở thành lựa chọn thường xuyên với người dân trong tương lai./.

Minh Anh

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
284 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
337 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
350 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
439 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
461 lượt xem