190
/
55407
Rước bệnh về nhà từ chăn ga vỉa hè
ruoc-benh-ve-nha-tu-chan-ga-via-he
news

Rước bệnh về nhà từ chăn ga vỉa hè

Thứ 3, 28/11/2017 | 11:13:29
1,853 lượt xem

BGTV- Thời tiết trở lạnh khiến cho thị trường các mặt hàng chăn ga gối đệm trở nên “nóng” hơn. Nắm bắt nhu cầu và sức mua tăng cao của người tiêu dùng, tại nhiều vỉa hè trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số xe hàng chở những sản phẩm này bán với giá rẻ “giật mình”.

Hàng không rõ nguồn gốc

Nằm rải rác không cố định, tuy nhiên không khó để bắt gặp những chiếc xe tải “di động” chở chăn ga, gối đệm bày bán tràn lan tại các vỉa hè, những mặt hàng này có giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm chính hãng. Cụ thể chăn giá từ 150.000 - 180.000 đồng/chiếc tùy loại, vỏ chăn trên dưới 120.000 đồng/chiếc, ga 120.000 - 150.000 đồng/chiếc, gối từ 30.000 - 35.000 đồng/chiếc, đệm từ 500.000 - 600.000 đồng/chiếc.

Nhiều người vẫn chủ quan khi sử dụng các loại chăn đệm giá rẻ vỉa hè

Chị Hòa (Dĩnh Trì, TP Bắc Giang) đang chọn họa tiết cho chiếc chăn bông của gia đình trên vỉa hè đoạn đường Xương Giang cho biết: “Nghe nói năm nay rét đậm nên tiện làm về thấy ở đây bán rẻ quá nên tôi rẽ vào mua, cũng chỉ mấy trăm nghìn là được một bộ đầy đủ ga gối chăn rồi, hàng này mà mua của mấy hãng lớn lại tốn 2-3 triệu ngay, mình cứ dùng loại rẻ này còn dễ thay đổi thường xuyên, chán lại mua bộ khác”.

Theo quan sát,  hầu hết các lại chăn, ga, gối đệm được bày bán ở các vỉa hè đều khá giống nhau, màu sắc sặc sỡ, hoa văn họa tiết sơ sài, nhòe nhoẹt, chất liệu vỏ gối, chăn, ga đều từ loại vải tổng hợp, pha nilon nên khi sờ thường cứng và thô ráp, đường chỉ may long lẻo; ruột chăn, gối thường có màu trắng đục và đều không rõ nơi sản xuất, không có túi bao bì để ngăn bụi bẩn, nhiều mặt hàng đổ đống ngay cạnh vỉa hè trên một tấm vải bạt sơ sài. Cá biệt, một số sản phẩm được nhái của các hãng nổi tiếng như Everon thành Everyone, Evenom... Theo tiết lộ của một số chủ hàng, các sản phẩm chăn ga gối đệm giá “siêu rẻ” này đều được sản xuất tại các xưởng gia công ở xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội – đây cũng được xem là “thủ phủ” cung cấp các mặt hàng chăn ga đệm cho các điểm bán tại vỉa hè.

Của rẻ là của ôi ?!

Cũng với tâm lý mua rẻ để được nhiều và có thể thay đổi mẫu mã thường xuyên, chị Nguyễn Thị Xuyến (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) mua cho gia đình 2 bộ ga, vỏ chăn gối tại vỉa hè với giá chỉ 350.000 đồng. Tuy nhiên, ngay khi giặt sạch để sử dụng, chị Xuyến mới “tá hỏa” vì chất lượng vải của các sản phẩm này. “Đường chỉ may chỉ sau một lần giặt đã bung hết, vải cũng nhăn nhúm xù hết bề mặt và phai màu rất nhiều, vì mua ở vỉa hè nên quay lại tìm thì họ cũng đi mất rồi nên chẳng biết kêu ai, cũng may tôi chưa dùng, nhất là với các cháu nhỏ ở nhà không thì chẳng biết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào nữa” – chị Xuyến bức xúc cho biết.

Chất lượng kém, bày bán một cách "sơ sài" thế này là điểm dễ nhận thấy ở các loại chăn ga gối "siêu rẻ"

Là mặt hàng tiếp xúc trực tiếp với da, tác động tới hô hấp và sức khỏe người tiêu dùng, theo chị Lê Thu L (đại lý phân phối sản phẩm chăn ga gối đệm Sông Hồng) trên đường Xương Giang chia sẻ: “Khác với hàng công ty có nhà máy và cách thức sản xuất hiện đại, đảm bảo từ chất liệu đầu vào đến khâu sản xuất, tiệt trùng, bao bì và chế độ bảo hành, các sản phẩm chăn gối vỉa hè giá siêu rẻ thường làm từ loại bông tái sinh nên rất nguy hiểm cho người sử dụng, do có chứa nhiều vi khuẩn, vi rút gây ra một số bệnh như hen suyễn, dị ứng da, nhiều sản phẩm có màu sắc thường sử dụng phẩm nhuộm nên dễ phải, chất vải chủ yếu là polyeste có nhiều hóa chất nên cứng, nằm không thấm mồ hôi, đem lại cảm giác khó chịu, độ bền màu kém. Người sử dụng sau khi mua các loại chăn ga kém chất lượng này về, cho dù giặt sạch sẽ nhưng cũng không thể loại bỏ được hết các vi khuẩn và chất hóa học trong đó nên cũng khó tránh được nguy cơ lây bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, các chuyên gia y tế khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng các loại chăn, ga gối có nguồn gốc, nơi sản xuất rõ ràng, chính hãng với chất lượng đảm bảo, bên cạnh đó nhiều người khi mua các loại chăn đệm dày tại vỉa hè thường không giặt mà sử dụng ngay thật sự rất nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ bởi ngoài chất lượng sản phẩm kém, việc bày bán tại vỉa hè còn rất bắt bụi, biến những sản phẩm này thành “ổ mầm bệnh” gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

 Minh Anh

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
318 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
364 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
382 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
466 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
490 lượt xem