190
/
162066
Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?
co-nen-tu-mua-thuoc-khang-dong-ve-uong-phong-dot-quy
news

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:59:00
1,950 lượt xem

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy hiểm.

Bên lề hội thảo về bệnh thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch do Hội tĩnh mạch học TP.HCM tổ chức ngày 28.3, TS-BS Lê Phi Long, Khoa Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, ai cũng sợ bị huyết khối vì biến chứng của nó rất nặng nề. Ví dụ như huyết khối lên não sẽ gây đột quỵ, huyết khối ở tim gây nhồi máu cơ tim… Do vậy, trên thị trường hiện có nhiều thuốc kháng đông được quảng cáo có công dụng phòng ngừa huyết khối, phòng ngừa biến cố tim mạch, phòng ngừa nhồi máu cơ tim…

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?- Ảnh 1.

Huyết khối được can thiệp lấy ra từ mạch máu của bệnh nhân BSCC

Nhưng theo TS-BS Phi Long những thuốc kháng đông là thuốc độc, rất nguy hiểm, vì chỉ cần uống sai liều 1 xíu thì có thể gây xuất huyết não và nặng hơn gấp 10 lần nhồi máu não. Nên những thuốc này hoàn toàn không thể nào tự uống được, chỉ khi nào bệnh nhân được chẩn đoán có bệnh lý huyết khối thì mới được dùng.

Ngoài ra, có một số bệnh nhân uống thuốc kháng đông để phòng ngừa huyết khối, như bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối từng bị bệnh máu đông, bệnh nhân bị tăng đông bẩm sinh.

"Không phải uống thuốc kháng đông để phòng ngừa đông máu, vì biến cố đông máu có rất nhiều nguyên nhân về huyết học, chấn thương, tai nạn, phẫu thuật, già yếu nằm lâu ngày, bệnh ung thư, bệnh lý thành mạch, bệnh tăng đông máu… Do đó không phải uống thuốc kháng đông là an toàn", TS-BS Phi Long nói.

Cũng theo TS-BS Phi Long, bệnh lý thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là biến cố cấp tính mạch máu đứng thứ ba sau nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Điều trị thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch chính vẫn là điều trị nội khoa dùng thuốc kháng đông, điều trị yếu tố nguy cơ. Bên cạnh đó là phương pháp can thiệp nội mạch (lấy máu đông, nong, đặt stent), phẫu thuật.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/co-nen-tu-mua-thuoc-khang-dong-ve-uong-phong-dot-quy-185240328153541656.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
253 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
675 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
680 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
698 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
804 lượt xem