190
/
156014
Nhận biết bé bị viêm phổi nặng, chỉ cần thấy dấu hiệu quan trọng này
nhan-biet-be-bi-viem-phoi-nang-chi-can-thay-dau-hieu-quan-trong-nay
news

Nhận biết bé bị viêm phổi nặng, chỉ cần thấy dấu hiệu quan trọng này

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:52:50
2,315 lượt xem

Thời tiết bắt đầu chuyển từ mùa mưa sang mùa khô, không khí lạnh tràn về các tỉnh phía Nam, khiến bệnh hô hấp, đặt biệt viêm phổi, ở trẻ em có xu hướng tăng cao.

1/3 dưới lồng ngực lõm khi bé hít vào - Ảnh: BS NGUYỄN THÀNH ÚC

1/3 dưới lồng ngực lõm khi bé hít vào - Ảnh: BS NGUYỄN THÀNH ÚC

Có 5 nguyên nhân làm bệnh hô hấp tăng lên là:

1. Không khí khô: Không khí lạnh có xu hướng khô hơn, có thể làm khô màng nhầy trong đường hô hấp, tạo điều kiện cho vi rút xâm nhập cơ thể dễ dàng hơn.

2. Phản ứng miễn dịch suy yếu: Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh có thể làm suy yếu phản ứng của hệ thống miễn dịch, khiến các bé dễ bị nhiễm trùng hơn, nhất là trẻ dưới 5 tuổi và người suy giảm miễn dịch.

3. Vi rút theo mùa: Một số vi rút đường hô hấp, như vi rút cúm và cảm lạnh thông thường, hoạt động mạnh hơn và dễ lây truyền trong điều kiện lạnh hơn, khô hơn.

4. Giảm thông gió: Không gian trong nhà thường kém thông gió hơn vào mùa đông, khiến vi rút tồn tại trong không khí lâu hơn.

5. Biến thể miễn dịch: Có bằng chứng cho thấy hệ thống miễn dịch của con người phản ứng khác nhau với các bệnh nhiễm trùng trong các mùa khác nhau, có thể khiến con người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn trong những tháng lạnh hơn.

Ngoài việc phòng bệnh tốt như tiêm vắc xin đường hô hấp, ăn uống dinh dưỡng lành mạnh, vệ sinh cá nhân và môi trường, bà con cần để ý dấu hiệu chuyển nặng của bệnh hô hấp ở con cháu mình để đưa đến cơ sở y tế kịp thời.

Trong tất cả các dấu hiệu nặng ở trẻ trên 12 tháng như không uống hoặc bú mẹ được, nôn, co giật, ngủ li bì hoặc khó đánh thức, thì dấu hiệu thở rút lõm ngực là phải đưa bé đi bệnh viện liền.

Dấu hiệu rút lõm ngực: Cách để cha mẹ phát hiện triệu chứng rút lõm ngực này là nhìn vào phần dưới lồng ngực (1/3 dưới) lõm khi trẻ hít vào.

Bình thường trẻ hít vào thì toàn bộ lồng ngực sẽ phồng lên, nhưng khi viêm phổi nặng thì phần dưới lồng ngực sẽ xẹp xuống do sự co thắt gắng sức của cơ hoành kéo ngực xẹp xuống khi bé hít vào.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhan-biet-be-bi-viem-phoi-nang-chi-can-thay-dau-hieu-quan-trong-nay-20231106231106232.htm 

  • Từ khóa

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
28 lượt xem

Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm

Bộ Y tế đã có phản hồi ý kiến cử tri phản ánh tình trạng có quá nhiều đoàn cùng kiểm tra một cơ sở về một nội dung trong cùng thời điểm, gây phiền hà.
07:51 - 06/05/2024
67 lượt xem

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Một nghiên cứu từ Anh - Hà Lan đã chỉ ra một loạt nguyên nhân giật mình tác động đến não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ khởi phát ở tuổi trẻ...
15:08 - 05/05/2024
468 lượt xem

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?

Các bác sĩ cho biết không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm, bảo quản sai cách dễ hư hỏng gây ngộ độc.
10:06 - 05/05/2024
600 lượt xem

Có nên ăn thịt bò mỗi ngày để bổ máu?

'Ăn thịt bò có thật sự bổ máu; ăn thịt bò mỗi ngày có tốt không?'... là thắc mắc thường gặp của nhiều người trong cuộc sống hằng ngày.
06:55 - 05/05/2024
645 lượt xem