190
/
155973
Bất ngờ: Dùng chất béo này trong món ăn, đánh bại gan nhiễm mỡ
bat-ngo-dung-chat-beo-nay-trong-mon-an-danh-bai-gan-nhiem-mo
news

Bất ngờ: Dùng chất béo này trong món ăn, đánh bại gan nhiễm mỡ

Thứ 2, 06/11/2023 | 13:59:00
1,988 lượt xem

Một trong những nguyên liệu quan trọng trong bữa ăn của người Địa Trung Hải có thể đem lại tác động tưởng chừng như nghịch lý ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ do rượu (NALFD).

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm tác giả từ Bệnh viện Nghiên cứu IRCCS, Bệnh viện Bách khoa Bari, Trường ĐH Bari Aldo Moro (Ý), ĐH Sydney và Bệnh viện Royal Prince Alfred (Úc) cho thấy việc ăn dầu ô liu nguyên chất chỉ có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ.

Theo bài công bố trên tạp chí Nutrients, dầu ô liu, một trong những thành tố quan trọng trong bữa ăn Địa Trung Hải - kiểu ăn "lành mạnh nhất thế giới" - từ lâu đã được biết đến là có lợi cho sức khỏe, giúp đẩy lùi bệnh tim mạch và một số bệnh khác.

Bất ngờ: Dùng chất béo này trong món ăn, đánh bại gan nhiễm mỡ - Ảnh 1.

Thêm dầu ô liu vào món salad có thể giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ không do rượu - Ảnh minh họa từ Internet

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng về ảnh hưởng của nó lên bệnh gan nói chung, đặc biệt là gan nhiễm mỡ không do rượu, một trong những vấn đề chuyển hóa phổ biến nhất thế giới.

Người bị gan nhiễm mỡ thường được khuyên hạn chế các thực phẩm béo, ngọt, giàu carbohydrate tinh chế. Tuy vậy, không phải chất béo nào cũng thế.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu sức khỏe chi tiết của 2.436 tình nguyện viên, chia làm các nhóm tiêu thụ dầu ô liu thấp, trung bình và cao.

Kết quả cho thấy người thừa cân, béo phì tiêu thụ càng nhiều dầu ô liu thì tỉ lệ mắc gan nhiễm mỡ càng thấp. Những người đã lỡ bị bệnh thì sẽ kiểm soát bệnh tốt hơn thông qua việc cải thiện khả năng trao đổi chất.

Chỉ có một nhược điểm là lợi ích này không được quan sát thấy ở người có cân nặng bình thường.

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị những người có chỉ số BMI (cân nặng chia cho bình phương chiều cao) trên 25 nên bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn hàng ngày.

Nguy cơ bệnh giảm tối đa khi tiêu thụ tới 85 g dầu ô liu hàng ngày (khoảng 7 muỗng súp). Trong khi đó, với 4 muỗng dầu ô liu/ngày, nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người cao tuổi sẽ giảm từ 33% xuống còn 8,8%.

Tác dụng có lợi của dầu ô liu được cho là bắt nguồn từ các axit béo không bão hòa đơn, được phát huy mạnh mẽ trong tất cả các thí nghiệm.

Một số thực phẩm chứa axit béo không bão hòa đơn khác bao gồm cá dầu, một số loại hạt, dầu hướng dương, dầu mè...

Dầu ô liu là một loại dầu có thể bị biến chất ở nhiệt độ cao, vì vậy khi nấu ăn bạn chỉ nên sử dụng trong các món salad hay bổ sung vào món ăn đã nấu chín.

Đáng chú ý, lợi ích càng tăng thêm ở người ăn theo kiểu Địa Trung Hải. Đó là một chế độ ăn đa dạng rau và trái cây, cá, đậu, hạt, sử dụng ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, bánh mì nâu, mì nâu, yến mạch...).

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/bat-ngo-dung-chat-beo-nay-trong-mon-an-danh-bai-gan-nhiem-mo-20231106101637327.htm 

  • Từ khóa

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
56 lượt xem

Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm

Bộ Y tế đã có phản hồi ý kiến cử tri phản ánh tình trạng có quá nhiều đoàn cùng kiểm tra một cơ sở về một nội dung trong cùng thời điểm, gây phiền hà.
07:51 - 06/05/2024
96 lượt xem

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Một nghiên cứu từ Anh - Hà Lan đã chỉ ra một loạt nguyên nhân giật mình tác động đến não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ khởi phát ở tuổi trẻ...
15:08 - 05/05/2024
494 lượt xem

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?

Các bác sĩ cho biết không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm, bảo quản sai cách dễ hư hỏng gây ngộ độc.
10:06 - 05/05/2024
631 lượt xem

Có nên ăn thịt bò mỗi ngày để bổ máu?

'Ăn thịt bò có thật sự bổ máu; ăn thịt bò mỗi ngày có tốt không?'... là thắc mắc thường gặp của nhiều người trong cuộc sống hằng ngày.
06:55 - 05/05/2024
664 lượt xem