190
/
155039
Huyết áp lúc cao lúc thấp: Hai lời cảnh báo đáng sợ
huyet-ap-luc-cao-luc-thap-hai-loi-canh-bao-dang-so
news

Huyết áp lúc cao lúc thấp: Hai lời cảnh báo đáng sợ

Thứ 4, 18/10/2023 | 12:25:00
1,847 lượt xem

Nghiên cứu mới từ Đại học Nam Úc (UniSA) cho thấy sự dao động huyết áp ngắn trong vòng 24 giờ hoặc trong vài ngày, vài tuần có thể liên quan đến hai nhóm bệnh nguy hiểm.

Các phát hiện vừa được công bố trên tạp chí y học Cerebral Circulation-Cognition and Behaviou cho biết tình trạng bất ổn của các chỉ số huyết áp có thể là lời cảnh báo cho bệnh mất trí nhớ, hoặc cũng có thể là bệnh tim mạch.

Huyết áp lúc cao lúc thấp: Hai lời cảnh báo đáng sợ - Ảnh 1.

Chỉ số huyết áp không cao thường xuyên nhưng lên xuống quá thất thường cũng là dấu hiệu đáng quan tâm - Ảnh minh họa: MEDICAL XPRESS

Sự không ổn định nói chung của cả hai chỉ số huyết áp (huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương) có liên quan đến việc tăng mạnh rủi ro suy giảm nhận thức, vấn đề sẽ dẫn đến bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác.

Trong khi đó, huyết áp tâm thu không ổn định là lời cảnh báo cho tình trạng xơ cứng động mạch, liên quan đến một loạt bệnh tim mạch.

Theo TS Daria Gutterdge từ Phòng thí nghiệm Khoa học thần kinh suy giảm và lão hóa nhận thức (CAIN) của UniSA, tác giả chính, mọi người thường chú ý đến tình trạng cao huyết áp - đã được chứng minh có thể dẫn đến mất trí nhớ và các bệnh tim mạch nguy hiểm, nhưng lại ít quan tâm đến sự thay đổi của mức huyết áp.

70 người lớn tuổi khỏe mạnh đã được phân tích chi tiết về tình trạng huyết áp, tình trạng xơ cứng động mạch và tình trạng nhận thức.

Kết quả cho thấy biên độ dao động của huyết áp trong ngày càng cao, các mối nguy cơ càng tăng mạnh.

"Những kết quả này chỉ ra rằng các dạng biến đổi khác nhau của mức huyết áp có thể phản ánh các cơ chế sinh học cơ bản khác nhau" - tờ Medical Xpress dẫn lời TS Gutterdge.

Điều này cho thấy việc tầm soát sức khỏe hệ thống tim mạch bao gồm kiểm tra huyết áp 24 giờ là cần thiết ở người lớn tuổi.

Hoặc nếu bạn nhận thấy huyết áp của mình hoặc người thân thường xuyên lên xuống thất thường, nên nghĩ đến hai lời cảnh báo nói trên để có chiến lược cải thiện sức khỏe, điều trị kịp thời.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/huyet-ap-luc-cao-luc-thap-hai-loi-canh-bao-dang-so-20231018103834845.htm 

  • Từ khóa

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Một nghiên cứu từ Anh - Hà Lan đã chỉ ra một loạt nguyên nhân giật mình tác động đến não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ khởi phát ở tuổi trẻ...
15:08 - 05/05/2024
288 lượt xem

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?

Các bác sĩ cho biết không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm, bảo quản sai cách dễ hư hỏng gây ngộ độc.
10:06 - 05/05/2024
416 lượt xem

Có nên ăn thịt bò mỗi ngày để bổ máu?

'Ăn thịt bò có thật sự bổ máu; ăn thịt bò mỗi ngày có tốt không?'... là thắc mắc thường gặp của nhiều người trong cuộc sống hằng ngày.
06:55 - 05/05/2024
461 lượt xem

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
905 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
1,447 lượt xem