190
/
151985
7 tác dụng phụ khi uống quá nhiều cà phê
7-tac-dung-phu-khi-uong-qua-nhieu-ca-phe
news

7 tác dụng phụ khi uống quá nhiều cà phê

Thứ 3, 15/08/2023 | 11:59:00
2,051 lượt xem

Mặc dù caffeine nói chung là an toàn với liều lượng từ thấp đến trung bình, nhưng lượng tiêu thụ cao có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu và thậm chí nguy hiểm.

Cà phê và trà là những thức uống vô cùng tốt cho sức khỏe. Hầu hết các loại đều chứa caffeine, một chất có thể thúc đẩy tâm trạng, quá trình trao đổi chất cũng như hoạt động thể chất và tinh thần của bạn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng gen của bạn có ảnh hưởng lớn đến khả năng chịu đựng của bạn đối với nó. Một số người có thể tiêu thụ nhiều caffeine hơn những người khác mà không gặp tác dụng phụ.

Hơn nữa, những người không quen dùng caffeine có thể gặp các triệu chứng sau khi tiêu thụ lượng thường được coi là liều lượng vừa phải.

Dưới đây là 7 tác dụng phụ của quá nhiều caffeine:

7 tác dụng phụ khi uống quá nhiều cà phê - 1

Uống quá nhiều cà phê có thể không tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa: I.S).

- Lo lắng

Theo Healthline, caffeine làm tăng sự tỉnh táo. Ở liều cao hơn, những tác dụng này có thể trở nên rõ rệt hơn, dẫn đến lo lắng và hồi hộp.

Lượng tiêu thụ hàng ngày cực cao từ 1.000mg trở lên mỗi ngày đã được báo cáo là gây căng thẳng, bồn chồn và các triệu chứng tương tự ở hầu hết mọi người, trong khi ngay cả một lượng vừa phải cũng có thể dẫn đến tác dụng tương tự ở những người nhạy cảm với caffeine.

Ngoài ra, liều lượng vừa phải đã được chứng minh là gây thở nhanh và tăng mức độ căng thẳng khi tiêu thụ trong một lần.

- Mất ngủ

Quá nhiều caffeine có thể khiến bạn khó ngủ đủ giấc để phục hồi. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng caffeine cao hơn dường như làm tăng thời gian đi vào giấc ngủ. Nó cũng có thể làm giảm tổng thời gian ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Điều quan trọng là lượng caffeine bạn có thể tiêu thụ mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ sẽ phụ thuộc vào di truyền và các yếu tố khác.

Ngoài ra, caffeine tiêu thụ vào cuối ngày có thể cản trở giấc ngủ vì tác dụng của nó có thể mất vài giờ mới hết.

Những kết quả này cho thấy rằng điều quan trọng là phải chú ý đến cả lượng và thời gian sử dụng caffeine để tối ưu hóa giấc ngủ.

- Các vấn đề về tiêu hóa

Cà phê có tác dụng nhuận tràng, vì thế không có gì ngạc nhiên khi một lượng lớn caffeine có thể dẫn đến phân lỏng hoặc thậm chí tiêu chảy ở một số người. Mặt khác, một số nghiên cứu cho rằng đồ uống chứa caffeine có thể làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở một số người. 

Vì cà phê có thể ảnh hưởng lớn đến chức năng tiêu hóa nên bạn có thể cắt giảm lượng uống hoặc chuyển sang uống trà nếu gặp bất kỳ vấn đề nào.

Mặc dù một lượng cà phê nhỏ đến vừa phải có thể cải thiện nhu động ruột, nhưng liều lượng lớn hơn có thể dẫn đến phân lỏng hoặc làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược dạ dày thực quản. 

- Gây nghiện

Bất chấp tất cả những lợi ích sức khỏe của caffeine, không thể phủ nhận rằng nó có thể hình thành thói quen. Nó có thể dẫn đến sự phụ thuộc về tâm lý hoặc thể chất, đặc biệt là ở liều lượng cao.

Ngoài ra, tần suất uống caffeine dường như đóng một vai trò trong sự phụ thuộc.

Mặc dù hợp chất này dường như không gây nghiện thực sự, nhưng nếu bạn thường xuyên uống nhiều cà phê hoặc đồ uống có chứa caffeine khác, rất có thể bạn sẽ trở nên phụ thuộc vào tác dụng của nó.

- Huyết áp cao

Nhìn chung, caffeine dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là làm tăng huyết áp trong một số nghiên cứu do tác dụng kích thích của nó đối với hệ thần kinh. 

May mắn thay, tác dụng của caffeine đối với huyết áp dường như chỉ là tạm thời. Ngoài ra, nó dường như có tác động mạnh nhất đối với những người không quen tiêu thụ nó. 

- Nhịp tim nhanh

Tác dụng kích thích của lượng caffeine cao có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn. Nó cũng có thể dẫn đến thay đổi nhịp tim, được gọi là rung tâm nhĩ, đã được báo cáo ở những người trẻ tuổi uống nước tăng lực có chứa lượng caffein cực cao.

Tuy nhiên, tác dụng phụ này dường như không xảy ra ở tất cả mọi người, ngay cả đối với người có vấn đề về tim. 

Liều lượng lớn caffein có thể làm tăng nhịp tim ở một số người. Những tác dụng này dường như rất khác nhau từ người này sang người khác. Nếu bạn cảm thấy chúng, hãy cân nhắc giảm lượng tiêu thụ vào.

- Mệt mỏi

Cà phê, trà và các loại đồ uống chứa caffeine khác giúp tăng mức năng lượng. Tuy nhiên, chúng cũng có thể có tác dụng ngược lại bằng cách dẫn đến tình trạng mệt mỏi lại sau khi caffeine rời khỏi cơ thể bạn.

Một đánh giá của 41 nghiên cứu cho thấy mặc dù nước tăng lực chứa caffeine làm tăng sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng trong vài giờ, nhưng những người tham gia thường mệt mỏi hơn bình thường vào ngày hôm sau.

Để tối đa hóa lợi ích của caffeine đối với năng lượng và tránh mệt mỏi hồi phục, hãy tiêu thụ nó với liều lượng vừa phải thay vì cao.

Nên giới hạn uống mấy tách cà phê mỗi ngày?

Theo Webmd, các chuyên gia không chắc những rủi ro sức khỏe là gì (nếu có) nếu bạn uống quá nhiều cà phê. Đó là lý do tại sao hầu hết đề nghị bạn dừng lại ở 2 hoặc 3 cốc.

Một số khuyên bạn không nên uống quá 4 ly cà phê mỗi ngày (khoảng 400mg) vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như lo âu hoặc kích thích.

Tương tự, theo Bệnh viện Mayo, người lớn không nên uống quá 400mg caffeine/ngày tương đương với khoảng 4 cốc cà phê. 

7 tác dụng phụ khi uống quá nhiều cà phê - 2

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/7-tac-dung-phu-khi-uong-qua-nhieu-ca-phe-20230814151310859.htm 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
307 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
732 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
728 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
751 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
852 lượt xem