190
/
151913
'Săn lùng' vắc xin HPV cho con trước thềm năm học mới
san-lung-vac-xin-hpv-cho-con-truoc-them-nam-hoc-moi
news

'Săn lùng' vắc xin HPV cho con trước thềm năm học mới

Thứ 2, 14/08/2023 | 10:22:00
2,267 lượt xem

Vắc xin ngừa các bệnh lây qua đường sinh dục và ung thư do virus HPV gây ra đang "cháy hàng" tại một số trung tâm tiêm chủng trước thời điểm năm học mới.

Sáng 11.8, chị Nguyễn Thị Hạnh, ngụ TP.HCM đã đưa con đến Trung tâm tiêm chủngVNVCQ.10 (TP.HCM) để tiêm ngừa trước khi bước vào năm học mới. Chị cho biết gần đây mới biết được thông tin vắc xin HPV có thể tiêm cho trẻ từ 9 tuổi nên con gái vừa đủ tuổi vào đầu tháng là chị cho con đi tiêm ngay. Chị Hạnh lo lắng xu hướng quan hệ tình dục sớm ở giới trẻ ngày nay là đường lây truyền nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Thêm vào đó, virus HPV có thể lây lan âm thầm qua nhiều đường khác.

Qua bước khám sàng lọc và tư vấn, chị Hạnh chọn vắc xin Gardasil 9 ngừa 9 chủng của virus HPV gây ra các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo ở nữ giới; ung thư dương vật ở nam giới; ung thư vòm họng, ung thư hậu môn, sùi mào gà,... ở cả hai giới.

Chị còn cho con tiêm ngừa cúm và phế cầu để bảo vệ bé khỏi các bệnh lây qua đường hô hấp trong môi trường học đường như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản… "Con trẻ nghịch phá, lại học bán trú cả ngày trong môi trường tập thể nên rất dễ lây bệnh. Tôi chủ động bảo vệ con mà không chờ đến khi bệnh rồi mới nghĩ đến tiêm chủng thì đã muộn", chị Hạnh cho biết.

VNVC ghi nhận số lượng phụ huynh cho con tiêm vắc xin HPV tăng cao trước thềm năm học mới. Ảnh: Thanh Thanh

VNVC ghi nhận số lượng phụ huynh cho con tiêm vắc xin HPV tăng cao trước thềm năm học mới Ảnh: Thanh Thanh

Trong tháng 7.2023, nhiều trung tâm tiêm chủng VNVC tại TP.HCM, Hà Nội và các thành phố lớn cũng ghi nhận lượtbé trai từ đủ 9 tuổi đến tiêm ngừa HPVtăng mạnh.

"Ngày nay, bệnh tật ung thư ngày càng nhiều nhưng không phải bệnh nào cũng có vắc xin phòng ngừa. Do đó, tôi muốn tiêm cho con để bảo vệ được chừng nào hay chừng nấy, vừa hay là vắc xin phòng HPV này cũng có cho cả nam chứ không chỉ tiêm cho nữ", anh Trần Nhật Tâm đưa con trai 11 tuổi đến tiêm HPV tại VNVC Vũng Tàu chia sẻ.

Anh cho biết mình đã hỏi thăm nhiều bệnh viện và trung tâm tiêm chủng dịch vụ tại Vũng Tàu nhưng không phải nơi nào cũng có sẵn vắc xin ngừa HPV. Một số nơi bảo phải đợi để đặt hàng vắc xin nên khi tìm được trung tâm có sẵn là anh đi tiêm ngay cho con.

Ngoài tiêm Gardasil 9, anh còn tiêm thêm vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm màng não do não mô cầu cho con trai và tiêm vắc xin ngừa cúm cho cả gia đình. Anh kể mình làm quản lý kho lạnh ở Vũng Tàu, môi trường tiếp xúc nhiều khách hàng và nhiệt độ thay đổi đột ngột khi ra vào kho khiến anh rất dễ bị cảm cúm. Lo lắng bệnh cúm có thể lây chéo trong gia đình, anh quyết định tiêm cho cả nhà.

"Hai vợ chồng tôi mỗi lần chăm con bệnh rất cực, lại mất một ngày làm. Dành dụm rồi đi tiêm cho con thì khỏe hơn là chạy chữa rồi", anh Tâm chia sẻ.

Tại tọa đàm "Tiêm vắc xin phòng các bệnh mùa hè" vừa diễn ra ngày 10/8 tại TP.HCM, PGS.TS.BS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế nhấn mạnh tình trạng nhiều người vẫn lầm tưởng vắc xin HPV chỉ tiêm và phòng bệnh cho nữ giới. "Thực tếHPV còn gây bệnh ở nam giới như sùi mào gà, ung thư dương vật. Và quan trọng là HPV phòng bệnh ở nam giới còn giúp hạn chế lây nhiễm sang nữ giới nữa", PGS Trần Đắc Phu cho biết.

Cũng tại buổi tọa đàm, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết ở độ tuổi học đường, trẻ cần được tiêm mới và tiêm nhắc lại nhiều loại vắc xin quan trọng. Khi quay trở lại trường học, tiếp xúc môi trường đông người, trẻ sẽ được kháng thể bảo vệ và giảm nguy cơ mắc bệnh, khỏe mạnh hơn.

Các tổ chức y tế trên thế giới đều khuyến cáo trẻ cần tiêm đầy đủ và tiêm nhắc nhiều loại vắc xin để xây dựng hệ miễn dịch vững vàng, khỏe mạnh. Ảnh: Shutterstock

Các tổ chức y tế trên thế giới đều khuyến cáo trẻ cần tiêm đầy đủ và tiêm nhắc nhiều loại vắc xin để xây dựng hệ miễn dịch vững vàng, khỏe mạnh

Các tổ chức y tế trên thế giới đều khuyến cáotrẻ em cần được tiêm đúng lịch, đúng liều các vắc xin phòng bệnh và lưu ý các mũi tiêm nhắc ở mỗi thời điểm từ giai đoạn mầm non cho đến đại học. Ngoài ra, hiện có nhiều loại vắc xin thế hệ mới ra đời mà trẻ còn chưa được thụ hưởng, cần thiết phải tiêm mới.

Cụ thể, trẻ cần tiêm các loại vắc xin như phế cầu, cúm, ho gà - bạch hầu - uốn ván, bại liệt, thủy đậu, HPV, sởi - quai bị - rubella, viêm gan A, B, viêm màng não do mô cầu, viêm não Nhật Bản…

Với vắc xin HPV, độ tuổi tốt nhất để tiêm vắc xin HPV là 9-26 tuổi, thế giới có khuyến cáo mở rộng đến 45 tuổi. Từ 9-14 tuổi, trẻ chỉ cần tiêm 2 mũi vắc xin đã tạo đủ miễn dịch bảo vệ thay vì tiêm 3 mũi nếu sau độ tuổi này, tiết kiệm chi phí.

Theo bác sĩ Chính, bên cạnh các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết đang vào mùa, những bệnh truyền nhiễm khác cũng có nguy cơ và vô cùng nguy hiểm đang rình rập, nên chủ động tiêm vắc xin các bệnh đã có vắc xin, tránh nguy cơ bệnh chồng bệnh.

Bên cạnh vắc xin, trẻ trong độ tuổi học đường cần duy trì thói quen bảo vệ khỏi lây nhiễm bệnh như rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khi ở trường học cũng như ở nhà, không đưa tay lên mắt, mũi và miệng, giữ nhà ở và trường học sạch sẽ, thoáng mát.

Hệ thống tiêm chủng VNVC đang có đầy đủ các loại vắc xin gồm: Gardasil 9/Gardasil phòng các bệnh do virus HPV; Vaxigrip Tetra (Pháp)/Influvac Tetra (Hà Lan) phòng 4 chủng cúm A/H3N2, A/H1N1, B/Yamagata và B/Victoria; Prevenar 13 phòng các bệnh do phế cầu khuẩn; Boostrix/Adacel phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván; MMR II/Priorix phòng sởi - quai bị - rubella; Imojev/Jevax/JEEV phòng viêm não Nhật Bản… Đặc biệt, VNVC đang có nhiều chương trình ưu đãi giá hấp dẫn như ưu đãi gần 2 triệu đồng khi mua Gói vắc xin, ưu đãi giá Gói có vắc xin HPV, ưu đãi 100 nghìn đồng khi tiêm lẻ vắc xin,.. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/san-lung-vac-xin-hpv-cho-con-truoc-them-nam-hoc-moi-185230813113311791.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
366 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
926 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,358 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,338 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,337 lượt xem