190
/
151854
Chuyên gia Việt lưu ý về biến thể mới của SARS-CoV-2
chuyen-gia-viet-luu-y-ve-bien-the-moi-cua-sars-cov-2
news

Chuyên gia Việt lưu ý về biến thể mới của SARS-CoV-2

Thứ 7, 12/08/2023 | 10:57:40
2,165 lượt xem

Một biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 đang lan rộng ở Anh và Mỹ, có khả năng lây lan nhanh chóng làm gia tăng các ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới.

Các chuyên gia cảnh báo cần tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tập trung đông người để phòng bệnh truyền nhiễm - Ảnh: NAM TRẦN

Các chuyên gia cảnh báo cần tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tập trung đông người để phòng bệnh truyền nhiễm - Ảnh: NAM TRẦN

Vậy biến chủng mới này có nguy hiểm, Việt Nam cần ứng phó ra sao?

Ngày 9-8, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này đang theo dõi một số biến thể SARS-CoV-2 mới. Biến thể này là EG.5, đang lan rộng ở Mỹ và Vương quốc Anh, được nhận định là một dòng phụ của Omicron.

"Dù EG.5 khiến tỉ lệ mắc bệnh cao hơn, lợi thế tăng trưởng và các đặc tính trốn tránh miễn dịch của nó cũng tăng, đến nay vẫn chưa có báo cáo cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh thay đổi", đại diện WHO nói.

Theo ông Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), WHO công bố đang theo dõi một số biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 đang lan rộng ở Mỹ và Vương quốc Anh. 

Tuy nhiên, WHO chưa có cảnh báo cụ thể đối với các nước về độc tính, khả năng lây lan của biến thể mới này.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần tiếp tục theo dõi sát các thông tin của WHO về tính lây lan và độc lực của các biến thể mới. 

Bên cạnh đó, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang ở khu vực nguy cơ, khi tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ, khử khuẩn tay thường xuyên và tiêm vắc xin phòng bệnh. Đặc biệt với nhóm người nguy cơ cao, có bệnh lý nền, người có suy giảm hệ miễn dịch…

Trước đó, vào tháng 5 khi chính thức tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, WHO vẫn nhấn mạnh về việc dịch bệnh vẫn chưa kết thúc. 

Đồng thời khuyến nghị các quốc gia theo dõi sát sao về sự lây lan của vi rút trong cả nước, chuyển từ ứng phó dịch khẩn cấp sang quản lý, kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 bền vững lâu dài.

Bộ Y tế vẫn duy trì giám sát ca bệnh

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đang thực hiện hoàn thiện hồ sơ đưa COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Hiện Việt Nam vẫn duy trì giám sát ca bệnh và công bố hằng ngày số mắc mới, chuyển nặng và tử vong, tiếp tục tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu tháng 8 đến nay số ca mắc COVID-19 chỉ dao động vài chục ca mỗi ngày.

Song song với việc ca mắc COVID-19 giảm thì số mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cũng giảm. Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 20-7 đến nay không có mũi vắc xin phòng COVID-19 nào được tiêm. Trước đó ngày 19-7 có 26 liều tiêm, tổng số liều vắc xin tính đến nay là 266.532.582 liều.

WHO: biến thể EG.5 không đáng lo ngại

Tối 9-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại chủng coronavirus EG.5 xuất hiện tại Mỹ và Trung Quốc là “biến thể cần quan tâm”. Tuy nhiên, tổ chức này cũng thông tin rằng biến thể mới này của COVID-19 không gây ra mối quan ngại cho sức khỏe cộng đồng hơn các biến thể khác trước đây.

EG.5 là chủng lây lan nhanh và đang phổ biến tại Mỹ, là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tại nước này tăng, chiếm 17% trong tổng số ca. Chủng mới này cũng được tìm thấy tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, cùng một số quốc gia khác.

“Nhìn chung, các bằng chứng hiện tại không cho thấy EG.5 gây nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng hơn các chủng Omicron đang lây lan gần đây”, Hãng tin Reuters dẫn đánh giá của WHO. (NGHI VŨ)

Theo Dương Liễu - Thu Hiền/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chuyen-gia-viet-luu-y-ve-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-20230812081306515.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
294 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
715 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
717 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
733 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
835 lượt xem