190
/
147630
Ăn thuần chay hay ăn mặn tốt hơn?
an-thuan-chay-hay-an-man-tot-hon
news

Ăn thuần chay hay ăn mặn tốt hơn?

Thứ 3, 23/05/2023 | 08:54:00
2,145 lượt xem

Một nghiên cứu mới đã kết luận: Chế độ ăn thuần chay "kém lành mạnh" hơn so với ăn thịt, trứng và sữa.

Một báo cáo của Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO), sau khi xem xét hơn 500 nghiên cứu, đã kết luận rằng nguồn thực phẩm từ động vật cung cấp "nguồn dinh dưỡng thiết yếu".

Nguồn này bao gồm protein, chất béo và carb, cũng như sắt, canxi và kẽm, rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển.

Nghiên cứu quốc tế làm sáng tỏ tranh cãi ăn chay hay ăn mặn tốt hơn - Ảnh 1.

Một nghiên cứu mới đã kết luận: Chế độ ăn thuần chay "kém lành mạnh" hơn so với ăn thịt, trứng và sữa SHUTTERSTOCK

Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng này rất khó tìm thấy "với chất lượng và số lượng cần thiết" nếu tuân theo chế độ ăn thuần chay, theo FAO, theo tờ Daily Mail.

Họ lưu ý rằng thịt, trứng và sữa "đặc biệt quan trọng" đối với trẻ em, thanh niên và người già, cũng như phụ nữ mang thai và cho con bú.

Báo cáo cho thấy thịt, trứng và sữa cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như protein chất lượng cao, axit béo, sắt, canxi, kẽm, selen và vitamin B12.

Để đánh giá lợi ích và rủi ro của việc tiêu thụ sản phẩm động vật, FAO đã xem xét hơn 500 bài báo khoa học và 250 tài liệu. Đây là nghiên cứu phân tích toàn diện nhất cho đến nay.

Kết quả đã cho thấy: Thực phẩm từ động vật trên cạn cung cấp năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, như protein, axit béo và một số vitamin và khoáng chất ít gặp trong các loại thực phẩm khác, Phó tổng giám đốc FAO, tiến sĩ Maria Helena Semedo, đã viết trong báo cáo.

Báo cáo lưu ý rằng "thịt" từ thực vật không thể thay thế các sản phẩm từ động vật, thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu...

Bằng chứng cho thấy người lớn tiêu thụ sữa chua và sữa làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường loại 2, ung thư đại trực tràng và ung thư vú và loãng xương, báo cáo nêu rõ.

Nghiên cứu quốc tế làm sáng tỏ tranh cãi ăn chay hay ăn mặn tốt hơn - Ảnh 2.

Thịt, trứng và sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng SHUTTERSTOCK

Báo cáo cũng chỉ ra bằng chứng tương đối chắc chắn rằng ăn trứng không làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim.

Trong khi đó, bằng chứng cho thấy ăn thịt bò đã giúp cải thiện nhận thức và chống lại thiếu sắt. Báo cáo cho biết ăn 72g thịt bò mỗi ngày là an toàn, theo Daily Mail.

Tuy nhiên, các tác giả lưu ý nên tránh tiêu thụ thịt chế biến, như thịt nguội, thịt xông khói và xúc xích.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có bằng chứng rõ ràng rằng thịt chế biến làm tăng nguy cơ ung thư ruột và dạ dày.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/an-thuan-chay-hay-an-man-tot-hon-185230517193224548.htm

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
359 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
920 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,349 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,330 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,329 lượt xem