190
/
147621
Sử dụng kháng sinh không hợp lý làm lây lan vi khuẩn kháng thuốc
su-dung-khang-sinh-khong-hop-ly-lam-lay-lan-vi-khuan-khang-thuoc
news

Sử dụng kháng sinh không hợp lý làm lây lan vi khuẩn kháng thuốc

Thứ 2, 22/05/2023 | 22:34:00
1,918 lượt xem

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý không chỉ tác hại trực tiếp trên người bệnh mà còn tác hại gián tiếp cho cộng đồng.

Bộ Y tế vừa ban hành "Sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình quản lý sử dụng kháng sinh dành cho bệnh viện tuyến huyện", áp dụng cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân trên cả nước.

Đáng lưu ý, với hướng dẫn này, các bệnh viện tuyến huyện sẽ thành lập ban quản lý sử dụng kháng sinh để lập kế hoạch, triển khai và giám sát các hoạt động quản lý sử dụng kháng sinh tại đơn vị; đánh giá, xây dựng các hướng dẫn lâm sàng trong kê đơn kháng sinh, theo dõi và đánh giá sự tuân thủ các hướng dẫn sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý đối với người kê đơn...

Sử dụng kháng sinh không hợp lý làm lây lan vi khuẩn kháng thuốc - Ảnh 1.

Ngọc Dương

Theo Bộ Y tế, sử dụng kháng sinh hợp lý để ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc xuất hiện, biến đổi và lây lan. Việc sử dụng kháng sinh không hợp lý không chỉ tác hại trực tiếp trên người bệnh mà còn tác hại gián tiếp cho cộng đồng, do sự lây lan và phát triển của các vi khuẩn kháng thuốc.

Việc sử dụng kháng sinh hợp lý giúp cải thiện hiệu quả điều trị, giảm thiểu các biến cố bất lợi có liên quan tới điều trị kháng sinh, giảm sử dụng kháng sinh, ngăn ngừa kháng kháng sinh và giảm thiểu chi phí điều trị không cần thiết.

VN đã có kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc và tăng cường giải quyết vấn đề kháng kháng sinh tại cơ sở y tế, ban hành "Hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện".

Tuy nhiên, theo một khảo sát của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trên phạm vi toàn quốc, các cơ sở y tế nói chung, đặc biệt là cơ sở y tế tuyến huyện, chưa triển khai được nhiều hoạt động quản lý sử dụng kháng sinh, bao gồm cả các hoạt động mang tính thiết yếu để mang lại hiệu quả cho chương trình như xây dựng hệ thống hướng dẫn điều trị, định kỳ đánh giá tiêu thụ, triển khai giám sát - phản hồi... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó có một số lý do tiêu biểu gồm: chưa bảo đảm nhân lực; điều kiện cơ sở vật chất phòng xét nghiệm vi sinh còn hạn chế; và đặc biệt là còn thiếu hướng dẫn phù hợp với phân tuyến của cơ sở để triển khai các hoạt động quản lý, sử dụng kháng sinh.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/su-dung-khang-sinh-khong-hop-ly-lam-lay-lan-vi-khuan-khang-thuoc-185230521130612572.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
288 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
848 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,282 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,261 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,257 lượt xem