190
/
147495
Người đàn ông suy gan, thận do dị ứng thuốc kháng lao
nguoi-dan-ong-suy-gan-than-do-di-ung-thuoc-khang-lao
news

Người đàn ông suy gan, thận do dị ứng thuốc kháng lao

Thứ 6, 19/05/2023 | 14:26:00
1,971 lượt xem

Sau 2 tháng sử dụng thuốc kháng lao, người đàn ông bị dị ứng khiến da đỏ - tróc vảy khắp cơ thể và suy gan, thận.

Thông tin trên được bác sĩ Đặng Khôi Nguyên, Khoa Thận Nội tiết – Thận, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP HCM), cho biết tại Hội nghị khoa học thường niên sáng 19-5.

Người đàn ông suy gan, thận do dị ứng thuốc kháng lao - Ảnh 1.

Bàn tay bệnh nhân tróc vảy, sưng nề.

Bệnh nhân là người đàn ông 42 tuổi, ngụ TP HCM, nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt, da đỏ toàn thân. Khai thác bệnh sử cho thấy người bệnh đang điều trị lao hạch tháng thứ 2. Bệnh nhân cho biết khi uống thuốc kháng lao đến tuần thứ 7, ông bắt đầu ớn lạnh, đỏ da ở mặt, thân mình sau đó lan ra toàn thân. Không chỉ vậy, ông còn bị ngứa, mụn nước, tróc vảy, củng mạc mắt vàng, nước tiểu sậm màu. Sau đó, ông đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ thăm khám ghi nhận bệnh nhân tiếp xúc tốt, sốt 39,5 độ, da vàng. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chuyển về Khoa Hô hấp điều trị với chẩn đoán phản ứng dị ứng, viêm gan cấp do thuốc kháng lao, nhiễm trùng huyết.

Sau một tuần điều trị, tình trạng vàng da vẫn không cải thiện. Bệnh nhân mệt, chán ăn, buồn nôn, đặt sonde tiểu không ra nước tiểu, sẩn ban tróc vảy khắp thân mình. Do đó, ông lại được chuyển về Khoa Nội tiết - Thận điều trị, chẩn đoán mắc hội chứng Dress nghi ngờ do thuốc kháng lao. Tại đây, bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy gan cấp, suy thận cấp vô niệu. Các bác sĩ quyết định kết hợp điều trị nội khoa, lọc máu hấp phụ kép kết hợp với thay huyết tương. Nhờ vậy, tình trạng cải thiện dần.

Sau khoảng 2 tuần điều trị, bệnh nhân hồi phục, xuất viện và theo dõi ngoại trú. Tuy nhiên, 3 tháng sau, chức năng gan thận bệnh nhân mới trở về giới hạn bình thường.

Theo bác sĩ Nguyên, cho đến nay, cùng với hội chứng Stevens-Johnson, hội chứng DRESS được định nghĩa là một phản ứng ngoại ý của thuốc ở mức độ nặng, ảnh hưởng đa cơ quan và có thể dẫn đến tử vong. Trong hội chứng này, gan bị tổn thương cao nhất, dao động từ 51-87% với các mức độ từ nhẹ đến suy gan cấp.

Ghép gan là biện pháp điều trị triệt để duy nhất với những bệnh nhân không tự hồi phục. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ có thể tiếp cận với phương pháp này. Tỉ lệ sống sót trên những trường hợp suy gan cấp không được ghép gan là dưới 25%.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-suy-gan-than-do-di-ung-thuoc-khang-lao-20230519122756875.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
285 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
839 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,275 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,255 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,251 lượt xem