190
/
143640
Không cần 3 báo giá: Các bệnh viện ‘thở phào’
khong-can-3-bao-gia-cac-benh-vien-tho-phao
news

Không cần 3 báo giá: Các bệnh viện ‘thở phào’

Thứ 2, 06/03/2023 | 08:58:00
2,226 lượt xem

Bệnh viện hạn chế mổ, phải chuyển bệnh nhân, không thể mua sắm, sửa chữa trang thiết bị vì không đủ ba nhà thầu báo giá. Ngay khi có nghị định 07 và nghị quyết 30 của Chính phủ gỡ vướng, các bệnh viện đều “thở phào”.

Không cần 3 báo giá: Các bệnh viện ‘thở phào’ - Ảnh 1.

Người bệnh chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 3-3, Chính phủ ban hành nghị định 07 thay thế cho nghị định 98 nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhập khẩu trang thiết bị y tế. Ngày 4-3, Chính phủ tiếp tục ban hành nghị quyết 30 tháo gỡ cho việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, hướng dẫn sử dụng và chi trả bảo hiểm y tế cho máy mượn, máy đặt.

Những giải pháp Chính phủ đưa ra đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của các bệnh viện đang gặp phải.

Các bệnh viện được tháo gỡ khó khăn

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Bình Giang, giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho hay nghị định 07 và nghị quyết 30 của Chính phủ vừa ban hành đã cơ bản giải quyết được những vấn đề mà bệnh viện đang gặp phải về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

"Bệnh viện sẽ nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn để tháo gỡ những vấn đề đang gặp phải để tiếp tục khám, chữa bệnh cho người dân", ông Giang khẳng định.

Cũng là bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, máy mượn máy đặt tại bệnh viện, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Xuân Cơ, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bày tỏ vui mừng khi được gỡ vướng.

Ông Cơ nói rõ khi soạn thảo lần này, Chính phủ và Bộ Y tế đã lấy ý kiến các bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có những ý kiến tham gia đóng góp, nêu rõ những vướng mắc trực tiếp ảnh hưởng đến bệnh viện. Bởi vậy khi nghị quyết được ban hành rất sát với những khó khăn mà các bệnh viện đang gặp phải, giải quyết được những vấn đề cấp bách.

"Nghị định 07 của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan nhập trang thiết bị, giao trách nhiệm cho các hãng, công ty phải đảm bảo về chất lượng hàng hóa, sản phẩm để cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Nghị quyết 30 đã sửa đổi nghị quyết 144, kéo dài thời gian và thí điểm máy đặt máy mượn khi các cơ sở y tế trúng thầu hóa chất vật tư để phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh; cho phép tháo gỡ trong đấu thầu vật tư, khi đồng ý các gói thầu báo giá dưới ba nhà thầu.

Đây là những tháo gỡ hết sức cần thiết và kịp thời, những đề xuất của bệnh viện đã được thông qua giúp cho công tác đấu thầu, mua sắm được thuận lợi hơn. Khi thông quan thuận lợi, đấu thầu thuận lợi thì việc cung ứng thuốc, vật tư hóa chất sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nghị quyết 30 còn cho phép các thiết bị cho, tặng biếu, liên doanh liên kết đã hết hợp đồng chưa cần phải thực hiện các thủ tục tài sản toàn dân có thể đưa vào sử dụng cho người bệnh.

Trang thiết bị y tế là những hạng mục cả người bệnh và bác sĩ đều rất cần, với hướng dẫn này vấn đề về trang thiết bị được giải quyết. Những thiết bị đang hỏng hóc, chúng tôi sẽ nhanh chóng sửa chữa để đưa vào phục vụ công tác khám, chữa bệnh", ông Cơ nói.

Cần xây dựng luật phù hợp với ngành y tế

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, đây là những giải pháp mang tính cấp bách, còn để giải quyết lâu dài vấn đề này, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan xây dựng những quy định rõ ràng pháp luật về việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế. Xây dựng các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế trong dự án Luật đấu thầu bảo đảm phù hợp với đặc thù của ngành y tế.

"Nếu có những văn bản pháp quy rõ ràng, công khai minh bạch, các bệnh viện sẽ hoạt động "trơn tru". Khi nghị quyết ban hành, bệnh viện sẽ thực hiện đúng nghị quyết, không lợi dụng việc tháo gỡ của nghị định để vụ lợi mà phải tuân thủ đúng pháp luật", ông Cơ khẳng định.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng bày tỏ vui mừng khi có nghị quyết tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế.

"Bệnh viện mới chỉ đấu thầu được 50% trang thiết bị y tế do không có đủ ba báo giá. Với nghị định được ban hành chấp nhận những hạng mục không đủ ba báo giá vẫn được đấu thầu sẽ giúp bệnh viện tháo gỡ được vướng mắc.

Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn của nghị quyết để thực hiện việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân", lãnh đạo bệnh viện cho hay.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng "thở phào" khi có nghị định hướng dẫn về sử dụng máy mượn, máy đặt. Trước đó, lãnh đạo bệnh viện cũng thông tin có thể sẽ phải ngừng mổ vì không có xét nghiệm đông máu do máy xét nghiệm đông máu là máy mượn, máy đặt. "Nghị định đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc này, bệnh viện sẽ nhanh chóng rà soát để thực hiện", lãnh đạo bệnh viện thông tin

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khong-can-3-bao-gia-cac-benh-vien-tho-phao-2023030511430706.htm

  • Từ khóa

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
63 lượt xem

Tự uống thuốc chống đông máu, coi chừng lợi bất cập hại

Sau khi có thông tin AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp là hình thành cục máu đông, nhiều người dân hoang...
15:05 - 06/05/2024
97 lượt xem

Trẻ em ôn thi cần ăn thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu?

Các cuộc thi học kỳ, cuối cấp... đang gần đến. Trẻ cần ăn những thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu, có khả năng tập trung học?
11:50 - 06/05/2024
151 lượt xem

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
221 lượt xem

Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm

Bộ Y tế đã có phản hồi ý kiến cử tri phản ánh tình trạng có quá nhiều đoàn cùng kiểm tra một cơ sở về một nội dung trong cùng thời điểm, gây phiền hà.
07:51 - 06/05/2024
262 lượt xem