190
/
142485
Giải mã hội chứng nguy hiểm có thể khiến bạn 'ra đi' trong giấc ngủ
giai-ma-hoi-chung-nguy-hiem-co-the-khien-ban-ra-di-trong-giac-ngu
news

Giải mã hội chứng nguy hiểm có thể khiến bạn 'ra đi' trong giấc ngủ

Thứ 3, 14/02/2023 | 09:27:00
2,135 lượt xem

Hội chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được nhận diện và điều trị kịp thời, có thể khiến bạn 'ra đi' trong giấc ngủ.

Trang tin của hệ thống y tế Johns Hopkins Medicine (Mỹ) mới đây cho hay ngưng thở khi ngủ là một hội chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây đột tử nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

"Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi các cơ đường thở trên giãn ra trong khi ngủ và chèn ép đường thở, khiến bạn không nhận đủ không khí", bác sĩ Jonathan Jun, chuyên gia về phổi và giấc ngủ tại Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Johns Hopkins, cho biết.

Giải mã hội chứng nguy hiểm có thể khiến bạn 'ra đi' trong giấc ngủ - Ảnh 1.

Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi các cơ đường thở trên giãn ra trong khi ngủ và chèn ép đường thở SHUTTERSTOCK

Ông Jonathan Jun cũng nói thêm chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến hơi thở của bệnh nhân tạm dừng trong khoảng 10 giây hoặc hơn mỗi lần, cho đến khi cơ thể họ bắt đầu có phản xạ và tự tìm cách thở trở lại.

"Chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra ở khoảng 3% người có cân nặng bình thường nhưng ảnh hưởng đến hơn 20% người béo phì. Nhìn chung, chứng ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới. Tuy nhiên, tỷ lệ ngưng thở khi ngủ cũng tăng mạnh ở phụ nữ sau khi mãn kinh, bệnh nhân bệnh tim hoặc tiểu đường", bác sĩ Jun cho biết.

"Người ngủ cùng giường là người dễ phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ hơn chính bản thân người bệnh", ông Jun nói. Theo đó, bệnh nhân sẽ hay cựa mình vào ban đêm, hay sặc (đó là dấu hiệu cơ thể phản xạ để tìm cách thở lại), đang ngáy rất đều nhưng tự nhiên không thấy có tiếng động phát ra, hay thức giấc vào ban đêm, có thể đi tiểu 3-4 lần…

Bản thân người bệnh có thể tự nhận thấy thông qua các dấu hiệu như mệt mỏi sau khi ngủ dậy - vì không ngủ sâu được vào đêm trước; thức dậy với miệng khô - vì người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có xu hướng thở bằng miệng, làm khô nước bọt. Một số khác thì thức dậy với cơn đau đầu, do thiếu oxy trong khi ngủ.

Để phòng ngừa các diễn biến nguy hiểm, các chuyên gia khuyến cáo ngay khi có những triệu chứng ban đầu, bệnh nhân nên đến các chuyên khoa hô hấp thăm khám để có phương án điều trị sớm nhất.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giai-ma-hoi-chung-nguy-hiem-co-the-khien-ban-ra-di-trong-giac-ngu-1852302132130071.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
203 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
757 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,188 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,169 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,163 lượt xem