190
/
123836
Dùng món ăn Tết này cả năm, giảm mỡ và chống cao huyết áp thần kỳ
dung-mon-an-tet-nay-ca-nam-giam-mo-va-chong-cao-huyet-ap-than-ky
news

Dùng món ăn Tết này cả năm, giảm mỡ và chống cao huyết áp thần kỳ

Thứ 2, 07/02/2022 | 13:14:00
415 lượt xem

Nghiên cứu mới từ Mỹ vừa chỉ ra công dụng bất ngờ của một món ăn "biểu tượng" trong Tết Việt: giúp giảm huyết áp và tăng cường trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân, giảm mỡ.

"Siêu thực phẩm" tốt cho mức huyết áp và tăng cường khả năng trao đổi chất được các nhà nghiên cứu từ Khoa Khoa học thực phẩm và Dinh dưỡng thuộc Viện Công nghệ Illinois (Mỹ) nhắm đến chính là trái dưa hấu.

Dùng món ăn Tết này cả năm, giảm mỡ và chống cao huyết áp thần kỳ - Ảnh 1.


Dưa hấu có thể dùng theo nhiều cách: ăn không, làm nước ép, dùng với sữa chua, làm kem, làm salad... đặc biệt phù hợp nếu bạn muốn giảm cân, giảm mỡ sau chuỗi ngày tiệc xuân liên miên (Ảnh minh họa từ Internet)

Theo Sci-News, loại trái cây mà người Việt hầu như không thể không có trong ngày Tết này đã được biết đến như thứ tốt cho sức khỏe.

Màu đỏ, vàng hay hồng của các loại dưa hấu chính là nhờ sự hiện diện của carotenoid như beta-carotene và lycopene, các chất rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, lycopene nổi tiếng là một chất chống oxy hóa tốt và có vai trò tiềm ẩn trong việc chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Dưa hấu còn chứa các hợp chất phenolic khác như axit phenolic, lignans, coumarin, iridoids và flavonoid, cũng là những chất chống oxy hóa tốt.

Tuy nhiên, các axit amin không chứa protein mang tên citruline và arginine. Theo tiến sĩ Britt Burton-Freeman, tác giả chính của nghiên cứu, các chất này, đặc biệt là citruline, giúp giảm huyết áp rõ ràng với những người tham gia thử nghiệm; trong khi các mô hình tiền lâm sàng cho thấy tác động có lợi lên quá tình chuyển hóa mỡ và lipoprotein. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm mỡ thừa rất tốt.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy việc ăn dưa hấu thường xuyên giúp giảm cân một cách hiển nhiên. Loại trái cây này tạo cảm giác no rất nhanh chóng và dễ dàng, từ đó giảm lượng phẩm tiêu thụ.

Theo các tác giả, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu chi tiết các thành phần trong toàn bộ quả dưa hấu để xác định tần suất ăn thể nào thì sẽ tác động bao nhiêu lên sức khỏe, từ đó đưa ra các chiến lược phòng ngừa và điều trị nhiều căn bệnh chỉ nhờ một thao tác đơn giản: ăn dưa hấu.

Theo Anh Thư/ NLĐ

https://nld.com.vn/suc-khoe/dung-mon-an-tet-nay-ca-nam-giam-mo-va-chong-cao-huyet-ap-than-ky-20220207103808657.htm

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
189 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
743 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,171 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,153 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,152 lượt xem