Uống thuốc "chữa bách bệnh", người phụ nữ suy đa tạng vì ngộ độc

Thứ 4, 15.09.2021 | 07:50:22
465 lượt xem

Sau 10 ngày uống thuốc nam được quảng cáo "chữa bách bệnh", bà N.T.T. (72 tuổi ở Lạng Giang, Bắc Giang) xuất hiện dấu hiệu mệt tăng dần, sốt, đầy tức bụng, ăn uống kém...

Ngày 14/9, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam để chữa bệnh tăng lipid máu.

Theo đó, trước vào viện 10 ngày, bác N.T.T. đi khám tại BVĐK tỉnh Bắc Giang được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan.

Được kê thuốc về nhà uống, nhưng bệnh nhân không uống thuốc theo đơn, mà dùng loại thuốc nam được người quen giới thiệu là "chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi" của một thầy lang nổi tiếng ở Hòa Bình.

Uống thuốc chữa bách bệnh, người phụ nữ suy đa tạng vì ngộ độc - 1

Gói thuốc nam được trộn tân dược là thuốc hạ sốt, giảm đau paracetamol khiến bệnh nhân ngộ độc nguy kịch (Ảnh: BS cung cấp).

Bà T. đã đặt mua thuốc để uống. Khi thuốc được giao đến nhà, chia liều là các gói nhỏ với hướng dẫn mỗi ngày uống 10 viên chia 2 bữa sáng và chiều, bà T. đã uống theo.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày thì bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng.

Khi chuyển đến BV Đa khoa Bắc Giang, bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan cấp, viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu, theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Diễn biến bệnh nhân ngày càng nặng lên, được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai hôm 24/8 trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính.

TS Nguyên cho biết, các bác sĩ sau khi rà soát hết các nguy cơ ngộ độc đều không có cơ sở, mọi nghi ngờ tập trung vào gói thuốc nam bệnh nhân đang sử dụng. Kết quả xét nghiệm của Viện pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc.

"Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, thành phần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ phát hiện tân dược trộn vào nam dược gây ngộ độc cho bệnh nhân", TS Nguyên cho biết.

Trước đó, các bác sĩ thường cảnh báo tình trạng trộn corticoid (một chất chống viêm) vào thuốc nam, đây là lần đầu các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc do uống thuốc nam có trộn paracetamol.

Đây là loại thuốc giảm đau, hạ sốt không cần kê đơn. Nhưng nếu uống vượt quá liều lượng khuyến cáo sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc.

Như với bệnh nhân này, việc uống phải thuốc nam trộn paracetamol với liều lượng không được công bố suốt 10 ngày khiến bệnh nhân bị ngộ độc, nguy kịch là việc làm rất nguy hiểm.

Uống thuốc chữa bách bệnh, người phụ nữ suy đa tạng vì ngộ độc - 2

Sau hơn 2 tuần điều trị tại Trung tâm Chống độc, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

TS Nguyên khuyến cáo, người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai/ mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường rất nguy hiểm như trường hợp bệnh nhân trên.

Theo Tú Anh/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/uong-thuoc-chua-bach-benh-nguoi-phu-nu-suy-da-tang-vi-ngo-doc-20210914171242402.

  • Từ khóa