190
/
107459
Những loại thực phẩm cần lưu ý hạn chế ăn vào mùa hè
nhung-loai-thuc-pham-can-luu-y-han-che-an-vao-mua-he
news

Những loại thực phẩm cần lưu ý hạn chế ăn vào mùa hè

Thứ 2, 05/04/2021 | 14:45:39
1,260 lượt xem

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe trong thời tiết mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm nên hạn chế ăn vào mùa hè.

Giá đỗ

Hạt đậu cần điều kiện ấm và độ ẩm để phát triển, đây cũng là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm Salmonella, Listeria và E. coli. Ngay cả những loại giá đỗ tự trồng tại nhà trong điều kiện vệ sinh tốt cũng có thể nhiễm khuẩn vì hạt giống đã bị ô nhiễm.

Đặc biệt, khi kết hợp giá đỗ với thức ăn có nước, nguy cơ ngộ độc thực phẩm càng tăng. Vì vậy nên sơ chế giá đỗ thay vì chỉ rửa sơ, ăn sống.

Hàu sống

Hàu là món ăn quen thuộc trong những chuyến du lịch biển vào mùa hè. Tuy nhiên, hàu và các loại động vật có vỏ chứa Vibrio Parahaemolyticus và Vibrio Vulnificus – 2 loại vi khuẩn gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng ở người khỏe mạnh.

Với những người mắc các bệnh về gan, tiểu đường, ung thư hoặc những bệnh ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, vi khuẩn Vibrio Vulnificus có thể xâm nhập vào máu và đe dọa tới tính mạng.

Dưa hấu

Vi khuẩn Listeria có thể sống trên vỏ ngoài của quả dưa hấu. Đây là loại vi khuẩn có khả năng gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm nguy hiểm. Không như các loại vi khuẩn khác, Listeria có thể sống trong môi trường tủ lạnh bình thường, chỉ nấu chín mới có thể tiêu diệt được chúng, nhưng khi thực phẩm nguội đi, chúng có thể sinh sôi trở lại.

Vì vậy, trước khi ăn dưa hấu, cần rửa vỏ quả thật kĩ để tránh tình trạng vi khuẩn Listeria lây lan từ vỏ dưa vào bên trong quả.

Cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và có thể chế biến cùng nhiều món ăn. Tuy nhiên, cà chua sống cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại, bao gồm Salmonella – một loai vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường ruột. Loại vi khuẩn này còn được tìm thấy trong phân động vật và có thể lây lan qua nước hồ, nước tưới.

Trước khi chế biến cà chua, bạn nên rửa kỹ và loại bỏ những quả bị dập, hư thối.

Trứng

Vi khuẩn Salmonella có thể sống cả trong và bên ngoài vỏ trứng. Đặc biệt, với món trứng ốp la, trứng không được nấu chín đến nhiệt độ cần khiết cũng tạo điều kiện cho Salmonella sinh sôi.

Thức ăn thừa

Thức ăn thừa cần được xử lý đúng cách và bảo quản ở nhiệt độ hợp lý. Thức ăn thừa sẽ trở nên nguy hiểm nếu được lưu trữ trong nhiệt độ từ 4 đến 60 độ C. Thời gian thích hợp để bảo quản và sử dụng lượng thức ăn thừa là trong vòng 4 giờ.

Đặc biệt, vào mùa hè, nếu thức ăn thừa bị bỏ quên ở thời điểm nóng nhất trong ngày, cần loại bỏ chúng thay vì tiếp tục sử dụng.

Theo Minh Anh/Lao động (Nguồn HEALTH) 

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/nhung-loai-thuc-pham-can-luu-y-han-che-an-vao-mua-he-890135.ldo

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
349 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
771 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
767 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
788 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
891 lượt xem