19
/
71723
Giới trẻ đang thích đọc sách
gioi-tre-dang-thich-doc-sach
news

Giới trẻ đang thích đọc sách

Thứ 3, 26/03/2019 | 08:40:08
615 lượt xem

Một khi bạn đọc mua sách nhiều, tín hiệu này cho thấy sách vẫn còn là "thức ăn tinh thần" không thể thiếu

Công chúng trẻ đang có quá nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh sách còn nhiều kênh tiếp cận thông tin khác, không chỉ mở mang tri thức mà còn giải trí lành mạnh. Tuy nhiên, một vài số liệu từ các đơn vị làm sách chuyên nghiệp cho thấy cái nhìn lạc quan.

Quảng bá rộng rãi

Có lẽ chưa bao giờ văn hóa đọc đang được quảng bá rộng rãi như hiện nay. Trước hết, ta có thể nhấn mạnh đến vai trò tiên phong của Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP HCM), từ đó đã lan rộng ra một vài tỉnh - thành khác như Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk… Ngoài ra, còn có những hội sách được tổ chức định kỳ tại Công viên Lê Văn Tám (TP HCM); các quận Hải Châu, Sơn Trà (TP Đà Nẵng); TP Cần Thơ… Đó là chưa kể Đường sách Tết do UBND TP HCM chủ trương thực hiện đã trở thành nét văn hóa tại đây.

Rồi các kênh phát sách đến tận tay người đọc cũng đa dạng hơn nhiều, hầu như những NXB hiện nay đều có bán qua mạng; hoặc những đơn vị chuyên về sách như Tiki, cũng là một trong những lựa chọn của người mê sách. Song song đó, tại TP HCM, mạng lưới phát hành FAHASA mở rộng khắp trên toàn quốc, gồm 5 trung tâm sách, 1 xí nghiệp in và hơn 60 nhà sách trải dọc khắp các tỉnh - thành từ TP HCM đến thủ đô Hà Nội, miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông và Tây Nam Bộ.

Giới trẻ đang thích đọc sách - Ảnh 1.

Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP HCM) là điểm hẹn của bạn đọc trẻ

Một khi bạn đọc mua sách nhiều, tín hiệu này cho thấy sách vẫn còn là "thức ăn tinh thần" không thể thiếu. Tuy nhiên, hỏi "sách nào bán chạy nhất?" thì khó có câu trả lời chính xác vì hiện chưa đơn vị xuất bản nào, kể cả Cục Xuất bản, đứng ra làm cuộc thống kê khoa học và xếp hạng cụ thể. Do đó, tùy theo mỗi đơn vị mà ta có kết quả khác nhau.

Đa dạng chủ đề

Chúng tôi chỉ nêu lên thống kê của Đường sách TP HCM với số liệu mới nhất, công bố vào tháng 1-2019. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi nhắc lại hình thức bình chọn như sau: Online - với nền tảng bình chọn Bigtime; Offline - tại Đường sách thông qua phiếu bình chọn. Kết quả thu được là 200 tựa sách do các đơn vị và bạn đọc đề cử. Có thể lọc ra 10 quyển với số phiếu cao nhất: 1. "Trên đường băng" (Tony buổi sáng); 2. "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" (Rosie Nguyễn); 3. "Quẳng gánh lo đi và vui sống" (Dale Carnegie); 4. "Nghĩ ngược lại và làm khác đi" (Paul Arden); 5. "Mình là cá, việc của mình là bơi" (Takeshi Furukawa); 6. "Không bao giờ là thất bại! Tất cả chỉ là thử thách!" (Chung Ju Chung); 7. "Nếu biết trăm năm là hữu hạn" (Phạm Lữ Ân); 8. "Nếu tôi biết được khi còn 20" (Tina Seelig); 9. "Lời hứa từ một cái bút chì" (Adam Braun); 10. "Ý tưởng này là của chúng mình" (Huỳnh Vĩnh Sơn).

Với số liệu trên, ta dễ dàng nhận ra đã có đến 6 quyển sách dịch. Nhìn chung, đây là sách trang bị kỹ năng sống, sống đẹp; các thông điệp vượt lên nghịch cảnh và sống tốt, yêu đời dành cho bạn đọc trẻ.

Trong khi đó, cũng làm sách dành cho đối tượng trẻ nhưng NXB Trẻ lại có danh sách khác. Nhân sinh nhật tuổi 38 của mình, NXB Trẻ chọn tặng thưởng cho 13 quyển sách của các tác giả trong nước có số lượng bản in trên 100.000, tính từ lúc quyển sách được in tại NXB Trẻ lần đầu tiên cho đến ngày 31-12-2018. Kết quả này công bố vào sáng 24-3 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình. Đó là 11 tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, kế đến là "Cà phê cùng Tony" (Tony buổi sáng), "Oxford thương yêu" (Dương Thụy).

Dù danh sách khác nhau nhưng điều này hết sức bình thường bởi bất kỳ kết quả nào cũng đều tùy thuộc đối tượng bình chọn. Và tất nhiên, bạn - nhất là người trẻ - không chỉ dừng lại ở các số liệu lẫn danh sách này. Ngoài ra, còn nhiều chủ đề khác như ngoại ngữ, du lịch, tin học, làm giàu, nuôi dạy con cái, lịch sử, từ điển… Điều này chúng ta có thể thấy qua số liệu từ các đơn vị phát hành khác. Tất cả đều cho thấy một bức tranh nhiều màu sắc rất đáng mừng trong văn hóa đọc hiện nay, nhất là ở giới trẻ. 

Theo Anh Lưu/Người Lao động

  • Từ khóa

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
41 lượt xem

Bảo tàng Lịch sử trưng bày 150 hiện vật kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vừa khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - tinh thần bất diệt" với gần 150 tài liệu liên quan đến chiến thắng Điện Biên...
08:30 - 26/04/2024
67 lượt xem

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
450 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
494 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
535 lượt xem