19
/
60257
Núi cấm, Ngũ động Thi sơn - thơ mộng và kì vĩ
nui-cam-ngu-dong-thi-son-tho-mong-va-ki-vi
news

Núi cấm, Ngũ động Thi sơn - thơ mộng và kì vĩ

Thứ 5, 19/04/2018 | 13:19:35
1,537 lượt xem

Cụm danh thắng Ngũ động Thi Sơn, đền Trúc ngự tại núi Cấm, kề bên dòng Đáy đẹp kì thú, hấp dẫn gắn với bao truyền thuyết, giai thoại lẫy lừng và tên tuổi Lý Thường Kiệt cùng chiến tích lẫy lừng của lịch sử.

Các bạn trẻ ngao du núi Cấm. Ảnh. Hoàng Huế

Kim Bảng, Hà Nam, mảnh đất thuần nông yên ả gắn với bao huyền tích được lưu truyền như chùa Bà Đanh, Thất Tinh - Lục Nhạc Tam Chúc, Ngũ động Thi Sơn... 

Ngũ Động Thi Sơn là hệ thống hang động liên hoàn gồm 5 hang nối liền nhau trong lòng núi Cấm. Kề bên chân núi Cấm là đền Trúc tọa lạc giữa rừng trúc xanh, rợp bóng, lưng dựa vào núi Cấm, mặt nhìn ra sông, đáy êm đềm trôi, địa thế tuyệt đẹp, hài hòa.

Con đường vào đền Trúc nằm giữa rừng trúc. Ảnh. Hoàng HuếCon đường vào đền Trúc nằm giữa rừng trúc. Ảnh. Hoàng Huế

Cổng đền Trúc uy nghi. Ảnh. Hoàng HuếCổng đền Trúc uy nghi. Ảnh. Hoàng Huế

Đền Trúc, núi Cấm gắn bó với điềm linh ứng mang ý nghĩa tâm linh. Chuyện kể, khi xưa chiến thuyền của tướng quân Lý Thường Kiệt đi ngang qua nơi đây, bỗng có trận gió lớn làm gãy cột buồm rồi cuốn lá cờ quân lên đỉnh núi Cấm. Điềm lạ, Lý Thường Kiệt cho lập đàn tế trời đất.

Sau đó, quân của tướng Lý thắng trận, ông đưa quân sĩ về đây làm lễ tạ ơn, mở hội cho nhân dân ăn mừng, dạy dân trồng trọt, nuôi tằm dệt vải. Về sau, nhân dân nhớ ơn tướng Lý đã lập đền thờ tại đây và duy trì lễ hội hằng năm.

Lễ hội đền Trúc, núi Cấm được tổ chức trang trọng cho tới ngày nay.

Cảnh quan núi Cấm. Ảnh. Hoàng HuếCảnh quan núi Cấm. Ảnh. Hoàng Huế

Cầu Thi Sơn được chạm khắc tinh xảo. Ảnh. Hoàng HuếCầu Thi Sơn được chạm khắc tinh xảo. Ảnh. Hoàng Huế

Đền Trúc nhỏ nhưng được dựng bằng gỗ lim, theo thiết kế truyền thống của kiến trúc đền đình vùng Bắc Bộ, với nhiều bức vách, cửa gỗ, kèo, xà được chạm khắc rồng, phượng, tứ linh, tứ quý... 

Phong cảnh nên thơ. Ảnh. Hoàng HuếPhong cảnh nên thơ. Ảnh. Hoàng Huế

Những nét cổ kính, rêu phong. Ảnh. Hoàng HuếNhững nét cổ kính, rêu phong. Ảnh. Hoàng Huế

Trên đỉnh núi, nơi mà bà con truyền tai nhau rằng tiên nữ thường rủ nhau về đây chơi, ngắm cảnh. Trong lòng núi là những hang động liên hoàn với 5 lòng động lớn, mỗi hang động có những nét đẹp riêng, những thạch nhũ muôn hình vạn trạng với cấu trúc đa dạng. Mỗi hang động có kích thước khác nhau, cấu trúc và nhũ đá khác nhau.

Dòng sông Đáy kề bên núi Cấm. Ảnh. Hoàng HuếDòng sông Đáy kề bên núi Cấm. Ảnh. Hoàng Huế

rất nhiều điều thú vị trong hệ thống hang động ở núi Cấm. Ảnh. Hoàng HuếRất nhiều điều thú vị trong hệ thống hang động ở núi Cấm. Ảnh. Lam ĐoànĐịa thế của đền Trúc, lưng dựa núi, mặt nhìn ra sông, nằm gọn trong rừng trúc nên thơ, đầy màu sắc kì bí, huyền ảo. Các yếu tố tâm linh, địa thế, phong thủy kết hợp trong không gian trang trọng, cổ kính, linh thiêng.

Vẻ đẹp của 1 hang động tại núi Cấm. Ảnh. Hoàng HuếVẻ đẹp của 1 hang động tại núi Cấm. Ảnh. Hoàng Huế

Bên trong Ngũ động Thi Sơn là hệ thống nhũ đá đa dạng. Ảnh. Hoàng HuếBên trong Ngũ động Thi Sơn là hệ thống nhũ đá đa dạng. Ảnh. Lam Đoàn

Cụm danh thắng với diện tích không lớn nhưng có thể thỏa mãn mọi yêu cầu khám phá cũng như đem lại cảm giác bình yên, thư thái cho du khách.

Theo Hoàng Quế/Báo Lao Động 

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
295 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
336 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
323 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
393 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
446 lượt xem