19
/
150742
Khởi hành sớm 15 phút mà khách không đồng ý, hãng bay phải bồi thường
khoi-hanh-som-15-phut-ma-khach-khong-dong-y-hang-bay-phai-boi-thuong
news

Khởi hành sớm 15 phút mà khách không đồng ý, hãng bay phải bồi thường

Thứ 6, 21/07/2023 | 11:15:00
2,105 lượt xem

Hành khách không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian chuyến bay khởi hành sớm, hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hãng hàng không có trách nhiệm bồi thường hoặc hoàn vé cho khách.

Theo quy định mới, hãng hàng không phải bồi thường hoặc hoàn tiền vé khi hành khách không đồng ý chuyến bay khởi hành sớm - Ảnh minh họa

Theo quy định mới, hãng hàng không phải bồi thường hoặc hoàn tiền vé khi hành khách không đồng ý chuyến bay khởi hành sớm - Ảnh minh họa

Quy định hãng hàng không phải bồi thường khi hành khách không đồng ý chuyến bay khởi hành sớm hơn lịch bay là điểm mới đáng chú ý trong thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư liên quan đến vận tải hàng không vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, có hiệu lực từ 1-9-2023.

Chuyến bay khởi hành sớm như thế nào thì cần bồi thường?

Cụ thể, điều 8 của thông tư quy định chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm 15 phút so với kế hoạch trong lịch bay.

Trường hợp do lỗi của hãng, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ sau:

Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách theo quy định của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

Chuyển đổi hành trình phù hợp, hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về đổi hành trình, chuyến bay và phụ thu cho hành khách;

Nếu khách từ chối đổi hành trình hoặc chuyến bay thì hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé (gồm: giá vé, thuế, phí, các khoản hãng thu hộ sân bay, phụ thu) hoặc tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc phòng vé, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

Trường hợp hành khách từ chối đổi hành trình, đổi chuyến bay hay hoàn tiền vé, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thỏa thuận với hành khách.

Các quy định trên cũng áp dụng với trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được thông báo trước với hành khách, khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không.

Chuyến bay bị chậm thì bồi thường thế nào?

Ngoài nội dung mới nói trên, thông tư quy định rõ hơn về trách nhiệm của hãng hàng không đối với hành khách trong các trường hợp hành khách bị chậm, hủy và từ chối vận chuyển như:

Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm (khởi hành muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch), hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay được quy định trong điều lệ vận chuyển, và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay theo quy định.

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng hàng không, trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác của hãng như sau:

Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên: chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách, hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu hãng đổi hành trình, đổi chuyến bay mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hoàn trả toàn bộ tiền vé, hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng chỉ định.

Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài các nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một thành viên tổ soạn thảo thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định rõ hơn, nâng cao quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm, bị hủy, hành khách không được bay do lỗi của hãng hàng không.

Còn quy định hãng hàng không phải có nghĩa vụ với khách nếu khách không đồng ý chuyến bay khởi hành sớm hơn theo kế hoạch là nội dung hoàn toàn mới để tăng cường quyền lợi cho hành khách.

Thực tế chuyến bay khởi hành sớm hơn lịch bay thường ít xảy ra, nhưng gây nhiều bị động, bất tiện về kế hoạch đi lại, phát sinh chi phí cho hành khách.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khoi-hanh-som-15-phut-ma-khach-khong-dong-y-hang-bay-phai-boi-thuong-20230720180804254.htm 

  • Từ khóa

Showbiz Việt ngập màn tranh tài của các 'anh trai'

Sau show "chị đẹp" hút khán giả, có thể thấy thời của các nam nghệ sĩ cũng đã tới, khi sắp sửa có một loạt chương trình giải trí, cuộc thi sẽ phát sóng,...
11:24 - 30/04/2024
271 lượt xem

Nhật Bản muốn hỗ trợ Việt Nam bảo tồn di sản

Nhật Bản mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các di sản hiện nay như Hoàng thành Thăng Long, di sản Hội An...
11:06 - 30/04/2024
282 lượt xem

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
699 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
784 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,891 lượt xem