19
/
133777
Phim Việt về hành trình cận tử có duyên với LHP Busan
phim-viet-ve-hanh-trinh-can-tu-co-duyen-voi-lhp-busan
news

Phim Việt về hành trình cận tử có duyên với LHP Busan

Thứ 2, 05/09/2022 | 11:11:00
3,003 lượt xem

Sau khi Memento Mori: Nước tới thị trường dự án phim châu Á Busan 2021, Memento Mori: Đất vào hạng mục New Currents của Liên hoan phim Busan 2022.

Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã 2 năm liên tiếp có duyên với Liên hoan phim (LHP) Busan. Năm ngoái Memento Mori: Nước do ông là đạo diễn kiêm biên kịch được chọn vào thị trường dự án phim châu Á (APM) LHP Busan 2021. Nay Memento Mori: Đất lọt vào New Currents của LHP Busan. “Tôi rất vinh dự và xúc động vì được đến Busan giới thiệu bộ phim đầu tay. Đây là một điều kỳ diệu vì phim vốn thuộc một dự án cộng đồng nhằm lan truyền niềm cảm hứng sống đến cho mọi người. Bộ phim đặt ra những câu hỏi quan trọng của đời người trước ranh giới của sống - chết, thông qua cách một gia đình bình dân ở vùng quê VN đối diện với nó. Thật tuyệt vời khi bộ phim có khả năng vượt biên giới của văn hóa và địa lý, đến được với khán giả toàn cầu”, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ chia sẻ. 

Một cảnh trong Memento Mori: Đất 

Đạo diễn cho biết với các bộ phim thuộc dòng nghệ thuật độc lập, việc hướng tới các LHP quan trọng trên thế giới là lẽ đương nhiên. “Mùa hè năm 2021, khi gửi dự án Memento Mori: Nước tới APM Busan, tôi thật sự không có kỳ vọng gì, vì bộ phim thứ nhất Memento Mori: Đất còn chưa được làm hậu kỳ. Tuy thế, các giám tuyển Busan đánh giá cao dự án, còn tôi thì nghĩ rằng mình đã rất may mắn”, ông Marcus Mạnh Cường Vũ nhớ lại.

Theo đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, việc Memento Mori: Nước được lựa chọn vào APM của Busan 2021 khiến cho bộ 3 phim bắt đầu được chú ý ở tầm quốc tế. Một số giám tuyển từ các LHP quan trọng liên hệ với đoàn phim để tìm hiểu về thời điểm các bộ phim hoàn tất. “Tôi có hứa với họ rằng, khi Memento Mori: Đất chính thức hoàn thiện, tôi sẽ gửi bản phim tới họ. Chắc đúng là vì “có duyên”, phim được chọn lựa cho mục tranh giải New Currents của LHP quốc tế Busan. Đây là ước mơ của mọi nhà làm phim đầu tay hoặc phim thứ hai từ châu Á. Khi nhận được tin vui này, tôi phải xin rút phim khỏi một số LHP khác vẫn còn đang cân nhắc”, ông Marcus cho biết.

Tinh thần Á Đông về hành trình cận tử

Ông Marcus cũng chia sẻ: “Tôi chọn Busan để gửi gắm bộ phim và dự án thì rõ rồi, còn vì sao Busan chọn chúng ư? Tôi nghĩ Memento Mori: Đất có giá trị của riêng nó về ngôn ngữ điện ảnh, cách thể hiện cũng như mang một thông điệp phổ quát trong tinh thần Á Đông”. Về tác phẩm này, thông cáo báo chí của LHP Busan ngày 2.9 viết: “Memento Mori: Đất có chủ đề nặng ký về sự sống và cái chết được truyền tải bằng những hình ảnh tuyệt mỹ”.

Theo đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, thoạt tiên ông chỉ định làm một bộ phim Memento Mori về hành trình cận tử, bản thảo kịch bản đầu tiên là như vậy. Tuy nhiên khi thực hiện, đoàn phim nhận thấy khối lượng công việc khổng lồ, và cần phải chia ra mới có nguồn lực để làm. Từ dự kiến một bộ phim ban đầu, nay thành 3 bộ phim, do đó thời gian cũng kéo dài thêm ít nhất là gấp 3 so với dự kiến ban đầu. Theo đó, ông Marcus dự kiến quay Memento Mori: Nước trong năm 2023 và ra mắt vào năm 2024. Memento Mori: Lửa kết thúc bộ ba phim (trilogy) dự kiến sẽ hoàn thành vào 2026.

Memento Mori được xây dựng dựa trên cuốn sách về hành trình cận tử Điểm đến cuộc đời, vốn bán chạy của TS Đặng Hoàng Giang. Ông Marcus vì thế cùng chia sẻ niềm tin vào sự cộng hưởng giữa cuốn sách và bộ phim. “Đơn vị phát hành sách Nhã Nam và tác giả Đặng Hoàng Giang đều rất tin vào hành trình nghệ thuật của Memento Mori nên luôn phối hợp nhịp nhàng. Sắp tới đây, khi bộ phim Memento Mori: Đất ra rạp vào 7.10, chúng tôi cũng tiếp tục hợp tác cùng nhau để tạo hiệu ứng tương hỗ tốt nhất. Đó cũng là mục đích ban đầu của dự án: muốn truyền tải thông điệp của cuốn sách đến nhiều người nhất có thể”, ông Marcus chia sẻ.

Theo Trinh Nguyễn/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/phim-viet-ve-hanh-trinh-can-tu-co-duyen-voi-lhp-busan-post1496257.html

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
100 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
650 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
694 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
677 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
761 lượt xem