18
/
149257
Làn gió mới ở tuyển Việt Nam
lan-gio-moi-o-tuyen-viet-nam
news

Làn gió mới ở tuyển Việt Nam

Thứ 5, 22/06/2023 | 15:59:00
2,141 lượt xem

Không chỉ ra mắt bằng hai chiến thắng ở loạt trận giao hữu, HLV Philippe Troussier còn gặt hái được nhiều về chuyên môn trong quá trình cùng đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho giấc mơ World Cup 2026.

Không chỉ chơi nổi bật, Thái Sơn còn có đường kiến tạo cho Tuấn Hải ghi bàn trong trận thắng Syria - Ảnh: SƠN TÙNG

Không chỉ chơi nổi bật, Thái Sơn còn có đường kiến tạo cho Tuấn Hải ghi bàn trong trận thắng Syria - Ảnh: SƠN TÙNG

Cùng với lối chơi kiểm soát bóng vận hành mượt mà hơn, HLV Philippe Troussier đã gần như có trong tay bộ khung cho đội tuyển Việt Nam.

Thử nghiệm tối đa

HLV Troussier đã thử nghiệm tối đa lực lượng đang có trong tay trong hai trận thắng Hong Kong và Syria (với cùng tỉ số 1-0). Trong đó, chỉ có ba cầu thủ được chơi trọn 90 phút ở cả hai trận là thủ môn Đặng Văn Lâm cùng bộ đôi trung vệ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải. 

Gương mặt thi đấu nhiều thứ tư là Quang Hải với 90 phút trận gặp Hong Kong và 84 phút trận gặp Syria. Còn lại, tất cả đều được thay đổi nhằm kiểm tra tối đa năng lực của từng tuyển thủ.

HLV Troussier đã mạnh dạn sử dụng những tân binh ngay từ đầu trận. Đáng nói, tất cả nhân sự này đều thuộc biên chế của U23 Việt Nam như tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (đá chính cả hai trận), tiền vệ Thái Sơn, trung vệ Phan Tuấn Tài (cùng đá chính trận Syria). 

Ông Troussier cũng dùng hết cả sáu quyền thay người ở mỗi trận, trao cơ hội ra sân cho các tân binh khác như tiền vệ Tiến Anh, Khuất Văn Khang, Hoàng Văn Toản, tiền đạo Đinh Thanh Bình để từ đó có những đánh giá chuẩn xác nhất.

10 ngày tập luyện ngắn ngủi, thật khó để đội tuyển Việt Nam vận hành lối chơi mới nhuần nhuyễn như kỳ vọng. Nhưng sự tiến bộ qua từng trận đấu là điều có thể thấy được. Đặc biệt là hàng thủ. Với chỉ một sự thay đổi ở bộ ba trung vệ, khi Phan Tuấn Tài thay Nguyễn Thanh Bình, hàng thủ đã chơi tốt hơn trước Syria. 

Còn ở hàng công, việc để Tuấn Hải đá tiền đạo cánh cũng giúp anh trở nên nguy hiểm hơn. Bàn thắng mà Tuấn Hải ghi được ở trận thắng Syria đến từ pha xử lý nhanh rồi dứt điểm ngay ngoài vòng cấm khi anh chơi ở vị trí tiền đạo cánh phải.

Trẻ trung và tươi mới

Gắn bó với đội tuyển U23 sau khi ký hợp đồng, việc tham dự Doha Cup 2023 rồi SEA Games 32 giúp thầy trò hiểu nhau nhiều hơn về lối chơi mới. Vì thế, niềm tin mà HLV Troussier dành cho các cầu thủ trẻ cũng nhiều hơn khi đội tuyển Việt Nam tập trung.

Từ bốn cầu thủ U23 được chọn vào danh sách thi đấu với Hong Kong, HLV Troussier đã nâng lên thành bảy ở trận gặp Syria. Không chỉ thế, trong hàng loạt cầu thủ kỳ cựu được gọi, ông Troussier vẫn dùng 5/7 tuyển thủ U23 này trong hai trận vừa qua. 

Trong đó, tiền đạo Văn Tùng đá chính cả hai trận. Tiền vệ Thái Sơn và trung vệ Phan Tuấn Tài đá chính trận gặp Syria. Khuất Văn Khang đá 41 phút khi vào sân thay Đoàn Văn Hậu ở cả hai trận. Tân binh ở U23 như Hoàng Văn Toản cũng đá khoảng 20 phút cuối trận gặp Syria thay cho Tuấn Anh.

Tín hiệu vui khi gần như tất cả đều chơi tốt. Văn Tùng tuy bỏ lỡ vài cơ hội, nhưng lần đầu tiên đá chính ở đội tuyển Việt Nam trong vị trí săn bàn không phải là điều dễ dàng. Khuất Văn Khang có hai đường chuyền nguy hiểm từ biên trái, nhưng Tuấn Hải (trận Hong Kong) rồi Văn Toàn (Syria) đều dứt điểm không thành công. Chơi nổi bật khi vào thay trung vệ Nguyễn Thanh Bình ở trận Hong Kong, Phan Tuấn Tài lấy luôn vị trí này ở trận gặp Syria.

Nhưng nổi bật vẫn là Thái Sơn - người được chọn đá thay Hoàng Đức chấn thương. Cầu thủ 20 tuổi cùng Tuấn Anh đã "cân" cả tuyến giữa tuyển Việt Nam trong trận thắng Syria. Anh cũng chính là người nhả bóng Tuấn Hải ghi bàn. 

Lựa chọn Thái Sơn thay vì cầu thủ nhiều kinh nghiệm khác như Hải Huy cũng phản ánh triết lý bóng đá của HLV Troussier. Đó là luôn sẵn sàng thay đổi, tin dùng người trẻ để tìm ra con người vận dụng chiến thuật phù hợp.

Thầy trò HLV Troussier sẽ tập trung trở lại vào tháng 9 tới để bắt đầu hành trình World Cup 2026. Với những gì đã thể hiện, đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ là một làn gió tươi mới.

Theo N.Khôi/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lan-gio-moi-o-tuyen-viet-nam-20230621235620251.htm

  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
176 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
428 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
896 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
938 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
1,343 lượt xem