16
/
61106
Chiếm đoạt tài khoản Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
chiem-doat-tai-khoan-facebook-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san
news

Chiếm đoạt tài khoản Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 3, 15/05/2018 | 13:30:26
757 lượt xem

Các đối tượng đánh cắp mật khẩu mạng xã hội (Facebook) của người khác sau đó ra tay lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đối tượng Luật tại cơ quan điều tra

Ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật (SN  1998, trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Từ đầu tháng 3/2018 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình tiếp nhận đơn trình báo của một số công dân trên địa bàn tỉnh cho biết bị một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng facebook của bạn bè, người thân và thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trong đó, bà Lê Thị Ngần (trú tại xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư) có đơn trình báo việc mình bị mất số tiền 54 triệu đồng khi chuyển vào một tài khoản tại Ngân hàng Viettinbank, Chi nhánh Vĩnh Phúc. Số tiền được chuyển do bà Lê Thị Ngần đã nghe theo Facebook "Thanh Xuân" (là tài khoản facebook mà con gái bà Ngần vẫn dùng để liên lạc với mẹ trong quá trình sống và lao động ở Nhật Bản).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự đã triệu tập Bùi Quang Luật để điều tra làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bùi Quang Luật đã khai nhận, khoảng cuối tháng 2/2018, Luật tìm các tài khoản Facebook cá nhân ở trang Facebook của cộng đồng người Việt Nam sống và lao động ở Nhật Bản với mục đích chiếm đoạt tài khoản Facebook để lừa đảo. Luật cũng thừa nhận đã chiếm đoạt thành công tài khoản Facebook “Thanh Xuân” để lừa đảo tài khoản Facebook “Thủy Ngần” với số tiền là 54 triệu đồng. Toàn bộ số tiền sau khi chiếm đoạt được Bùi Quang Luật đã tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Phương thức tiến hành chiếm đoạt của Luật là xem các thông tin trên trang Facebook cá nhân đó như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán… để dò các mật khẩu phổ biến ngẫu nhiên (gắn với những thông tin đó) và nếu dò trúng thì sẽ lập tức chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đó. 

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Luật và tục điều tra mở rộng./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
369 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
384 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
512 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
550 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
578 lượt xem