16
/
161838
Hơn 2.200 cán bộ, giảng viên hệ thống giáo dục Văn Lang xin giảm án cho ông Nguyễn Cao Trí
hon-2-200-can-bo-giang-vien-he-thong-giao-duc-van-lang-xin-giam-an-cho-ong-nguyen-cao-tri
news

Hơn 2.200 cán bộ, giảng viên hệ thống giáo dục Văn Lang xin giảm án cho ông Nguyễn Cao Trí

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:31:00
1,955 lượt xem

Sáng 25-3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác tiếp tục phần bào chữa của các luật sư. Ông Nguyễn Cao Trí đã tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại tòa hôm nay - Ảnh: HỮU HẠNH

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại tòa hôm nay - Ảnh: HỮU HẠNH

Mở đầu phiên xử, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho ông Nguyễn Cao Trí) cho biết sở dĩ ông Trí bị truy tố tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì hành vi thanh lý 2 giao dịch đã ký với bà Trương Mỹ Lan gồm: thanh lý hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang và thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su công nghiệp (hợp đồng ủy thác số 18).

Ông Nguyễn Cao Trí không có ý định chiếm đoạt tiền của bà Lan

Luật sư cho rằng mức hình phạt từ 10-11 năm tù mà đại diện viện kiểm sát đề nghị đối với ông Nguyễn Cao Trí không chỉ là quá nghiêm khắc.

Đối với hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang thực chất là việc kết chuyển từ 3 giao dịch của bà Lan để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận nêu trên.

Cụ thể: thỏa thuận mua bán cổ phần Công ty Cao su công nghiệp Đồng Nai; thỏa thuận mua bán cổ phần Công ty đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện do nhận nhiều khoản tiền từ bà Trương Mỹ Lan nên ông Nguyễn Cao Trí gặp bà Trương Mỹ Lan và thống nhất chốt các khoản bà Lan đã chuyển cho ông Trí.

Tổng cộng là 1.000 tỉ đồng và hợp thức bằng hợp đồng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Theo luật sư Hải, 3 giao dịch trên được các bên thiết lập, thỏa thuận, triển khai, sau đó bà Lan không tiếp tục thì mới hoán đổi thành 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Luật sư đề nghị hội đồng xét xử, viện kiểm sát xem xét nếu dựa trên mặt hồ sơ giấy tờ, ông Nguyễn Cao Trí có khả năng phải thanh toán gấp đôi số tiền thực nhận.

Luật sư Trần Minh Hải bào chữa cho ông Nguyễn Cao Trí - Ảnh: HỮU HẠNH

Luật sư Trần Minh Hải bào chữa cho ông Nguyễn Cao Trí - Ảnh: HỮU HẠNH

Luật sư lý giải: Vì ngay cả khi ký hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang thì các hợp đồng thỏa thuận 3 giao dịch trước đó vẫn chưa được thanh lý.

Theo luật sư Hải, giai đoạn đầu điều tra, chính bà Lan còn nhầm lẫn đã chuyển cho ông Trí đến 2.000 tỉ đồng.

Luật sư cho rằng việc ông Nguyễn Cao Trí ký thanh lý hợp đồng không quá phức tạp như hồ sơ nhận định.

Đối với hợp đồng ủy thác số 18 thì việc ông Nguyễn Cao Trí ký thanh lý xuất phát từ nguy cơ phải chịu trách nhiệm gấp đôi vì có sự trùng lặp giữa các giao dịch.

Luật sư Hải cho rằng lỗi các bên không rành mạch trong các giao dịch, dẫn đến việc ông Trí có khả năng phải thanh toán gấp đôi số tiền thực nhận.

Luật sư Hải đề nghị xem xét lời khai của ông Nguyễn Cao Trí về việc đã thanh toán toàn bộ số tiền cho ông Hồ Quốc Minh (người đứng tên giúp bà Trương Mỹ Lan).

Ông Hồ Quốc Minh vắng mặt trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nên lời khai này của ông Trí chưa được xác nhận, nhưng không có nghĩa là không đúng.

Tuy nhiên, luật sư Hải cho rằng ông Nguyễn Cao Trí vẫn thừa nhận trách nhiệm thanh toán cho bà Lan là thuộc về ông.

Đồng thời, bà Trương Mỹ Lan cũng đã chấp nhận nên đề nghị hội đồng xét xử thận trọng xem xét mức độ hành vi của ông Trí không nguy hiểm như cáo trạng thể hiện.

Ông Trí không có ý định chiếm đoạt tiền của bà Lan.

Hành vi của ông Nguyễn Cao Trí chỉ giới hạn trong 2 cá nhân cụ thể, không liên quan gì đến hoạt động của Ngân hàng SCB. Nếu so sánh mức thiệt hại, ông Trí gây ra ít nhưng đã khắc phục hầu như nhiều nhất.

Bào chữa bổ sung, luật sư Đinh Quang Thuận cho biết quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ số tiền 16 tỉ đồng, 3,3 triệu USD. Sau đó bà Vân Anh (vợ ông Trí) nộp thêm 640 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền này xin cấn trừ vào 1.000 tỉ đồng trách nhiệm bồi thường của ông Trí đối với bà Lan. Tuy nhiên xin hội đồng xét xử xem xét áp dụng tỉ giá quy đổi từ ngày vụ án được đưa ra xét xử đối với 3,3 triệu USD.

Ngoài ra, luật sư Thuận cho biết thêm ngày 15-3 vừa qua, bà Vân Anh nộp thêm 20 tỉ đồng. Số tiền còn lại phải khắc phục khoảng 200 tỉ, gia đình sẽ cố gắng xoay xở trong bối cảnh các nguồn tiền chiếm dụng chưa thể thu hồi.

Tại Tòa luật sư cũng đã trình bày việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Capella và 3 tổ chức thuộc Hệ thống Giáo dục Văn Lang là Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương và Trường Tiểu học – Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nam Mỹ đã có đơn gửi HĐXX và Viện kiểm sát nhân dân Tp.HCM.

Kèm theo đơn là chữ ký của 2.242 cá nhân là đại diện của Ban Giám hiệu, Ban Điều hành, đội ngũ cán bộ - giảng viên - giáo viên - nhân viên, người lao động đến từ các đơn vị trực thuộc Hệ thống Giáo dục Văn Lang và Hệ thống Capella…

Tất cả đều thể hiện nguyện vọng cầu xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, khoan hồng cho ông Trí.

Trong đó có thư viết tay từ bệnh viện của tiến sĩ Nguyễn Đắc Tâm (chủ tịch hội đồng sáng lập Trường đại học Văn Lang) trình bày về những đóng góp của ông Nguyễn Cao Trí góp phần thay đổi chất lượng trường theo hướng phát triển lâu dài, xứng tầm quốc tế và cá nhân ông Trí được nhiều người quý mến.

Bối rối sau khi bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố

Tự bào chữa, ông Nguyễn Cao Trí cho biết trước đó xin xét xử vắng mặt, nhưng khi nghe luận tội của viện kiểm sát thì thấy mức án quá cao so với hành vi của mình.

"Tất cả đúng sai tôi xin nhận hết. Trong bối cảnh chị Lan và hệ thống Vạn Thịnh Phát bị khởi tố, tôi đã rất bối rối và lo lắng vì cho rằng hệ thống của tôi có liên quan.

Mặt khác, thời điểm đó tôi đã đắn đo, do dự, chần chừ đợi thông tin từ chị Lan cho tôi biết cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của chị là đối tác của tôi. Trong lúc bối rối và để giải quyết khủng hoảng thì tôi đã chọn giải pháp dẫn đến hành vi sai lầm.

Chị Lan giao dịch với tôi nhưng không đứng tên, mà để cho người khác đứng tên là có ý của chị nhằm dự phòng rủi ro.

Thực chất các giao dịch giữa các doanh nhân với nhau thường rất phức tạp, đặc biệt đối với các giao dịch có giá trị lớn.

Chính hệ thống của chúng tôi cũng tồn tại những vấn đề khó khăn, phức tạp kéo dài đến ngày hôm đó, trong đó có 1.500 tỉ đồng đang bị chiếm dụng, đến nay vẫn chưa trả", ông Trí nói.

Theo ông Trí, trong 30 năm kinh doanh, ông luôn cố gắng đóng góp cho xã hội, nhưng chỉ vì một sai lầm dẫn đến hậu quả quá lớn như hiện nay.

Theo ông Trí, quá trình làm việc với cơ quan điều tra trước khi bị khởi tố, bị cáo đã nhiều lần có đơn xin trả toàn bộ số tiền cho bà Lan để mọi việc không đi quá xa, nhưng không được chấp nhận và sau khi bị khởi tố vẫn thiện chí khắc phục.

"Cảm ơn chị Lan đã có lời đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo mong nhận được sự khoan hồng để sớm về với gia đình và có điều kiện chữa bệnh.

Bị cáo bị tai nạn trong trại dẫn đến chấn thương cột sống, khi đi khám bệnh bác sĩ yêu cầu phải sớm phẫu thuật", ông Trí trình bày.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hon-2-200-can-bo-giang-vien-he-thong-giao-duc-van-lang-xin-giam-an-cho-ong-nguyen-cao-tri-20240325102451032.htm 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
53 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
851 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,272 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,302 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,311 lượt xem