16
/
161746
Liên quan kit test Việt Á, cựu cán bộ CDC Ninh Thuận lãnh án
lien-quan-kit-test-viet-a-cuu-can-bo-cdc-ninh-thuan-lanh-an
news

Liên quan kit test Việt Á, cựu cán bộ CDC Ninh Thuận lãnh án

Thứ 6, 22/03/2024 | 15:21:00
2,009 lượt xem

HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt bị cáo Dân và Đức, cùng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại CDC Ninh Thuận.

Ngày 22.3, TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Dương Bá Thanh Dân (52 tuổi, nguyên Trưởng khoa Dược thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Ninh Thuận - CDC Ninh Thuận) và bị cáo Nguyễn Đăng Đức (36 tuổi, nhân viên Khoa Dược CDC Ninh Thuận) cùng 3 năm tù cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại CDC Ninh Thuận.

Liên quan kit test Việt Á, cựu cán bộ CDC Ninh Thuận lãnh án - Ảnh 1.

Bị cáo Dân và Đức tại phiên tòa THÀNH NGUYỄN

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cơ sở y tế ở tỉnh Ninh Thuận cần có vật tư y tế dùng vào việc xét nghiệm để phát hiện dịch bệnh, phục vụ cho việc điều trị và phòng chống dịch bệnh lây lan, theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thông qua việc cài đặt vào máy PCR chương trình đọc kết quả 1.000 kit test xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt Việt Á) sản xuất do Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Ninh Thuận mua tặng cho CDC Ninh Thuận, Lê Trung Nguyên là nhân viên kinh doanh phụ trách vùng của Việt Á đã thống nhất với Nguyễn Quang Tuyến, Phó trưởng khoa Xét nghiệm CDC Ninh Thuận về việc tiếp tục sử dụng kit test do Việt Á sản xuất.

Đến cuối tháng 7.2020, sau khi sử dụng hết số kit test được tài trợ, Nguyễn Quang Tuyến đề xuất với ông Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc CDC Ninh Thuận, tiếp tục sử dụng kit test do Việt Á sản xuất. Tuy nhiên, kinh phí chưa bố trí kịp thời nên ông Nguyễn Nhị Linh, bị cáo Dân và Dương Thị Yến Trâm, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính CDC Ninh Thuận thống nhất để Dân liên hệ thỏa thuận với Lê Trung Nguyên mượn trước kit test xét nghiệm sử dụng, đảm bảo kịp thời cho công tác phòng chống dịch.

Theo sự chỉ đạo, Dân liên hệ và được Việt Á đồng ý cho mượn kit test. Kể từ ngày 8.7.2021, việc mượn kit test sử dụng trước có sự đồng ý bằng văn bản của UBND tỉnh.

Từ tháng 7.2020 đến tháng 12.2021, CDC Ninh Thuận mượn trước 159.886 kit test xét nghiệm và 90.240 test hóa chất xét nghiệm của Việt Á, tương đương số tiền hàng hơn 72,7 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu, từ tháng 8.2020 đến tháng 10.2021, ông Nguyễn Nhị Linh chỉ đạo Dân và Dương Thị Yến Trâm hợp thức 5 hồ sơ nhằm chỉ định thầu, ký hợp đồng mua bán và thanh toán cho Việt Á với số tiền hơn 13,6 tỉ đồng.

Cụ thể, để hợp thức hóa cho Việt Á trúng thầu, Dân, Đức và Dương Thị Yến Trâm thống nhất lấy 3 báo giá; trong đó báo giá của Việt Á có giá thấp nhất để đủ điều kiện chỉ định thầu cho công ty này.

Sau khi có bảng báo giá, Dân và Đức làm tờ trình xin kinh phí và trình cho Hội đồng mua sắm tài sản CDC Ninh Thuận để xét duyệt và thống nhất dự toán danh mục mua sắm hàng hóa.

Đức dùng báo giá của Việt Á có giá thấp nhất để làm giá gói thầu và cùng Dân hoàn tất hồ sơ kết quả lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở báo cáo thẩm định của Dương Thị Yến Trâm, ông Nguyễn Nhị Linh ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng mua bán với Việt Á.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Dân, Đức, Nguyễn Nhị Linh và Dương Thị Yến Trâm vi phạm quy định về lập và xác định giá gói thầu và vi phạm quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo luật Đấu thầu năm 2013 là "Thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu", gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, CDC Ninh Thuận đã có 5 hợp đồng được ký với giá kit test từ 470.000 đồng đến 525.000 đồng/kit test. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định giá kit test thực tế của Việt Á chỉ gần 144.000 đồng và 175.000 đồng đối với loại kit test plus.

Từ năm 2020 đến 2021, CDC Ninh Thuận đã thanh toán kit test xét nghiệm cho Việt Á là 13,1 tỉ đồng, gây thiệt hại 9,1 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, trong vụ án này, ông Nguyễn Nhị Linh có hành vi chỉ đạo mượn kit test xét nghiệm của Việt Á để sử dụng trước. Giám đốc CDC Ninh Thuận cũng chỉ đạo Dân và Dương Thị Yến Trâm hợp thức hồ sơ đấu thầu để chỉ định thầu trái pháp luật cho Việt Á nhằm ký hợp đồng mua bán, thanh toán tiền. Hành vi của ông Linh đã cấu thành tội vi phạm quy phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay không có cơ sở xác định ông Nguyễn Nhị Linh vụ lợi và hưởng lợi trong việc hợp thức hồ sơ đấu thầu thanh toán tiền cho Việt Á. Xét nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến sai phạm; thành tích trong công tác phòng chống dịch bệnh; thái độ hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phát hiện xử lý tội phạm; đồng thời căn cứ vào chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cơ quan điều tra không khởi tố xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Nhị Linh.

Tương tự, hành vi bà Dương Thị Yến Trâm đã cấu thành tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng việc làm sai phạm của Dương Thị Yến Trâm xuất phát từ chỉ đạo của Giám đốc CDC Ninh Thuận nên cơ quan điều tra không khởi tố xử lý trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, quá trình điều tra, Lê Trung Nguyên khai đưa cho Đức và Nguyễn Quang Tuyến 1,83 tỉ đồng, là phần trăm hợp đồng. Tuy nhiên, Đức khai chỉ nhận 70 triệu đồng để bồi dưỡng cho các cá nhân giúp làm hồ sơ. Đức đã nộp lại số tiền này.

Số tiền còn lại 1,76 tỉ đồng, Tuyến và Đức không thừa nhận có nhận tiền nhưng chưa được điều tra làm rõ. Vì vậy, cơ quan điều tra tách hành vi này ra để tiếp tục thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Đức và Dân thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt bị cáo Đức và Dân mức án trên.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/lien-quan-kit-test-viet-a-cuu-can-bo-cdc-ninh-thuan-lanh-an-18524032213010882.htm

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
685 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,095 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,134 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,134 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
1,203 lượt xem