16
/
158526
Việt Á trích hoa hồng đến 40%, giám đốc CDC Bắc Giang nhận 'cảm ơn' 2 sổ tiết kiệm 5 tỉ
viet-a-trich-hoa-hong-den-40-giam-doc-cdc-bac-giang-nhan-cam-on-2-so-tiet-kiem-5-ti
news

Việt Á trích hoa hồng đến 40%, giám đốc CDC Bắc Giang nhận 'cảm ơn' 2 sổ tiết kiệm 5 tỉ

Thứ 5, 04/01/2024 | 15:40:00
2,062 lượt xem

Bị cáo Phan Thị Khánh Vân khai tổng số tiền Công ty Phan Anh được Việt Á trích phần trăm sau khi thanh toán hợp đồng cung ứng kit test là 44 tỉ. Bà Vân gửi 5 tỉ vào 2 sổ tiết kiệm rồi mang sổ đến đưa cho cựu giám đốc CDC tỉnh Bắc Giang để "cảm ơn".

Bị cáo Lâm Văn Tuấn trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: GIANG LONG

Bị cáo Lâm Văn Tuấn trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: GIANG LONG

Chiều 4-1, phiên tòa xét xử vụ án Việt Á chuyển sang phần xét hỏi nhóm bị cáo là lãnh đạo, nhân viên CDC một số tỉnh thành và những người là chủ doanh nghiệp đã mua kit test của Việt Á cũng như nhận tiền "lại quả" từ công ty này.

Thỏa thuận Việt Á trích hoa hồng lên đến 40%

Tại tòa, bị cáo Phan Huy Văn (giám đốc Công ty Phan Anh) khoảng đầu tháng 5-2021 dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại tỉnh Bắc Giang, tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt cùng Vũ Đình Hiệp (phó giám đốc) đến găp và trao đổi với ông về chính sách về việc làm đại diện cung cấp kit xét nghiệm trên địa bàn tỉnh.

Cả hai bên thỏa thuận Việt Á chỉ bán kit test xét nghiệm cho CDC Bắc Giang thông qua Công ty Phan Anh chứ không bán trực tiếp.

Giám đốc Công ty Phan Anh đã gặp ông Đặng Thanh Minh (khi đó làm giám đốc CDC Bắc Giang) đặt vấn đề xin cung cấp kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất và được đồng ý.

Từ đây, CDC Bắc Giang không mua trực tiếp từ Công ty Việt Á mà ứng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty Phan Anh.

Đến tháng 12-2020, sau khi ông Đặng Thanh Minh nghỉ hưu, ông Lâm Văn Tuấn được bổ nhiệm làm giám đốc CDC Bắc Giang. Bị cáo Văn tiếp tục thống nhất với ông Tuấn về việc ứng trước kit xét nghiệm và hợp thức thủ tục thanh toán sau như giai đoạn trước.

Theo lời khai của bị cáo Văn, công ty Phan Anh đã ký 10 hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm Việt Á cho CDC Bắc Giang tổng giá trị 193 tỉ.

Tiếp tục khai, ông Văn thừa nhận đã thống nhất với Phan Quốc Việt về việc Công ty Việt Á sẽ chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng theo tỷ lệ 40% giá trị hợp đồng.

Tổng số tiền Công ty Phan Anh được Việt Á trích phần trăm là 44 tỉ. "Số tiền này đều được Việt Á chuyển vào tài khoản chị gái của bị cáo chứ không phải tài khoản công ty vì bị cáo muốn để ngoài sổ sách", ông Văn khai.

Giám đốc Công ty Phan Anh thừa nhận những sai phạm về đấu thầu như cáo trạng truy tố là đúng. Tuy nhiên, ông Văn phân trần: "Thời điểm đó bị cáo chỉ nghĩ số tiền đấy là tiền Việt Á chi ngoài hợp đồng, sau này bị bắt bị cáo mới nhận thức là sai".

"Khi nào cần rút tiền thì nói với chị"

Tại tòa, bị cáo Phan Thị Khánh Vân (chị gái ruột của Phan Huy Văn) thừa nhận được Việt Á chuyển vào tài khoản mình 44 tỉ tiền phần trăm các hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm.

Bà Vân cũng thừa nhận việc công ty ứng trước kit xét nghiệm sau đó làm thủ tục hợp thức thanh toán tiền là sai. Bà khai chỉ cung cấp tài khoản để Việt Á chuyển tiền còn không biết về việc tính toán phần trăm hoa hồng.

"Thời điểm đấy bị cão nghĩ rằng doanh nghiệp làm ăn thương mại thì chuyện đó hết sức bình thường, giờ mới biết là sai phạm như này", bà Vân phân trần.

Các bị cáo tại phiên tòa- Ảnh: GIANG LONG

Các bị cáo tại phiên tòa- Ảnh: GIANG LONG

Sau khi nhận 44 tỉ, bà Vân mang một phần gửi vào ngân hàng làm sổ tiết kiệm, còn lại để công ty sử dụng vào việc kinh doanh.

Tiếp tục khai, bà Vân cho biết đã mang hai sổ tiết kiệm 5 tỉ đứng tên mình đến đưa cho cựu giám đốc CDC Bắc Giang Lâm Văn Tuấn. Khi đưa 2 sổ này bà Vân nói với ông Tuấn: "Đây là phần quà Việt Á gửi em".

"Khi nào cần rút tiền thì nói với chị để chị ra rút", bà Vân nhắc lại lời mình nói với ông Tuấn khi đưa 2 sổ tiết kiệm.

Bà Vân khai phía Việt Á không yêu cầu phải chi tiền cho cựu giám đốc CDC Bắc Giang mà do bà tự đưa.

"Lúc đó bị cáo thấy Tuấn vất vả chống dịch như sắp phát điên nên sang đưa 2 sổ tiết kiệm này và nói là phần quà Việt Á cám ơn".

Sau thời điểm lãnh đạo CDC tỉnh Bắc Giang bị bắt thì ông Tuấn đã trả lại bà Vân 2 sổ tiết kiệm này. Bà Vân ra ngân hàng rút tiền ra và gửi và tiếp tục làm sổ tiết kiệm đứng tên người khác.

Chủ tọa nhắc lại lời khai của bà Vân trước đó tại cơ quan điều tra từng khai đưa tiền cho một số lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Ban đầu bà Vân từ chối trả lời câu hỏi liên quan lời khai trên. Tuy nhiên chủ tọa nhắc nhở việc bị cáo từng khai ở cơ quan điều tra nhưng tại phiên tòa hội đồng xét xử vẫn cần thẩm vấn để làm rõ.

Lúc này bà Vân mới khai không có việc đưa tiền cho một số lãnh đạo tỉnh.

"Tại sao bị cáo lại có lời khai đưa tiền cho những người đó", chủ tọa đặt vấn đề.

Bà Vân im lặng không trả lời.

"Bị cáo có đưa tiền cho những người này không", chủ tọa nhắc lại câu hỏi.

"Bị cáo không", bà Vân khai.

Về lý do gửi tiền vào nhiều sổ tiết kiệm nhờ người đứng thân đứng tên, bà Vân khai lúc đấy nghĩ rằng "khả năng mình sai" nên nhờ người khác đứng tên để "có thể nộp lại cho nhanh".

Cuối phần thẩm vấn, bà Vân cho biết mình cùng với em trai đã nộp toàn bộ số tiền 44 tỉ nhận từ Việt Á.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/viet-a-trich-hoa-hong-den-40-giam-doc-cdc-bac-giang-nhan-cam-on-2-so-tiet-kiem-5-ti-20240104150004821.htm 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
141 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
938 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,359 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,402 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,408 lượt xem