16
/
150253
Nhận hối lộ tiền tỉ, cựu trợ lý Phó thủ tướng thường trực có đưa cho ai không?
nhan-hoi-lo-tien-ti-cuu-tro-ly-pho-thu-tuong-thuong-truc-co-dua-cho-ai-khong
news

Nhận hối lộ tiền tỉ, cựu trợ lý Phó thủ tướng thường trực có đưa cho ai không?

Thứ 4, 12/07/2023 | 16:41:00
1,949 lượt xem

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó thủ tướng thường trực, khai nhận hơn 4 tỉ đồng từ các doanh nghiệp để giúp đỡ phê duyệt chuyến bay và đã khắc phục toàn bộ số tiền này

Phiên tòa xét xử bị cáo Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cùng 53 đồng phạm trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" sáng 12-7 tiếp tục với phần xét hỏi.

Nhận hối lộ tiền tỉ, cựu trợ lý Phó thủ tướng thường trực có đưa cho ai không? - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Quang Linh khai tại toà. Ảnh chụp màn hình

Khai tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, cho biết trước khi bị khởi tố, chức năng, nhiệm vụ của bị cáo là giúp việc cho Phó thủ tướng thường trực. Bị cáo có vai trò rà soát thủ tục, đề xuất của các đơn vị của Văn phòng chính phủ xem nội dung đó có phù hợp với văn bản kèm theo hay không.

"Bị cáo không có thẩm quyền ngăn chặn bác bỏ, nhưng có quyền báo cáo Phó thủ tướng văn bản đúng hay sai. Theo quy trình, khi nhận các tổ chức xin cấp phép sẽ qua văn thư rồi qua Vụ quan hệ quốc tế. Sau đó, Vụ này thẩm định, tham mưu đề xuất lên lãnh đạo Văn phòng Chính phủ bút phê rồi mới trình lên Phó thủ tướng phê duyệt" - bị cáo Linh khai.

Theo bị cáo Linh, thông qua ông Vũ Ngọc Quyền, phó vụ trưởng vụ thư ký - biên tập, giới thiệu bị cáo Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) đến gặp bị cáo Linh xin cấp phép chuyến bay. Tuy nhiên, thời điểm đó, bị cáo Linh chỉ giúp đỡ hướng dẫn hồ sơ sao cho hợp lệ.

Đối với Công ty Cổ phần dịch vụ Lữ hành Việt (Công ty Lữ Hành Việt), bị cáo Linh khai bị cáo tư vấn về thủ tục và bị cáo cũng giới thiệu Hoàng Anh Kiếm với Nguyễn Tiến Thân, cựu chuyên viên Vụ quan hệ Quốc tế, để giải quyết công việc. Sau khi giúp đỡ, bị cáo Linh đã nhận 180.000 USD từ Hoàng Anh Kiếm và nhận 100 triệu đồng từ Nguyễn Mai Anh, cựu chuyên viên Vụ quan hệ Quốc tế.

"Bản thân bị cáo luôn làm việc đúng thời gian quy định, đảm bảo sớm nhất có thể, không để xảy ra sai sót gì. Sau khi nhận tiền, bị cáo không đưa tiền cho bất kỳ ai" - bị cáo Nguyễn Quang Linh khai và nhận thức việc doanh nghiệp đưa tiền là "cảm ơn". Sau khi bị điều tra, bị cáo đã động viên gia đình nộp lại 4,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2021 đến tháng 10-2021, Nguyễn Quang Linh, Trợ lý Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt chuyến bay. Biết được vai trò của Nguyễn Quang Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Đến giữa tháng 3-2021, khi Chính phủ có chủ trương nối lại các chuyến bay, Linh chủ động trao đổi với Hoàng Anh Kiếm sẽ giải quyết cho Công ty Lữ Hành Việt tổ chức 2 chuyến bay để đánh giá về năng lực của Công ty và thỏa thuận với mức 10.000 USD/1 chuyến bay và hướng dẫn Kiếm chuẩn bị hồ sơ. Sau đó, Linh chuyển hồ sơ cho cho Vụ Quan hệ Quốc tế, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổng 18 chuyến bay.

Trong thời điểm giúp đỡ, bị cáo Linh đã nhận hối lộ 4 lần từ Kiếm với tổng số tiền 180.000 USD. Ngoài ra, Linh còn nhận tiền hối lộ 100 triệu đồng tại phòng làm việc của Linh để trình lãnh đạo chính phủ phê duyệt nhanh cho 10 chuyến bay của các doanh nghiệp khác. Do vậy, từ tháng 3-2021 đến tháng 4-2021, Linh đã nhận hối lộ 5 lần với tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/phap-luat/nhan-hoi-lo-tien-ti-cuu-tro-ly-pho-thu-tuong-thuong-truc-co-dua-cho-ai-khong-20230712120708157.htm 

  • Từ khóa

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán

Lợi dụng yếu tố tâm lý về lợi nhuận, sự thiếu hiểu biết của người dân và một số nhà đầu tư, các đối tượng tự nhận là nhân viên các công ty chứng khoán có...
07:33 - 05/05/2024
547 lượt xem

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
894 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết: Tạm giữ giám đốc người Trung Quốc, hoãn xuất cảnh 7 người nước ngoài

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc, để tiếp tục điều tra vụ nổ lò hơi.
14:51 - 04/05/2024
945 lượt xem

22/86 bị cáo kháng cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan

Người liên quan là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần T$H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh cũng có đơn kháng cáo về phần tiền...
09:07 - 04/05/2024
1,082 lượt xem

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
1,502 lượt xem