16
/
149188
Trả hồ sơ vụ án biến gần 9ha đất công thành đất tư tại Đồng Nai
tra-ho-so-vu-an-bien-gan-9ha-dat-cong-thanh-dat-tu-tai-dong-nai
news

Trả hồ sơ vụ án biến gần 9ha đất công thành đất tư tại Đồng Nai

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:46:00
2,147 lượt xem

HĐXX TAND tỉnh Đồng Nai quyết định trả hồ sơ vụ án biến 9ha đất công thành đất tư vì cho rằng truy tố ông Lê Viết Hưng, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, chưa đúng tội.

Sáng 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan vụ Vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án nhà ở Phước Thái (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Trả hồ sơ vụ án biến gần 9ha đất công thành đất tư tại Đồng Nai - 1

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 21/6 (Ảnh: Phú Việt).

Có 13 bị can liên quan đến vụ án này được đưa ra xét xử. Trong số này có 12 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc các sở ngành, địa phương gồm: Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai; ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa; ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh - chi nhánh TP Biên Hòa…

Vụ án có 5 bị cáo được cho tại ngoại, trong đó có bị cáo Lê Viết Hưng và Nguyễn Tấn Long, Võ Cao Cường…

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung về tội danh của ông Lê Viết Hưng, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai. Theo HĐXX, ông Lê Viết Hưng bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là chưa chính xác. Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung về tội Vi phạm về quản lý đất đai. 

Trước đó, ngày 26/5, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng sau phần thẩm tra lý lịch và thành phần tham dự phiên tòa, HĐXX vào hội ý và quyết định hoãn phiên tòa vì thiếu luật sư bào chữa cho các bị cáo, người giám định và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng năm 1995, Thủ tướng ký quyết định cho Công ty TNHH Kia - Hoàng Hưng Ceramics (Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng và Công ty Beneficial Asia Limited góp vốn) thuê gần 9ha đất tại xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay là phường Tam Phước, TP Biên Hòa) để xây nhà xưởng sản xuất gốm.

Khi doanh nghiệp không triển khai dự án, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi giấy phép đầu tư nhưng không thu hồi đất (vì khu đất chưa được cấp quyền sở hữu) và để cho công ty này toàn quyền sử dụng.

Năm 2015, Trương Quốc Tuấn với tư cách Giám đốc Công ty CP đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái (Công ty Phước Thái) gửi công văn cho UBND tỉnh, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu đất này từ công nghiệp sang khu dân cư thương mại. Tuấn ký hợp đồng với Công ty CP May - Xây dựng Huy Hoàng, thỏa thuận bồi thường đất và tài sản trên đất với số tiền hơn 35 tỷ đồng để được nhận chuyển nhượng.

Sau khi thanh toán, Tuấn biết công ty này chưa được đăng ký quyền sử dụng đất nên tìm cách lấy tiền của Nhà nước. Cơ quan điều tra cho rằng lợi dụng Luật Đất đai 2013, Tuấn nhờ Nguyễn Hữu Thành (thợ may, có hộ khẩu ở xã Tam Phước) có kế hoạch "hô biến đất công thành tư". Qua nhiều mối quan hệ từ xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Tuấn đã hợp thức hóa thành công hồ sơ chuyển đổi khu đất 9ha thành dự án thương mại.

Sau đó, ông Nguyễn Tấn Long (Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa) ký quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái cho Thành với tổng số tiền gần 78 tỷ đồng.

Hiện dự án nhà ở Phước Thái đã phân chia thành 453 nền đất và xây dựng nhiều dãy nhà bán cho người dân, đồng thời xây dựng cả trung tâm thương mại.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/tra-ho-so-vu-an-bien-gan-9ha-dat-cong-thanh-dat-tu-tai-dong-nai-20230621131600783.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
396 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
795 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
846 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
844 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
891 lượt xem