16
/
149073
Hoàn thuế trái luật, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM bị đề nghị từ 4-5 năm tù
hoan-thue-trai-luat-cuu-pho-cuc-truong-cuc-thue-tp-hcm-bi-de-nghi-tu-4-5-nam-tu
news

Hoàn thuế trái luật, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM bị đề nghị từ 4-5 năm tù

Thứ 3, 20/06/2023 | 06:49:00
2,215 lượt xem

Viện kiểm sát nhận định cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM chỉ đạo, ký các quyết định để hoàn thuế cho Công ty ThuDuc House trái quy định, gây thất thoát cho Nhà nước 331 tỉ đồng.

Hoàn thuế trái luật, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM bị đề nghị từ 4-5 năm tù - Ảnh 1.

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Thị Bích Hạnh - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngày 18-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM trình bày quan điểm luận tội đối với 67 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị khác.

67 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về các tội danh như: buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nhận hối lộ; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; sản xuất, buôn bán hàng giả; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Phiên tòa hôm nay, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) tiếp tục vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Lập công ty "ma" để chuyển tiền và trục lợi thuế

Theo viện kiểm sát, có đủ cơ sở xác định: từ năm 2016 đến năm 2020, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tại Mỹ, Campuchia, Hong Kong, Malaysia và UAE, Dũng đã thành lập, sử dụng các pháp nhân để ký các hợp đồng xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa. 

Tại Việt Nam, Dũng chỉ đạo Trần Hoàn Tiên, Trần Nhất Thanh, Mạc Văn Nguyện, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Thiên Phú... thành lập một số doanh nghiệp, trong đó phần lớn là các công ty "ma".

Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo nhân viên chuẩn bị sẵn một số linh kiện điện tử là hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng, hàng có giá trị thấp, sử dụng các công ty nêu trên lập hồ sơ nhập khẩu CD hoặc DVD Rom để chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài.

Và ngược lại, xuất khẩu ram, chip, tranh gỗ để chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam với mục đích hoàn thuế giá trị gia tăng thông qua Thuduc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Hoàng Nam Anh.

Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử đi Mỹ, Campuchia, Singapore, Hong Kong, Dũng sử dụng các công ty trong nhóm mở tờ khai làm thủ tục nhập khẩu linh kiện điện tử lẫn với các loại hàng hóa khác quay lại Việt Nam.

Riêng linh kiện điện tử xuất khẩu qua Campuchia sẽ được nhập lậu về Việt Nam bằng cách gửi xe khách.

Dũng và Lưu Thị Ngát (giám đốc Công ty Khánh Hưng) thành lập và sử dụng 16 công ty "ma", xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống để hợp thức hóa đầu vào cho các công ty: Thuduc House Sài Gòn Tây Nam, Hoàng Nam Anh để các công ty này xuất khẩu và hoàn thuế giá trị gia tăng.

Khi tiền hàng và 10% tiền thuế giá trị gia tăng được chuyển về tài khoản của 16 công ty "ma", Dũng chỉ đạo các đối tượng là nhân viên, người quen, lao động tự do rút tiền, chuyển tiền, nộp tiền... 

Sau đó, làm thủ tục kê khai khống hàng hóa đầu vào để các công ty "ma" được khấu trừ, không phải nộp khoảng 9,9% tiền thuế giá trị gia tăng.

Để các công ty "ma" được hoạt động, Ngát đã móc nối, đưa hối lộ cho cán bộ chi cục thuế quận 1, quận 3 và quận 5 để các công ty "ma" hoạt động bán hóa đơn giá trị gia tăng, kê khai khống hàng hóa đầu vào để được khấu trừ thuế.

Hoàn thuế trái luật, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM bị đề nghị từ 4-5 năm tù - Ảnh 2.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM phạm tội như thế nào?

Theo viện kiểm sát, Trịnh Tiến Dũng có vai trò là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt. Dũng dùng thủ đoạn gian dối thông qua việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng nhưng mua bán lòng vòng, nâng giá trị lên nhiều lần.

Dũng làm giấy tờ giả để thành lập công ty "ma" thực hiện thủ tục mua bán, xuất khẩu hàng hóa, lập hồ sơ để các công ty: Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam, Hoàng Nam Anh mua linh kiện điện tử để xuất khẩu, đề nghị và được hoàn trả 538 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng, sau đó chiếm đoạt số tiền này.

Dũng sử dụng pháp nhân các công ty: Indo Vina, Hà Giang, dùng thủ đoạn khai báo gian dối nhập khẩu trái phép 39 lô hàng trị giá 72,5 tỉ đồng, thu lợi hơn 5 tỉ đồng.

Dũng sử dụng công ty trong và ngoài nước làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng giả, hàng nhái, tạo dòng tiền, vận chuyển 1.760 tỉ đồng từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.

Các hành vi trên của Dũng phạm vào các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn lậu, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới và làm giả tài liệu cơ quan tổ chức.

Hiện Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và thông báo truy nã quốc tế của Interpol nhưng đến nay chưa có kết quả.

Do đó, cơ quan điều tra đã tách vụ án liên quan đến Trịnh Tiến Dũng, tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được Trịnh Tiến Dũng sẽ phục hồi điều tra và xử lý.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh có hành vi chỉ đạo, ký các quyết định để hoàn thuế cho Công ty Thuduc House đối với 15 kỳ (từ tháng 6-2018 đến tháng 6-2019) trái quy định, bỏ qua các dấu hiệu rủi ro gây thất thoát cho Nhà nước 331 tỉ đồng.

Từ đó, viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bà Hạnh từ 4-5 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

66 bị cáo còn lại bị đề nghị phạt tiền, đề nghị các mức án từ 1 năm 6 tháng tù treo đến 26 năm tù giam về các tội danh bị truy tố.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hoan-thue-trai-luat-cuu-pho-cuc-truong-cuc-thue-tp-hcm-bi-de-nghi-tu-4-5-nam-tu-20230619163255431.htm

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
770 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,191 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,221 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,225 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
1,289 lượt xem