11
/
90685
Giúp con chuẩn bị cho bài kiểm tra ở trường
giup-con-chuan-bi-cho-bai-kiem-tra-o-truong
news

Giúp con chuẩn bị cho bài kiểm tra ở trường

Thứ 4, 29/04/2020 | 07:06:06
370 lượt xem

Trước khi trẻ làm bài kiểm tra, phụ huynh hãy gợi ý chiến lược làm bài, khuyến khích con làm hết sức thay vì tạo áp lực phải đạt điểm cao.

1. Ghi chép lịch kiểm tra

Tại tờ lịch chung của gia đình, phụ huynh hãy ghi chú những ngày con có bài kiểm tra, từ bài 15 phút đến thi cuối kỳ. Bằng cách đó, bạn và con đều biết những điều quan trọng sắp xảy ra và có thời gian ôn tập.

2. Nhắc đi học đầy đủ

Gần sát ngày thi, bạn nên nhắc nhở con đi học đúng giờ, không bỏ lỡ buổi học nào. Việc bạn nhắc nhở sẽ khiến trẻ lưu tâm hơn đến việc học, chú ý nghe giảng và đặt kế hoạch cho các bài kiểm tra.

3. Kiểm tra kiến thức hàng ngày

Các môn khoa học như Toán, Vật lý, Hóa học hay tiếng Anh thường có phần bài tập cuối bài học hoặc cuối chương để ôn luyện. Bạn nên nhìn vào phần này để đánh giá mức độ nắm bắt kiến thức của con. Nếu nhận thấy con chưa hiểu rõ bài do số câu sai nhiều, bạn hãy giảng lại cho con hiểu hoặc yêu cầu con làm thêm nhiều bài tập. Điều này giúp trẻ tránh việc hổng kiến thức.

Ảnh: Shutterstock. 

Ảnh: Shutterstock. 

4. Khuyến khích trẻ

Hầu hết trẻ em ghét sự thất bại và luôn cố gắng làm tốt nhất. Nếu trẻ có bị điểm kém, làm sai bài, phụ huynh không nên chì chiết, gây áp lực. Bình thường, bạn cũng không nên đặt kỳ vọng quá cao về điểm số, tạo áp lực lên trẻ.

Nếu không, các em sẽ giữ tâm lý lo lắng suốt quá trình ôn tập và làm bài kiểm tra. Những cảm xúc tiêu cực này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng và hiệu quả làm bài của trẻ. Thay vào đó, khi giảng bài hay khi biết điểm kiểm tra, bạn nên khuyến khích con làm tốt hơn.

5. Chế độ ngủ hợp lý

Nhiều phụ huynh đánh giá thấp tầm quan trọng của chế độ nghỉ ngơi trước kỳ thi. Tuy nhiên, việc được ngủ đủ giấc giúp thả lỏng tâm trí, tạo cảm giác thoải mái, tinh thần minh mẫn cho trẻ trước khi làm bài kiểm tra.

Ngày thường, phụ huynh nên nhắc con sinh hoạt theo chế độ ngủ hợp lý, đủ giấc. Trước ngày thi, hãy yêu cầu con ngủ sớm, không nên thức quá muộn.

Sáng ngày thi, bạn nên gọi con dậy sớm, không để con dậy sát giờ thi. Cũng giống như được nghỉ ngơi đủ, não bộ cũng cần thời gian điều chỉnh để sẵn sàng làm bài kiểm tra. Ngoài ra, dậy sớm giúp trẻ có thêm thời gian chuẩn bị đồ dùng học tập cần có, phòng tránh những tình huống bất thường có thể xảy ra.

6. Bữa ăn lành mạnh

Nếu trẻ làm bài kiểm tra vào buổi sáng, phụ huynh nên chuẩn bị bữa ăn giàu protein, ít đường với nguyên liệu lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Trẻ sẽ tập trung hơn khi được ăn no. Tuy nhiên, những thực phẩm nhiều đường thường khiến các em cảm thấy buồn ngủ hoặc buồn nôn.

7. Trò chuyện trước ngày thi

Trò chuyện là cách giúp trẻ giải tỏa âu lo, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình ôn luyện đồng thời giúp bố mẹ thể hiện sự ủng hộ, quan tâm tới con. Trước kỳ thi, bạn có thể nói về các chiến lược, mẹo làm bài kiểm tra. Chẳng hạn, nếu đó là bài thi trắc nghiệm, trẻ nên đọc kỹ câu hỏi, đặc biệt những câu về đúng, sai, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa hoặc điền một hay ba từ vào ô trống còn thiếu. Dù biết đáp án, trẻ cũng nên đọc kỹ các đáp án đề bài đưa ra, chú ý đến những từ đánh lừa như "luôn luôn, không bao giờ, chỉ".

Sau kỳ thi, bạn có thể thảo luận về những gì trẻ làm được và chưa làm được. Nhiều phụ huynh chỉ hỏi con có làm bài tốt không, thay vì đi sâu vào cả mặt tốt và xấu của quá trình làm bài. Việc trao đổi về hai mặt này dạy trẻ cách đối diện với những lỗi sai của mình. Đừng quên hỏi con suy nghĩ về cách khắc phục những lỗi sai để rút kinh nghiệm cho các bài kiểm tra sau.

8. Xem lại bài kiểm tra

Phụ huynh và trẻ nên cùng nhau xem lại bài kiểm tra, không chỉ quan tâm đến điểm số. Bạn nên chú ý đến những điểm chưa được trong bài làm, nhắc con làm lại, sửa lỗi sai để tránh lặp lại.

Đừng quên quan sát thái độ, trạng thái của trẻ sau khi biết điểm. Nhiều em nảy sinh lo âu, sợ hãi khi gặp điểm kém, mất động lực để tiếp tục học tập. Phụ huynh nên khuyến khích con vượt qua nỗi sợ, cố gắng trong những cơ hội mới.

Theo Tú Anh/VnExpress (Nguồn ThoughtCo)

https://vnexpress.net/giup-con-chuan-bi-cho-bai-kiem-tra-o-truong-4091695.html

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
243 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
253 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
353 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
384 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
807 lượt xem