11
/
90609
Thi tốt nghiệp THPT 2020: Giữ nguyên 3 đầu điểm môn thành phần của bài thi tổ hợp
thi-tot-nghiep-thpt-2020-giu-nguyen-3-dau-diem-mon-thanh-phan-cua-bai-thi-to-hop
news

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Giữ nguyên 3 đầu điểm môn thành phần của bài thi tổ hợp

Thứ 3, 28/04/2020 | 06:25:22
471 lượt xem

Dư luận xã hội đang băn khoăn về cách tính điểm của bài thi tổ hợp trong phương án thi tốt nghiệp THPT.

Chiều 27/4, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành trung ương về thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học năm 2020. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm môn thành phần của bài thi tổ hợp để tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường khi xét tuyển đại học.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, kỳ thi do địa phương tổ chức, nhưng Bộ ra đề chung, các khâu tổ chức thi đảm bảo tính trung thực, khách quan thì kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây vẫn là căn cứ quan trọng để các trường đại học sử dụng xét tuyển. Vì vậy, các trường mong muốn kỳ thi diễn ra trung thực, khách quan, đánh giá công bằng năng lưc thí sinh.

giu nguyen 3 dau diem mon thanh phan cua bai thi to hop hinh 1

Dư luận xã hội đang băn khoăn về cách tính điểm của bài thi tổ hợp trong phương án thi tốt nghiệp THPT.

Các trường cho rằng việc chỉ lấy 1 đầu điểm bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ để chống học lệch, học tủ, phù hợp với xu thế thi tổ hợp. Tuy nhiên, do học sinh đã học và ôn thi theo khối từ đầu năm học nên các trường mong muốn năm nay tạm giữ nguyên cách tính điểm riêng cho từng môn thành phần trong bài thi tổ hợp để tạo thuận lợi cho cả thí sinh và các trường khi xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho biết, dư luận xã hội đang băn khoăn về cách tính điểm của bài thi tổ hợp trong phương án thi tốt nghiệp THPT.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, Bộ sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm môn thành phần đối với bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ được Bộ tính toán để đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở từng môn thành phần. Đề thi dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa phù hợp để đánh giá được năng lực của học sinh.

Đối với một số trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển, Bộ tôn trọng tinh thần tự chủ của các trường, nhưng lưu ý chỉ tổ chức thi khi thật cần thiết, đảm bảo công khai, minh bạch, không làm khó học sinh trong điều kiện việc học và ôn tập bị xáo trộn do dịch bệnh Covid-19. Dự kiến các trường tổ chức thi riêng tập trung vào một số rất ít trường có yêu cầu đầu vào rất cao như công an, quân đội, các trường thuộc khối năng khiếu. Bộ sẽ sớm hoàn thiện quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế xét tuyển đại học năm 2020, công bố chậm nhất là vào ngày 10/5. Bộ cũng sẽ sớm công bố đề thi tham khảo để thí sinh ôn tập.

Kết luận cuộc họp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến góp ý, khẩn trương hoàn thiện và sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 và đề thi tham khảo. Các quy chế này phải đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, trung thực, chất lượng, không làm xáo trộn việc học và thi của học sinh và công tác xét tuyển diễn ra thuận lợi nhất cho học sinh, nhà trường và các cơ sở giáo dục đại học./.

Theo Minh Hường/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giu-nguyen-3-dau-diem-mon-thanh-phan-cua-bai-thi-to-hop-1042567.vov

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
334 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
344 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
442 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
466 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
901 lượt xem