11
/
88716
Tinh giản từ 5-7 tuần so với chương trình học ban đầu
tinh-gian-tu-5-7-tuan-so-voi-chuong-trinh-hoc-ban-dau
news

Tinh giản từ 5-7 tuần so với chương trình học ban đầu

Thứ 4, 25/03/2020 | 19:40:10
370 lượt xem

Liên quan việc học sinh học qua internet, trên truyền hình, để đảm bảo công bằng, Bộ GD-ĐT thống nhất các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ sẽ được thực hiện tại trường khi học sinh đi học trở lại.

Sáng nay 25/3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 sở GD-ĐT địa phương để bàn việc giảm tải chương trình cho học sinh do ảnh hưởng của việc nghỉ học vì dịch Covid-19.

Tại hội nghị, đại diện các Sở GD-ĐT tập trung vào 3 vấn đề chính là phòng chống dịch Covid-19, thực hiện chương trình học kỳ II năm học 2019-2020 bằng hình thức trực tuyến, tinh giản nội dung chương trình học.

Tinh giản từ 5-7 tuần so với chương trình học ban đầu

Bộ GD-ĐT và 63 sở GD-ĐT địa phương bàn việc giảm tải chương trình cho học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong giai đoạn học sinh không thể đến trường này, các trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu được học tập của các em, đảm bảo việc hoàn thành, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình. “Trong các hình thức dạy học khác này, dạy học trên internet và qua truyền hình là giải pháp tình thế cần áp dụng rộng rãi”, ông Độ nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận, với học sinh các vùng điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kết nối internet hạn chế, việc học tập có thể không đảm bảo. Còn với việc học trên truyền hình, với khung giờ phát sóng cố định, có thể gây khó khăn cho học sinh theo dõi hoặc lĩnh hội được đầy đủ nội dung bài giảng…

“Nhưng trong tình huống việc tổ chức dạy học trực tiếp quá khó khăn như hiện nay, cần áp dụng và phát huy tối đa ưu điểm của các phương thức dạy học trực tuyến, để đảm bảo việc học tập của học sinh, đảm bảo việc hoàn thành chương trình”.

Hiện, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi. Ví dụ như phối hợp với các đài truyền hình để tăng số lượng kênh phát sóng, tăng thời lượng phát sóng các chương trình dạy học. Ngoài ra, các bài giảng ngoài phát sóng trên truyền hình sẽ được đăng tải trên các nền tảng số khác, để học sinh có thể học lại và lĩnh hội được đầy đủ kiến thức.

Về việc đánh giá kết quả học tập, Thứ trưởng Độ cho hay, để đảm bảo công bằng cho học sinh, Bộ GD-ĐT thống nhất việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó, khi mới quay lại trường, học sinh sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.

“Việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình phải đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh. Khi đáp ứng các điều kiện này, kết quả đánh giá được công nhận theo quy định hiện hành”.

Đối với việc đánh giá thường xuyên, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua nhiều hình thức như: sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm…

Ông Độ cho biết, trong tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh.

Về việc tinh giản chương trình, Bộ GD-ĐT đã thành lập các tiểu ban và đang khẩn trương thực hiện để trong tháng 3 này ban hành hướng dẫn cho các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai thực hiện.

“Mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình ban đầu để đến 15/7 có thể kết thúc năm học. Tuy nhiên, việc tinh giảm không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra cho học sinh”.

Theo Thanh Hùng/VietNamNet

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/tinh-gian-tu-5-7-tuan-so-voi-chuong-trinh-hoc-ban-dau-vi-dich-covid-19-628048.html

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
399 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
406 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
513 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
542 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
982 lượt xem