11
/
82236
Hãy để giáo viên được chọn sách giáo khoa
hay-de-giao-vien-duoc-chon-sach-giao-khoa
news

Hãy để giáo viên được chọn sách giáo khoa

Thứ 5, 14/11/2019 | 16:32:23
595 lượt xem

Dường như Bộ GD-ĐT vẫn chưa rũ bỏ cách nghĩ sách giáo khoa (SGK) là pháp lệnh. Theo tôi nghĩ, hãy để giáo viên - những người trực tiếp đứng lớp - quyền được chọn bộ/SGK.

Hãy để giáo viên được chọn sách giáo khoa - Ảnh 1.

Một trong số sách giáo khoa lớp 1 mới do NXB Giáo dục công bố - Ảnh: HÀ BÌNH

Đọc bài "Nhiều sách giáo khoa: Ai được chọn? Chọn thế nào?" tôi có mấy ý kiến.

1. Chương trình là cốt lõi. Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình giáo dục phổ thông, đây là linh hồn của hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục, của giáo viên trong các trường phổ thông khi soạn giảng, đứng lớp. Như vậy, sách giáo khoa (SGK) là sản phẩm của chương trình giáo dục, là công cụ giúp giáo viên thêm những tiếp cận, làm phong phú tình huống dạy học.

2. Giáo viên chọn SGK. Dường như bộ vẫn chưa rũ bỏ cách nghĩ SGK là pháp lệnh, trước đây là trung ương, bây giờ qua hội đồng cấp tỉnh sẽ thành pháp lệnh... địa phương!? Vì thế, trong mỗi tổ, nhóm chuyên môn của cùng một cơ sở giáo dục, hãy trao cho họ - những người trực tiếp đứng lớp - quyền được chọn bộ/SGK.

3. Chớ theo vết xe đổ. Với nội dung giáo dục địa phương, triển khai như thế nào phụ thuộc vào đặc điểm môn học, năng lực giáo viên, cơ sở vật chất, hướng dẫn thực hiện của địa phương. Địa phương chọn một hay nhiều bộ/SGK thì việc dạy học có xơ cứng, thụ động hay không? Phát triển phẩm chất và năng lực của từng học sinh với bộ/SGK dùng chung trong từng tỉnh thực hiện hiệu quả không?

4. Không kiểm soát đằng chuôi. Nhà trường tự chủ, giáo viên chủ động, học sinh tích cực là con đường phát triển phẩm chất và năng lực thầy trò. Bộ GD-ĐT đừng quá lo chuyện giáo viên chọn sách sẽ dẫn đến quản lý giáo dục mất kiểm soát! Không kiểm soát đằng chuôi là SGK, hãy quản lý chặt chẽ chương trình, kiểm tra, đánh giá người học, người dạy, việc đào tạo nhà giáo cùng cán bộ quản lý giáo dục.

5. Môi trường quản lý SGK tích cực. Biết là trong mỗi cơ sở giáo dục thì hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn có vai trò quan trọng, nhưng đừng giao hiệu trưởng quyết định chọn sách trong trường mình, đúng thì có nhưng ít thôi, đứt gãy nhiều lắm. Học đường trong cơ chế thị trường, không để hiệu trưởng chao đảo.

6. Phát triển bộ/SGK điện tử. SGK in truyền thống là cần thiết, nhưng cũng nên quan tâm đến SGK điện tử. Dạy học thời 4.0, SGK in không nên giữ vai trò độc tôn. Trong chỉ đạo nếu nghiêng về đó, hệ lụy sẽ là thao túng giá cả SGK. Nên nhớ thị trường SGK như con gà đẻ trứng vàng với mỗi khối lớp ngót nghét hơn 1 triệu học sinh.

Giáo viên chọn SGK nào?

Giáo viên thường chọn SGK (hoặc sách tham khảo) mà lý thuyết được viết trọng tâm, dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ thực hành (đối với các môn khoa học thực nghiệm), sách có được hệ thống các bài tập định tính, định lượng đáp ứng được ba yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Công nghệ số, SGK mới cần có thêm đường link giúp người dạy, người học có nguồn học liệu hay trong và ngoài nước.


Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hay-de-giao-vien-duoc-chon-sach-giao-khoa-20191114103608584.htm

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
305 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
315 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
412 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
439 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
866 lượt xem