11
/
73058
Tay "trắng" khởi nghiệp ở độ tuổi 52 của ông đồ "gàn" Văn Như Cương
tay-trang-khoi-nghiep-o-do-tuoi-52-cua-ong-do-gan-van-nhu-cuong
news

Tay "trắng" khởi nghiệp ở độ tuổi 52 của ông đồ "gàn" Văn Như Cương

Thứ 2, 06/05/2019 | 17:24:46
565 lượt xem

Ở độ tuổi 52, khi nhận thấy nhu cầu của xã hội, cố nhà giáo Văn Như Cương đã liều lĩnh cho ra đời ngôi trường THPT dân lập đầu tiên của cả nước mang tên Lương Thế Vinh từ con số 0: Không thầy giáo, không phòng học, không bàn ghế…, và nhất là không tiền vốn.

Một năm rưỡi sau ngày mất của cố nhà giáo Văn Như Cương, tối 5.5, tại Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cơ sở 1, Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương công chiếu bộ phim tài liệu mang tên "Ông Đồ Gàn". 

Theo TS toán học Lê Thống Nhất, nhiều người coi PGS Văn Như Cương như ông đồ "gàn", vì là người nguyên tắc, nhiều lần đưa ra ý kiến, suy nghĩ, làm việc khác người. 

Học sinh Trường Lương Thế Vinh đến kín sân trường xem bộ phim về nhà giáo Văn Như Cương.Học sinh Trường Lương Thế Vinh đến kín sân trường xem bộ phim về nhà giáo Văn Như Cương.

Mỗi mùa tuyển sinh, thầy Cương lại tắt điện thoại, để không phải nhận những lời nhờ vả. Thế nhưng, nhiều trường hợp “không nguyên tắc” lại được ông nhận vào trường.

Bộ phim cũng dành nhiều thời gian kể về câu chuyện nhà giáo Văn Như Cương khởi nghiệp ở độ tuổi 52, khi nhận thấy nhu cầu của xã hội đổ xô đến những “lò” luyện thi để ôn vào đại học.

  Học sinh chăm chú theo dõi bộ phim.

Từ đó, ngôi trường Lương Thế Vinh ra đời như một sự “liều lĩnh”, tất cả xuất phát từ con số 0: Không thầy giáo, không học trò, không phòng học, không bàn ghế…, và nhất là không tiền vốn. Thậm chí, ngay cả tiền đi làm con dấu cũng là đi vay mượn.

Dù nhiều khó khăn, tư tưởng mới như vậy nhưng trường Lương Thế Vinh đã nhận được nhiều sự ủng hộ.

Các khách mời chia sẻ câu chuyện về thầy giáo Cương.Các khách mời chia sẻ câu chuyện về thầy giáo Cương.

GS.VS.TSKH Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT kể: Là một thầy giáo dạy Toán nhưng ông Văn Như Cương vẫn luôn nói chương trình Toán nặng quá. Cách đây 10 năm ông đã đề nghị cắt 50% chương trình. Tiếc là đề xuất đó chưa được nhiều người tiếp thu. Điều đáng quý của thầy giáo Văn Như Cương là không chỉ suy nghĩ cho trường học mình mà còn cho cả nền giáo dục nước nhà.

 
Qua hơn 40 phút của bộ phim, chân dung một ông đồ “gàn” theo đúng nghĩa được khái quát, gây xúc động với người xem qua những dòng suy nghĩ, hồi tưởng của những đồng nghiệp năm xưa, những người luôn ủng hộ nhà giáo Văn Như Cương, cho dù những lời nói, việc làm của ông đôi khi bị cho là “gàn”.

Theo Huyên Nguyễn/Lao động

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
366 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
376 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
474 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
501 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
945 lượt xem