11
/
72386
Biến từ điểm 0 thành điểm 9: Hành vi “ăn cắp” quá trắng trợn!
bien-tu-diem-0-thanh-diem-9-hanh-vi-an-cap-qua-trang-tron
news

Biến từ điểm 0 thành điểm 9: Hành vi “ăn cắp” quá trắng trợn!

Thứ 3, 16/04/2019 | 08:09:55
549 lượt xem

Biến điểm 0 thành điểm 9, từ người rỗng kiến thức suýt trở thành thủ khoa… những tình tiết liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi xảy ra ở một số địa phương thời gian qua được nhận định là quá trắng trợn, không thể chấp nhận.

Ảnh minh họa: ĐAN

Ảnh minh họa: ĐAN

Không thể tự nhiên “0 biến thành 9”

Trong số 114 thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang có cả những trường hợp suýt thủ khoa nhưng thực chất đã rớt tốt nghiệp vì điểm thật chỉ dưới 0,5/môn. Còn trong danh sách thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, cũng có trường hợp từ 0 điểm được hô biến thành 9 điểm. Thí sinh này là con một gia đình giàu có ở Sơn La. 

Khi nêu quan điểm về các vụ việc này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đã phải thốt lên: "Việc biến điểm từ 0 thành 9 là một bài toán mà không một học sinh chuyên toán nào giải được"

Ông khẳng định: “Không phải “tự nhiên” từ 0 điểm hay 0,25 điểm được hô biến thành 9”.

Ông cho rằng, trong vụ việc gian lận điểm thi này, cơ quan điều tra cần làm rõ có hay không bàn tay quyền lực can thiệp vào đó. Hay vụ việc gian lận được xây dựng dựa trên sự giả dối, tiền bạc của một người, một nhóm người nào đó?

Nếu có yếu tố dùng tiền bạc, hay quyền lực để nâng điểm thi thì rõ ràng là một hình thức tham nhũng và sâu hơn nữa là tham nhũng quyền lực.

 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Hành vi nâng điểm thi là "ăn cắp điểm".

Tại tọa đàm “Gian lận thi cử: Phụ huynh chạy điểm có bị xử lý?" do Truyền hình Quốc hội tổ chức vào cuối tuần qua, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng không dùng từ gian lận để nói về sự việc này, mà ông dùng từ "ăn cắp điểm quá trắng trợn".

“Rất khó chấp nhận sự giả dối này, nó vượt quá những thứ có thể thông cảm được. Đây là việc ăn cắp điểm, tước đoạt cơ hội của bao nhiêu thí sinh khác... Đây là sự ăn cướp giữa ban ngày cơ hội của những thí sinh tử tế, gia đình tử tế, mà bây giờ chúng ta không thể lấy lại cho họ được”- Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thẳng thắn.

Chỉ rõ bản chất sự việc, ông cho rằng không được dung dưỡng, hay nhẹ tay với những người liên quan. Chỉ có việc xử lý nghiêm phụ huynh - đặc biệt những cán bộ công chức, viên chức - liên quan đến vụ việc, thì mới đảm bảo công bằng cho hàng triệu thí sinh, hàng triệu gia đình.

 GS.TS Nguyễn Thị Doan: Cần xử lý nghiêm cha mẹ nhờ nâng điểm. 

Nguyên Phó Chủ tịch Nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - GS.TS Nguyễn Thị Doan - cũng cho rằng những vi phạm hết sức nghiêm trọng này không chỉ dừng lại ở việc nâng điểm thi mà sâu xa hơn, đó là sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận từ cán bộ quản lý giáo dục đến các thầy cô giáo, sau đó là các em học sinh.

Quan điểm của GS Nguyễn Thị Doan là những người tham gia vào việc nâng điểm cho thí sinh, công an đã điều tra làm rõ và chắc chắn sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Kể cả cha mẹ thí sinh nhờ nâng điểm cho con em cũng phải xử lý, đã có quy định rõ ràng về việc này, không nương tay dù đó là bất cứ ai.

Lỗi chính là ở người lớn

Những ngày qua, rất nhiều thí sinh được nâng điểm thi tại các địa phương xảy ra gian lận đã bị trường đại học buộc thôi học, trả về địa phương. Đây sẽ là một cú sốc với không ít em khi phải đối diện với áp lực dư luận. 

Với các thí sinh có liên quan đến vụ việc, GS Nguyễn Thị Doan cho rằng, các em cũng có lỗi. Lỗi đó là biết rõ học lực của mình, nhưng khi được thông báo điểm cao như vậy vẫn chấp nhận, vẫn vào học đại học.

Tuy nhiên, bà không ủng hộ việc công khai danh tính thí sinh gian lận, bởi lỗi chính là ở người lớn. Nếu công khai danh tính, bị dồn vào chân tường chắc chắn sẽ có những hậu quả khôn lường. Mấu chốt của vụ việc là cần xử lý nghiêm những người lớn liên quan đến việc nâng điểm thi này.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - một trong những người đầu tiên phát giác tiêu cực thi cử tại Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La - đưa ra lời khuyên với những thí sinh được nâng điểm:

"Đây sẽ là một biến cố rất lớn trong giai đoạn mà các bạn bắt đầu bước vào cuộc đời, với việc tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Các bạn nên thẳng thắn, dũng cảm đối diện với nó. Có thể coi là học phí cho bài học lớn trong cuộc đời các bạn. 

Đương nhiên với lứa tuổi 18-19 còn rất sung sức, giàu nhiệt huyết, các bạn hoàn toàn có thể có những cơ hội khác. Hãy phấn đấu để quay lại với một tâm thế khác, vững chãi hơn bằng chính năng lực của mình".


Theo Đặng Chung/Lao động

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
283 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
291 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
395 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
420 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
845 lượt xem