11
/
65301
“Thư viện xanh” ươm mầm văn hóa đọc
thu-vien-xanh-uom-mam-van-hoa-doc
news

“Thư viện xanh” ươm mầm văn hóa đọc

Thứ 7, 15/09/2018 | 08:14:12
1,000 lượt xem

Về Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) không ai không biết đến thầy giáo Phan Duy Dương. Ba mươi bảy năm lăn lộn với ngành giáo dục vùng núi xa xôi  Kỳ Lâm, Kỳ Hợp, Kỳ Sơn, và điều kỳ diệu là càng khó khăn thầy càng say mê nảy sinh nhiều sáng tạo.

Thầy trò cùng đọc sách trong giờ ra chơi. Ảnh: PV

Thầy trò cùng đọc sách trong giờ ra chơi. Ảnh: PV

Không gian văn hóa đọc

Phụ huynh, học sinh biết đến thầy Dương không chỉ là nhà giáo mẫu mực, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, mà còn biết đến ”tiếng trống học bài” do thầy khởi xướng những năm 90 tại Kỳ Lâm, và những năm 2000  “Thư viện xanh” ươm mầm văn hóa đọc sách cho các em học sinh trường tiểu học miền núi Kỳ Sơn có sức lan tỏa rộng lớn.

Thầy Dương kể: “Tôi thấy không gian trường học là nơi có thể  hồi sinh văn hóa đọc, nên thiết kế xây dựng một hình thức thư viện “mở” gắn với không gian cây xanh, kích thích tò mò, khơi gợi hứng thú đọc sách cho học sinh (HS)”. 

Từ ý tưởng đó, Trường tiểu học Kỳ Sơn đã thiết kế “Thư viện xanh” rộng  trên 1.000m2. Nhà trường sắp xếp lại hệ thống cây xanh, cải tạo khuôn viên, lát gạch sân trường, làm cổng thư viện. Hội cha mẹ học sinh nhận cải tạo khuôn viên, lát gạch sân. Công ty sách thiết bị trường học đầu tư sách và ghế đá. Các tổ chuyên môn trong nhà trường đều nhận một hạng mục. Ý tưởng làm ống quyển nhựa để bỏ sách treo lên cây xanh được nảy sinh từ trăn trở của thầy Dương, gợi ý từ ống quyển đựng bài thi của các sĩ tử thời xưa.

Những ống quyển chứa sách treo vừa tầm tay HS trên cành của 30 cây xanh trong thư viện được chia theo chủ đề để các em dễ lựa chọn: Vườn cổ tích; Kể chuyện Danh nhân; Theo dòng lịch sử; Kể chuyện Bác Hồ; Toán tuổi thơ; Văn hay, chữ đẹp; Cuộc sống quanh ta; Thế giới đó đây; Báo Nhi đồng; Thiếu niên Tiền phong; Tạp chí Hồng Lĩnh… Tất cả 30 cây có đến 500 ống quyển đảm bảo cho  hàng trăm em học sinh giờ ra chơi có thể đọc cùng một lúc.

Trong giờ ra chơi hàng trăm học sinh ùa ra cây xanh, không ai bảo ai, tìm đến ổng quyển lựa chọn cho mình một cuốn sách và một chỗ ngồi đọc chăm chú. Cả các thầy cô giáo cũng tìm đến Thư viện xanh.

Em Dương Thị Hồng Phương (HS lớp 5 B) cho biết: “Sách để trong ống quyển gợi trí tò mò của chúng em, được nhiều bạn yêu thích ”. Còn em Nguyễn Thị Tú Anh (học sinh lớp 5C) lại thú vị ở những ống quyển treo lủng lẳng dưới cây sinh động như những trái mướp và gợi cho em sự liên tưởng: Những  trái mướp sách này mang đến cho chúng em những những kiến thức mới lạ, mở ra trước mắt chúng em những chân trời  mới.

Vì lẽ đó, không một bạn nào trong trường không đến với Thư viện xanh. Đến một cách tự nguyện, tự giác đọc sách, không ồn ào làm ảnh hưởng đến những bạn xung quanh.

Nâng cao chất lượng giáo dục

 Hấp dẫn không gian thư viện xanh. Ảnh: PV 

Từ Thư viện xanh nhà trường lên lịch đưa vào nội dung hoạt động học tập, đưa vào tiêu chí thi đua. Hơn 40 đầu sách về Bác Hồ được các em học sinh lựa chọn thay nhau đọc. Cứ đầu tháng, trong chương trình báo công với Bác Hồ ở trường thế nào cũng có tiết mục kể chuyện về Bác Hồ. Những câu chuyện từ Thư viện xanh được các em kể một cách hấp dẫn.

Cũng từ sân chơi này mà  các em học sinh Liên đội Trường tiểu học Kỳ Sơn tham gia thi kể chuyện về Bác Hồ ở huyện giành được giải cao. Không có thể nói hết được những giá trị giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục con đường tự học cho các em học sinh từ Thư viện xanh. Ông Bùi Quang Hoàn- Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh tâm đắc với Thư viện xanh và khuyến khích các trường nhân rộng mô hình này.

“Tiếng lành đồn xa”, không chỉ nhiều trường học trên địa bàn Kỳ Anh mà các huyện thị, thành phố khác cũng tìm về Kỳ Sơn tham quan, học hỏi cách  làm Thư viện xanh của nhà trường.

Theo Lê Văn Vy/Lao động

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
250 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
260 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
361 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
390 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
813 lượt xem