11
/
65152
TPHCM: Giáo viên không kiểm tra bài liên tục gây áp lực cho học sinh
tphcm-giao-vien-khong-kiem-tra-bai-lien-tuc-gay-ap-luc-cho-hoc-sinh
news

TPHCM: Giáo viên không kiểm tra bài liên tục gây áp lực cho học sinh

Thứ 3, 11/09/2018 | 09:16:09
835 lượt xem

Nhà trường, giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành những quy định yêu cầu các trường THCS, THPT phải nghiêm túc thực hiện trong năm học mới.

Văn bản của Sở nhấn mạnh đối với việc tổ chức kiểm tra, trường và giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh. Nội dung, mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ của học sinh.

Học sinh TPHCM trong giờ học ở vườn ươm

Học sinh TPHCM trong giờ học ở vườn ươm

Các trường cũng cần đa dạng hóa các nội dung và hình thức kiểm tra như tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của cuộc sống, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh qua các hình thức thuyết trình, thực hành, sản phẩm ứng dụng…

Lâu nay, không ít giáo viên thường gây áp lực cho học sinh trong việc kiểm tra bài vở. Giáo viên liên tục kiểm tra, dùng điểm để "hù dọa" học sinh..., điều này gây căng thẳng, sợ hãi cho học sinh khi đến trường. Chưa kể, học sinh cũng đã từng phản ánh giáo viên dùng việc kiểm tra bài như là một trong những "chiêu" để gây áp lực ép học sinh phải đi học thêm...

Sở cũng yêu cầu các trường sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa các lớp, không tổ chức lớp chọn tập trung học sinh giỏi vào một lớp. Thực hiện đúng kế hoạch dạy học, đảm bảo đủ thời lượng và chuẩn kiến thức kỹ năng, không dạy dồn, dạy trước chương trình hay tăng hoặc giảm tiết chính khóa.

Đối với việc dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường, Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý phải được cơ quan quản lý cấp phép và phải thực hiện đúng quy định nội dung giảng dạy tách biệt với nội dung chính khóa trên cơ sở học sinh tự nguyện tham gia và có quyền lựa chọn lớp học.

Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2018-2019, UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho nhồi nhét.

Đặc biệt, cần chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải; tình trạng nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh, sinh viên theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học.

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
427 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
487 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
563 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
598 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
928 lượt xem