11
/
160570
Mở ngành "tréo ngoe", trường kinh tế mở công nghệ, kỹ thuật dạy... tâm lý
mo-nganh-treo-ngoe-truong-kinh-te-mo-cong-nghe-ky-thuat-day-tam-ly
news

Mở ngành "tréo ngoe", trường kinh tế mở công nghệ, kỹ thuật dạy... tâm lý

Thứ 3, 27/02/2024 | 10:30:00
2,119 lượt xem

Mùa tuyển sinh năm 2024 chứng kiến nhiều trường đại học mở ngành "tréo ngoe" theo kiểu trường đại học khối kinh tế đua nhau mở ngành công nghệ, còn trường kỹ thuật dạy về giáo dục, tâm lý.

Trường kinh tế đua nhau mở ngành kỹ thuật công nghệ

Mới nhất, Đại học Kinh tế TPHCM gây bất ngờ khi công bố mở hai ngành học được xem là "trái khoáy" so với nhận diện của ngôi trường chuyên về lĩnh vực kinh tế.

Cụ thể, trường mở 2 chương trình đào tạo lĩnh vực công nghệ gồm ArtTech (công nghệ nghệ thuật) thuộc ngành công nghệ thông tin và chương trình điều khiển thông minh và tự động hóa thuộc ngành trí tuệ nhân tạo.

Mở ngành tréo ngoe, trường kinh tế mở công nghệ, kỹ thuật dạy... tâm lý - 1

Nhiều trường kinh tế mở mới các ngành về lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật (Ảnh: Hoài Nam).

Theo lãnh đạo nhà trường, trường mở mới hai ngành học đặc biệt nhằm tiếp tục phát triển đào tạo nhân lực theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng công nghệ ứng dụng.

Với cách tiếp cận đa ngành, liên ngành và xuyên ngành, kiến thức của một ngành học tại trường được thiết kế giao thoa trong mối tương tác lĩnh vực đó với nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, thiết kế ứng dụng.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều ngành/nhóm ngành khác nhau và có năng lực thích ứng nhanh chóng nghề nghiệp ở đa dạng lĩnh vực thay vì giới hạn trong một ngành nghề nhất định. 

Trước đó, nhiều trường thuộc khối kinh tế cũng thông báo năm 2024 mở ngành mới về lĩnh vực kỹ thuật công nghệ.

Có thể kể đến Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm nay dự kiến mở 4 ngành mới thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin, gồm kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin.

Không đứng ngoài cuộc, Trường Đại học Ngoại thương dự kiến mở ngành khoa học máy tính thuộc chương trình khoa học máy tính. Còn Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM thông báo mở thêm hai ngành mới là kinh tế số và kỹ thuật phần mềm.

Về việc trường kinh tế mở ngành công nghệ, PGS.TS Bùi Đức Triệu -  Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - chia sẻ, để chuẩn bị cho việc mở ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ trường đã có sự chuẩn bị từ sớm và có chiến lược cho việc đa dạng hóa, mở rộng ngành đào tạo.

Nhà trường đã tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cùng các yêu cầu khác. Ngoài ra nhà trường cũng trang bị, đầu tư mở phòng lab, phát triển các phòng học thông minh phục vụ cho việc đào tạo các ngành công nghệ kỹ thuật theo lộ trình.

Mở ngành tréo ngoe, trường kinh tế mở công nghệ, kỹ thuật dạy... tâm lý - 2

Nhiều trường có xu hướng mở ngành "tréo ngoe" so với nhận diện thương hiệu lâu nay (Ảnh minh họa: Hoài Nam).

Lãnh đạo nhà trường cho hay, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực là xu thế của các đại học hiện nay. Những ngành liên quan đến công nghệ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mở có sự khác biệt trong định hướng ứng dụng, tập trung vào lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh.

Trường kỹ thuật dạy... xã hội, tâm lý

Ở hướng ngược lại, các trường đại học chuyên về kỹ thuật cũng gây bất ngờ  khi mùa tuyển sinh năm nay bắt tay đào tạo lĩnh vực xã hội, tâm lý.

Có thể kể đến Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có thêm ngành... tâm lý học giáo dục tuyển sinh cả khối C.

Theo PGS.TS Lê Hiếu Giang - quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM - trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần có vị trí vô cùng cần thiết. Tại các nước tiên tiến, việc tư vấn tâm lý học đường được làm từ lâu, làm rất mạnh.

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và các trường chuyên biệt, trong đó có thêm một vị trí chuyên viên tư vấn tâm lý học đường. Do đó, ngành đào tạo này của trường phù hợp với những vị trí việc làm tư vấn tâm lý trong các trường học.

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng cho biết, việc mở ngành đào tạo mới được trường chuẩn bị kỹ lưỡng, đảo bảo các yêu cầu, điều kiện mở ngành.

Mở ngành tréo ngoe, trường kinh tế mở công nghệ, kỹ thuật dạy... tâm lý - 3

Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM mở ngành tâm lý giáo dục, tuyển sinh cả khối C (Ảnh: Hoài Nam).

Đại học Bách khoa Hà Nội - ngôi trường đào tạo kỹ thuật hàng đầu - cũng gây chú ý khi năm nay mở ngành quản lý giáo dục.

Theo lý giải của đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, quản lý giáo dục bằng các công nghệ hiện đại đang là xu thế hiện nay. Ngành quản lý giáo dục mới mở của trường thiên về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào giáo dục, chứ không phải ngành đào tạo về sư phạm.

Năm 2024 với việc tuyển sinh bùng nổ nhiều ngành đào tạo mới, đặc biệt chứng kiến rõ rệt xu hướng đào tạo kiểu "tréo ngoe bắt chéo".

Không ít người cảm thấy tiếc nuối cho "bản sắc" cũng như nhận diện lâu năm về thương hiệu trường trong lĩnh vực đào tạo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cho rằng việc các trường đại học hướng đến đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực là xu hướng tất yếu.

Theo Hoài Nam/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/mo-nganh-treo-ngoe-truong-kinh-te-mo-cong-nghe-ky-thuat-day-tam-ly-20240226151530945.htm

  • Từ khóa

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
250 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
855 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,249 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,285 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,373 lượt xem