11
/
160430
Tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc
tuyen-dung-giao-vien-tu-nguon-sinh-vien-tot-nghiep-xuat-sac
news

Tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

Thứ 6, 23/02/2024 | 11:59:00
2,018 lượt xem

Sau 5 năm thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ SV tốt nghiệp xuất sắc, CB khoa học trẻ, TPHCM đã tuyển dụng 3 viên chức đầu tiên.

Lưu Văn Khoa (bên phải) và Trần Quang Anh trong buổi phỏng vấn tuyển viên chức. Ảnh: Minh Anh

Vượt lên hoàn cảnh, Lưu Văn Khoa (23 tuổi) quê ở Lâm Đồng đã tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, được tuyển dụng làm giáo viên tại ngôi trường chuyên hàng đầu TPHCM - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5).

Nỗ lực để trở thành thầy giáo

Mất ba từ lúc 7 tuổi, Lưu Văn Khoa cùng mẹ về nhà ngoại tại huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) sinh sống. Từ nhỏ, hình ảnh về bố trong ký ức của Khoa là một trưởng trạm y tế cần mẫn, được phân công đến vùng kinh tế khó khăn của tỉnh Bình Thuận công tác. Vì thế, thời phổ thông, chàng trai này dự tính sẽ theo ngành Y, tiếp nối công việc của bố.

Nhưng cuối cấp THPT, nghĩ về hoàn cảnh gia đình, Khoa nhận thấy học Y không khả thi, bởi thời gian học kéo dài 6 năm, học phí khá cao trong khi đồng lương công nhân của mẹ không dư dả. Vì vậy, Khoa chọn học Sư phạm Toán ở Trường Đại học Đà Lạt (Lâm Đồng) với ước mơ trở thành thầy giáo.

Trong những năm học phổ thông, Khoa học đều các môn nhưng có niềm yêu thích đặc biệt với Toán. Càng hiểu sâu về Toán, Khoa càng thấy những con số khô khan đều có thể ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, Khoa không hề đi học thêm, thành tích học tập tốt của em nhờ vào sự động viên nhưng không gây áp lực của mẹ.

Tháng 10/2021, đang ngồi trên giảng đường, Khoa nhận được cuộc gọi báo mẹ mất vì tai nạn giao thông. Biến cố đột ngột ập đến khiến em chới với, mất phương hướng. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của người thân, bạn bè, thầy cô, Khoa đã cố gắng trở lại trường. Trải qua biến cố lớn nhưng em đã vực dậy, giữ kết quả học tập tốt và tốt nghiệp thủ khoa với điểm trung bình học tập 3.73/4.

“Lúc đó em cảm thấy chán nản và nghĩ đến việc bỏ học. Nhưng được sự động viên từ mọi người em đã lấy lại tinh thần và nghĩ mình phải nỗ lực nhiều hơn trước đây, sống tốt, thực hiện lời hứa với mẹ là trở thành một thầy giáo dạy Toán”, Khoa tâm sự.

Theo chia sẻ của Khoa, khoảng thời gian của năm cuối đại học, em được nhiều thầy cô khuyên học lên thạc sĩ để trở thành giảng viên. Thấy hướng này phù hợp nên sau khi tốt nghiệp, Khoa về TPHCM với dự định đi làm thêm rồi nộp hồ sơ vào chương trình thạc sĩ Toán học ở Trường Đại học Sư phạm TPHCM hoặc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TPHCM.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi, thông tin tuyển dụng viên chức từ sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ của TPHCM thu hút chàng trai này. Thấy mình đủ điều kiện, Khoa nộp hồ sơ. Sau quá trình xét tuyển, em được tuyển dụng theo diện này. Đầu năm 2024, Khoa được Sở GD&ĐT TPHCM phân công về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhận việc ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Khoa tâm sự: “Được về Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là vinh hạnh, cũng là thách thức, em mong học hỏi được nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng từ thầy cô đi trước để sớm vững vàng trong nghề. Em sẽ cố gắng vận dụng những gì mình đã có, học hỏi thêm phương pháp giảng dạy, để khơi gợi, truyền đạt đến học sinh, không chỉ là kiến thức, mà còn về đạo đức, ứng xử, nhân cách”, Khoa tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM trao quyết định phân bổ về cơ sở cho Lưu Văn Khoa và Trần Quang Anh. Ảnh: Minh Anh 

Quan tâm, thu hút nhân tài

Sau 5 năm thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, TPHCM đã tuyển dụng được 3 viên chức đầu tiên. Trong đó 2 viên chức trúng tuyển vị trí giáo viên THPT hạng III thuộc Sở GD&ĐT TPHCM là Lưu Văn Khoa và Trần Quang Anh. Còn thí sinh Nguyễn Thị Huỳnh Như trúng tuyển vào vị trí hành chính tổng hợp của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ, Thành ủy, UBND TPHCM đặc biệt quan tâm công tác thu hút nhân tài, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần quan trọng vào việc định hình và thúc đẩy sự phát triển của thành phố trong bối cảnh toàn cầu hóa, chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng. Năm nay, TPHCM thông báo tuyển dụng sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ ở 63 vị trí việc làm. Qua quá trình tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ, có 4/10 thí sinh đăng ký đủ tiêu chuẩn, điều kiện ứng tuyển và 3 người trúng tuyển.

“Tiêu chuẩn của sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ là rất cao. Những thí sinh được lựa chọn sẽ là nhân tố tiêu biểu, chất lượng”, ông Huỳnh Thanh Nhân nhấn mạnh.

Còn theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc, sở sẽ tạo điều kiện về môi trường làm việc, nghiên cứu cho nhân tài. Với năng lực vượt trội, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi ra trường có nhiều lựa chọn, có điều kiện khác tốt hơn khi làm việc ở trường ngoài công lập, nhưng các em đều có mong muốn làm việc ở trường THPT chuyên, nơi có học sinh giỏi để có thể đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.

“Trước khi các em nhận công tác, sở GD&ĐT đã làm việc với lãnh đạo hai đơn vị phân công công việc cho ứng viên trúng tuyển là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Tinh thần chung là tạo điều kiện để các em khi về trường nhận nhiệm vụ được phát huy năng lực, sở trường nghiên cứu khoa học, xây dựng chuyên đề, bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự các kỳ thi cấp quốc gia, thành phố”, ông Quốc cho biết.

Được biết, sau khi nhận nhiệm sở, Khoa và Quang Anh được hưởng đầy đủ chính sách đãi ngộ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Cụ thể, 2 giáo viên này được hưởng 100% mức lương trong thời gian tập sự, hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng trong thời gian 5 năm, các khoản phụ cấp lương theo quy định của pháp luật hiện hành; được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và kiến thức chuyên ngành Giáo dục; ưu tiên giao thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ, chương trình, đề án, dự án từ cấp trường trở lên.

Ngoài ra, giáo viên được tuyển dụng từ nguồn sinh viên xuất sắc còn được hưởng các chính sách phụ cấp ưu đãi dành cho đội ngũ công tác tại trường chuyên cũng như chính sách thu nhập tăng thêm của TPHCM.

Trần Quang Anh trúng tuyển viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc đợt này cho biết: “Sinh ra trong gia đình có truyền thống là nghề giáo nên từ nhỏ bản thân đã ước mơ được làm thầy giáo. Việc được UBND TPHCM tuyển dụng thông qua chính sách đặc thù và được phân công về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là cơ hội để em thực hiện mơ ước, đóng góp sức mình vào sự phát triển giáo dục của thành phố và đất nước”.

Theo Hồ Phúc/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/tuyen-dung-giao-vien-tu-nguon-sinh-vien-tot-nghiep-xuat-sac-post672656.html

  • Từ khóa

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
372 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
789 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
801 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
914 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
922 lượt xem